Nội dung

Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Lincoln, "trái tim" của tuần lễ thời trang New York, từng được các nhà thiết kế hàng đầu ưu ái chọn làm nơi giới thiệu bộ sưu tập. "Đây là nơi tổ chức rất tuyệt bởi mọi nhà tạo mẫu đều quy tụ dưới một mái nhà duy nhất", Adam Glassman, giám đốc sáng tạo O, The Oprah Magazine cho biết.

Với số lượng nhà thiết kế ngày một tăng, các show thời trang tổ chức ở trung tâm Lincoln hàng năm luôn ở mức dày đặc. Tuy vậy, tỷ lệ những nhà tạo mẫu hàng đầu tổ chức show lại đang có xu hướng giảm. Mới đây, các đại gia thiết kế Carolina Herrera, Tommy Hilfiger, Oscar de la Renta, Vera Wang, Tracy Reese, Michael Kors và Diane von Furstenberg lần lượt tuyên bố rời bỏ nơi này trong sự kiện New York fashion week sắp diễn ra từ 6 đến13/2 tới.

Jono Wakm, nhà sản xuất, cho biết: "Giới thiết kế muốn tìm nơi có thể khoe được tối đa sản phẩm với giá thành thấp nhất. Trong khi trung tâm Lincoln hiện tại không đáp ứng được nhu cầu của họ". Thống kê đầu năm 2013 của Viviant cho thấy các nhà mốt phải tốn ít nhất một triệu USD cho một show diễn ở tuần thời trang New York. Trong đó, họ phải chi trên dưới 100.000 USD cho địa điểm, 100.000 USD cho trang điểm và làm tóc, 5.000-20.000 USD cho stylist, 10.000-25.000 USD/tháng cho PR, 200.000 USD cho người mẫu, 10.000 USD cho ánh sáng và giấy mời khoảng 5.000 USD.

Trung tâm new york fashion week thất sủng vì nhốn nháo

Các khách mời ngồi hàng ghế đầu là sao nổi tiếng cũng khiến các nhà mốt tốn không ít chi phí. Ảnh: Zimbio.

Để vừa tiết kiệm lại tạo ra được dấu ấn, các hãng thời trang hiện tại có xu hướng chọn nơi tổ chức cách xa nhau và có điểm đặc biệt. Ví dụ Proenza Schouler chọn tòa nhà siêu sang Gold Street ở khu vực Financial District, Alexander Wang là cảng West Side và tòa nhà Cunard cạnh bến phà South Ferry ở cực nam của New York hay Calvin Klein là một khu văn phòng cũ ở gần đường hầm cao tốc Holland Tunnel.

Những nơi này đáp ứng yêu cầu về chi phí cho các nhà tổ chức nhưng vì khoảng cách giữa các địa điểm quá xa nên chúng chẳng khác gì cơn ác mộng đối với khách mời. Jasmine Chang, giám đốc thời trang của Good Housekeeping, thừa nhận khách hàng, các hãng bán lẻ cũng như giới truyền thông gặp khó khăn khi nhiều nhà mốt tổ chức show quá xa nhau. "Quên hết mọi loại giày cao gót thôi. Tôi sẽ mặc như đàn ông, đi giày sneaker để tiện việc đi lại". Kate Dimmock, giám đốc thời trang của People Style Watch ví von, "Chỉ có lắp tên lửa lên người thì tôi mới di chuyển kịp để xem hết các show. Các nhà thiết kế đang tìm cách buộc khách hàng phải quyết định bỏ show, đồng nghĩa với việc họ sẽ bỏ lỡ những xu hướng bom tấn trong tương lai".

Trung tâm new york fashion week thất sủng vì nhốn nháo

Sự xuất hiện của các nhiếp ảnh gia đường phố và blogger thời trang khiến new york fashion week thêm phần nhốn nháo. Ảnh: Nytimes.

