Nội dung
Bài này do một bác nhà báo viết về xe độ, xe đua, xe cọp... Tính ra thì phong trào độ xe làm trái to trái nhỏ bây giờ được khá nhiều người quan tâm. Gì chứ độ chiếc xe nhỏ mà đạt 160 km/h là mơ ước của nhiều thanh niên trẻ. Các bạn xem tác giả viết có hay không nhé:

Exciter độ làm trái 62mm đi vừa nhẹ ga xe có tốc độ khoảng 150 - 160kmh
Không cần phải đến những lò độ nổi tiếng, những tiệm sửa xe bình thường
cũng có thể đáp ứng nhu cầu cơ bản của người chơi. - ảnh minh họa​

Nhiều thợ chuyên sửa xe cho biết, qua thời gian, hiện có đến hàng trăm “bài” độ cho các loại xe khác nhau đã được những người thợ Việt Nam nghĩ ra, nhiều phụ tùng dành riêng cho việc độ xe cũng liên tục được chế tạo hoặc nhập về.

Hải, một thợ sửa xe ở quận 8, cho biết: “Không cần phải đến những lò độ nổi tiếng, những tiệm sửa xe bình thường cũng có thể đáp ứng nhu cầu cơ bản của người chơi. Riêng “xe cọp” thì thường là những chiếc xe do các lò độ lớn, sẵn sàng bỏ ra vài chục đến cả trăm triệu làm ra và thuê nài chạy trong các cuộc so kè tốc độ. Họ làm vậy để đua xe ăn tiền hoặc lấy tiếng tăm trong giới độ xe”.

Thật vậy, Hải cho biết khi đã có kiến thức sửa xe, một người thợ lành nghề nào cũng có thể làm một chiếc xe chạy lâu năm, máy xuống cấp trở lại “bốc, mạnh mẽ” như mới. Qua lời giới thiệu của Hải, chúng tôi được việc độ “nội công” cho một chiếc xe là can thiệp vào phần máy móc, làm tăng thêm công suất, sức mạnh động cơ. “Dân trong nghề gọi là xoáy nòng, xổ trái, bỏ piston nguyên bản để thay bằng piston có đường kính lớn hơn làm tăng gia tốc, tốc độ cho xe” - Hải cho biết thêm.

Tìm hiểu sâu hơn, chúng tôi đến một tiệm chuyên độ xe nằm trên đường Quang Trung thuộc quận Gò Vấp và tận mắt chứng kiến những màn rã xác xe để xoáy nòng, thay piston là như thế nào. Theo lời giới thiệu của T. (chủ tiệm), thì lò độ này nổi tiếng bởi bài độ thay nòng - piston cho exciter để tăng tốc độ. Theo T., chỉ “đắp” vào khoảng 4 triệu đồng và làm theo đúng bài độ của cửa hàng, một chiếc xe Exciter 150cc có thể dễ dàng tăng tốc lên được gần 200km/h.

“Ngoài xoáy hoặc thay nòng và lên trái piston 62mm, anh chỉ cần thay thêm IC rồi căn chỉnh xăng, gió tý chút là được, đến tiệm em làm thì bao anh chạy” - T. cho biết.


Exciter độ làm trái 62mm đi vừa nhẹ ga xe có tốc độ khoảng 150 - 160kmh
Chiếc “xe cọp” được trưng bày trong một tiệm độ xe.​

Theo nhiều dân chơi xe, xoáy nòng, xổ trái là một bài độ kinh điển trong giới chơi xe. Tý Em, một dân chơi xe độ giải thích: “Ví dụ như xe Wave, dòng xe phổ biến nhất hiện nay, có đường kính piston là 50mm. Khi độ, người thợ sẽ thay piston nguyên bản bằng piston lớn hơn như 52-54-58mm. Trên lý thuyết, Wave 100cc thay piston 54mm sẽ cho ra 1 chiếc xe có tốc độ tương đương 150cc, 58mm thì sẽ là 175cc... Ngoài thay piston thì có hàng chục kiểu độ đi kèm để xe đạt vận tốc cao hơn nữa”.

Tại một lò độ khác, chủ tiệm tên Định cũng giới thiệu bài độ trái (piston) 62mm cho xe Exciter và khẳng định đây là bài độ phổ biến nhất hiện nay cho dòng xe này. “Làm trái 62mm đi vừa nhẹ ga, xe có tốc độ (khoảng 150 - 160km/h) mà lại có độ bền nên nhiều người chuộng. Mình đâu có chạy đua, chạy tiền mà độ trái lớn hơn làm gì, vừa tốn xăng lại mau hư xe. Giá cả thì tùy tình trạng từng chiếc, riêng làm máy móc thì khoảng 4 triệu là ngon lành rồi. Nhưng trong quá trình làm xe còn nhiều thứ linh tinh phát sinh nên không thể báo giá chính xác được” - Định cho biết.

Khi phóng viên vờ hỏi làm “xe cọp” để đua, Định tỏ ý nghi ngờ nhưng cũng báo giá sơ bộ rồi dặn dò: “Có gì đem xe tới nói chuyện, anh muốn làm trái lớn cỡ 82mm em cũng làm được”.
Nguồnhttp://www.tienphong.vn/cong-nghe/tuong-tan-dan-choi-sai-gon-do-quai-xe-1029761.tpo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Yamaha Exciter chất chơi từ Ánh Hồng Decal

Exciter dường như vẫn là con chiến mã có sức ảnh hưởng nhất trong thị trường xe côn tay cỡ nhỏ. Mặc dù thế hệ Ex150 đã ra mắt và các đối thủ khác thay nhau tung ra con bài của mình thì Exciter (135...

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm  

Cơ bản về xe đạp

Không biết từ bao giờ xe máy đã thành 1 phương tiện ko thể thiếu đối với người Việt Nam.Nhưng không vì thế mà xe đạp mất đi nét đẹp của nó .Và thực sự ở đâu đó xung quanh các bạn vẫn có...

Xem thêm