Nội dung
Đây là một bài viết nói về vấn đề độ xe trên báo, mình muốn chia sẻ lại với các bạn. Có thể do người viết bài không phải dân chơi nên cách diễn dịch hoặc câu từ dễ làm nhiều bạn không hài lòng. Mời các bạn đọc qua để biết trước khi lấy xe về, dân chơi đã lên kế hoạch để “độ dàn lông” lại theo sở thích như thế nào nhé:

Trước khi lấy xe về dân chơi đã lên kế hoạch để độ dàn lông lại theo sở thích
Một chiếc xe được độ lại “dàn lông”, thay đèn xenon. - ảnh minh họa​

Từ trò chơi độ “dàn lông”

“Dàn lông” hay “ngoại công” là tiếng lóng của dân chơi dành để chỉ những chiếc xe được sắm sửa, trang bị thêm nhiều đồ chơi hàng hiệu bên ngoài. Những đồ chơi này dùng để thay thế các phụ tùng có sẵn ở một chiếc xe máy vừa xuất xưởng. Hầu hết những người chơi kiểu này thường không chú trọng quá đến tốc độ, chủ yếu làm sao để khi xe của họ lưu thông ngoài đường trở nên khác lạ, được nhiều người nhìn ngắm hay trầm trồ khen ngợi.

Có thể kể đến một vài kiểu độ “dàn lông” cơ bản của dân chơi như lột tem xe để đặt hàng, dán một bộ tem khác theo sở thích cá nhân. Qua quan sát, chỉ riêng ở khu vực đường Nguyễn Chí Thanh, một con đường có nhiều tiệm sửa - độ xe nổi tiếng ở khu vực TP HCM, đã có trên dưới chục cửa hiệu nhận thiết kế các loại tem xe.

Ngoài ra, để có một chiếc xe có màu độc, không đụng hàng, một số người chơi xe dư dả hơn sẵn sàng bỏ ra 3 - 4 triệu đồng để mang chiếc xe mới toanh đi sơn thành các màu độc, lạ không có trên thị trường, bất chấp những quy định về tiêu chuẩn, kiểu dáng màu sơn được cho phép của chiếc xe theo đăng ký...

“Độ” đèn cũng thuộc dạng này. Chiều 24/6, trong vai một người đi độ xe, chúng tôi có mặt tại tiệm chuyên độ đèn nằm trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP HCM). Tại đây, chủ quán là K. sau khi hỏi nhu cầu đã liên tục giới thiệu về hàng chục mẫu đèn để khách hàng lựa chọn.

Theo nhiều dân chơi, tiệm của K. nổi tiếng trong việc độ các loại đèn gương cầu, xenon để thay thế các mẫu đèn nguyên bản trên xe. Với tầm giá chỉ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng, người chơi xe sẽ có ngay một bộ đèn công suất chiếu sáng lớn gấp nhiều lần đèn “zin” theo xe.

Việc thay đổi hệ thống đèn xe máy đồng nghĩa với việc phải cắt, nối thêm dây vào hệ thống điện, nhưng hầu như không ai nghĩ đến những nguy hiểm khi xe có nguy cơ bị cháy nổ cao hơn. Ngoài ra, từng có những trường hợp người đi đường vì bị đèn ở phía ngược chiều chiếu sáng quá mức làm lóa mắt, loạng choạng tay lái gây nguy hiểm đến tính mạng và an toàn giao thông.

Ngoài đèn chiếu sáng chính của xe, cửa hàng của K. còn cho biết có nhận độ đèn xi-nhan với nhiều loại và kiểu dáng khác nhau, như mạch đèn police khiến đèn tín hiệu xin rẽ của xe máy thành đèn chớp tắt xanh-đỏ như trên các xe công vụ.


Trước khi lấy xe về dân chơi đã lên kế hoạch để độ dàn lông lại theo sở thích
Xe độ pô khi chạy phát ra tiếng kêu chát chúa, đinh tai nhức óc.​

Một kiểu khác mà dân chơi cũng khá ưa chuộng là việc thay bánh mâm, ống xả để chiếc xe của họ được “ngầu” hơn trong mắt người khác. Với những ống xả đã được “độ” lại, khi chạy xe sẽ phát ra tiếng kêu chát chúa, đinh tai nhức óc hơn vì không được trang bị hệ thống giảm thanh, xử lý khí thải đạt chuẩn.
Chỉ mua xe được 1 tuần và vừa làm xong thủ tục cấp biển số, Sơn, 21 tuổi, ngụ quận 5, TP HCM, đã đem chiếc Yamaha Exciter 150 của mình đến một cửa hàng trong khu chợ Tân Thành, quận 5, để “lên đời” một cặp bánh mâm và ống xả khác. Dù vừa phải chi hơn 5 triệu đồng, Sơn vẫn hứng khởi cho biết sau khi lắp xong 2 món đồ trên sẽ tiếp tục đến một cửa hàng khác để lột tem “zin”, dán bộ tem mới.

Khi được hỏi, Sơn giải thích: “Mua xe trong hãng thì xe nào cũng giống nhau, nên trước khi lấy xe về, em đã lên kế hoạch để “độ dàn lông” lại theo sở thích của mình. Vừa đẹp hơn, ngầu hơn mà không đụng hàng với ai cả. Biết là về sẽ bị gia đình la mắng nhưng mình thích thì cứ làm thôi”.

Ngoài ra, thanh niên mới 21 tuổi này còn cho biết do xe mới, độ máy móc để tăng tốc độ thì sẽ mất “zin” nên còn đang tiếc mà chưa làm. Sơn dự định sẽ chạy khoảng vài tháng đến 1 năm, khi xe đã cũ thì sẽ tiến hành độ luôn phần máy móc “cho có tốc độ với người ta”. Đây cũng là câu trả lời chung của nhiều thanh niên trẻ tuổi, học đòi làm quái xế khi chỉ mê tụ tập quậy phá, thích thể hiện đẳng cấp với bạn bè bằng việc độ xe, đua xe.
Nguồnhttp://www.tienphong.vn/cong-nghe/tuong-tan-dan-choi-sai-gon-do-quai-xe-1029761.tpo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm  

Yamaha Exciter chất chơi từ Ánh Hồng Decal

Exciter dường như vẫn là con chiến mã có sức ảnh hưởng nhất trong thị trường xe côn tay cỡ nhỏ. Mặc dù thế hệ Ex150 đã ra mắt và các đối thủ khác thay nhau tung ra con bài của mình thì Exciter (135...

Xem thêm  

Cơ bản về xe đạp

Không biết từ bao giờ xe máy đã thành 1 phương tiện ko thể thiếu đối với người Việt Nam.Nhưng không vì thế mà xe đạp mất đi nét đẹp của nó .Và thực sự ở đâu đó xung quanh các bạn vẫn có...

Xem thêm