Một trong những lý do khiến trung tâm Lincoln bị "mất điểm" với các nhà thiết kế hàng đầu là yếu tố phi thời trang xuất hiện quá nhiều trong khuôn viên tổ chức. Đó là những những chiếc xe hơi được trưng bày ngoài hành lang, hàng loạt gian hàng tài trợ, từ rượu, thức uống nhẹ, đồ ăn kiêng cho đến dịch vụ vận chuyển. Tuy vậy, điều khiến khách mời khó chịu hơn cả là sự xuất hiện đông đảo blogger thời trang và nhiếp ảnh gia đường phố. Các khách mời New York Fashion Week đều phàn nàn về việc những đối tượng này chỉ chăm chăm chụp ảnh "tự sướng" khiến người xung quanh bị phân tán hơn là thưởng thức các bộ sưu tập. Thậm chí, tháng 9/2013, nhà thiết kế Oscar de la Renta cũng giảm số lượng khách tới show của mình xuống một nửa vì không muốn "trong 30.000 người tới xem, có 10.000 người chỉ chạy quanh để chụp ảnh người khác thay vì quần áo trên sàn diễn".

Bản thân phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành IMG Fashion (nhà tổ chức tuần lễ thời trang New York), Catherine Bennett, cũng thừa nhận: "Đây lẽ ra là sự kiện để các nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập tới truyền thông và công chúng nhưng giờ nó giống sở thú, vừa loạn lạc, tốn kém, lại mệt mỏi, không có chút hiệu quả kinh doanh nào".

Steven Kolb, CEO của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Mỹ, cho biết trung tâm Lincoln đã hết thời. "Nó chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh lớn thôi. Tôi rất nóng lòng muốn xem IMG Fashion giải quyết vấn đề này ra sao", ông cho biết.

Trung tâm new york fashion week thất sủng vì nhốn nháo

Trung tâm trình diễn nghệ thuật Lincoln không còn là lựa chọn số một khi các nhà mốt lớn chọn địa điểm giới thiệu bộ sưu tập mới tại New York Fashion Week. Ảnh: Launchphotography.

Không muốn bị mất đi các thương hiệu lớn, IMG Fashion mới đây cũng đã công bố kế hoạch cải thiện New York Fashion Week. Công ty này dự tính sẽ thuê các địa điểm rẻ hơn trong trung tâm Lincoln. Thay vì chi trên dưới 47.500 USD (khoảng một tỷ đồng) cho khu Stage như trước, họ sẽ chọn khu Salon giá 45.000 (khoảng 950 triệu đồng) và một khu truyền thống khác là Theater. Những nơi này đều được nâng cấp ánh sáng, âm thanh và tăng sức chứa để thuận tiện cho giới truyền thông và khách hàng. Ngoài ra, IMG còn thuê thêm một khu đặc biệt là Pavilion có khả năng tùy biến nhiều loại ghế đa dạng.

Một phương án giảm chi phí tổ chức khác của IMG Fashion là thuê khu The Hub at Hudson tại khách sạn Hudson cách trung tâm Lincoln một đoạn ngắn. Đây là nơi dành cho các nhà thiết kế mới nổi. Ngoài giới thiệu trực tiếp bộ sưu tập tới khách hàng, nhà mốt còn có thể chọn cách phát show trực tuyến. Cách này giúp các hãng thời trang tiết kiệm được 3.000 USD chi phí so với mức 18.000 USD như trước. Để tránh bị trùng lịch với khu chính và thuận tiện di chuyển cho khách mời, các show tại khu này sẽ được lên lịch trước.

Bên cạnh đó, nhà tổ chức dự định cắt 20% lượng khách so với bình thường. Thay vì mời rộng rãi không chọn lựa, họ chỉ chọn những nhân vật có ảnh hưởng đến việc kinh doanh của nhà mốt. Các đối tượng kém quan trọng hơn có thể xem show qua hình ảnh hoặc Internet.

New York Fashion Week là một trong bốn tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới. Sự kiện thường được tổ chức hai lần một năm vào tháng 2 và 9 tại trung tâm trình diễn nghệ thuật Lincoln nổi tiếng. Trong tám ngày của tuần lễ thời trang New York, khoảng 80 nhà thiết kế hàng đầu thế giới sẽ giới thiệu các bộ sưu tập tới khoảng 100.000 nhân vật có ảnh hưởng trong làng thời trang, bao gồm biên tập, nhà bán lẻ, người nổi tiếng, cũng như các nhân vật VIP và khách hàng quan trọng khác.

Thành Trương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục