Nội dung
Hầu hết những ai thuộc thế hệ 8X đều có một vết sẹo lõm lớn trên bắp tay trái. Vết sẹo này tồn tại từ nhỏ đến lớn và nhiều người cứ ngỡ mình sinh ra đã vậy. Tuy nhiên cũng không ít người thắc mắc về "lịch sử" của vết sẹo này.

Giải thích luôn để bạn khỏi tò mò: Vết sẹo tròn nhỏ trên bắp tai trái chính là dấu vết của việc chích vaccine phòng bệnh đậu mùa. Vấn đề là tại sao chỉ một mũi tiêm lại có thể gây ra vết sẹo lớn như vậy?

Truy tìm nguồn gốc vết sẹo lõm trên bắp tay trái mà ai cũng có

Đây là dấu vết phổ biến trên cánh tay của rất nhiều người.

Vaccine đậu mùa đã phổ biến từ trước những năm 1970. Người ta sử dụng siêu vi đậu mùa còn sống để kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể, giúp bảo vệ con người khỏi virus Variola nguy hiểm gây bệnh đậu mùa.

Người ta không sử kim tiêm bình thường để tiêm vaccine đậu mùa. Để đưa vaccine vào cơ thể, người ta nhúng 1 cây kim tiêm có 2 nhánh vào dung dịch vaccine và sau đó chích vào da nhiều lần trong vài giây. Mũi chích không sâu, nhưng sẽ tạo ra một vết đau và đọng lại một vài giọt máu.

Truy tìm nguồn gốc vết sẹo lõm trên bắp tay trái mà ai cũng có

Cây kim như vậy, hỏi sao vết sẹo không to?

Truy tìm nguồn gốc vết sẹo lõm trên bắp tay trái mà ai cũng có

Đâm vào rồi, đau quá đi mất...

Ngay sau khi chích ngừa, vết chích sẽ sưng đỏ trong vòng 6-8 giờ. Sau đó vết sưng sẽ biến mất và vùng da trở lại bình thường. Sau 6-8 tuần, một vết sưng sẽ nổi lên như vết muỗi cắn. Nó sẽ phồng to và vỡ ra máu mủ, sau đó vết thương sẽ khô và đóng vảy. Vảy sẽ bong ra và để lại sẹo. Tiến trình này kéo dài từ 2-5 tuần.

Đôi khi, quá trình này lập lại 2-3 lần. Vết sẹo sẽ tồn tại vĩnh viễn. Đây là lý do giải thích tại sao vết sẹo do chích vaccine đậu mùa lại lớn như vậy.

Truy tìm nguồn gốc vết sẹo lõm trên bắp tay trái mà ai cũng có

Vết tiêm mưng mũ và hành hạ cánh tay một thời gian.

Sau khi vaccine đậu mùa được phát minh, bệnh đậu mùa đã không còn tồn tại ở các nước phương Tây nữa, nên người ta không cần tiêm chủng vaccine, trừ khi người dân nơi đây đi du lịch đến một quốc gia vẫn còn tồn tại virus đậu mùa.

Truy tìm nguồn gốc vết sẹo lõm trên bắp tay trái mà ai cũng có

Cuối cùng để lại một vết sẹo trọn đời.

Vào những năm 1980, virus Variola được xác nhận là đã bị tuyệt diệt trên toàn thế giới, chính vì thế vaccine đậu mùa cũng không còn lưu hành nữa.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm