Nội dung
Đây không phải vấn đề xa xôi mà nó tác động trực tiếp tới cuộc sống của chúng ta.

Thật sai lầm nếu các bạn coi thông tin Trung Quốc giảm giá RMB là thứ gì đó quá xa xôi. Sự điều chỉnh này sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Trong bài viết này tôi sẽ không đề cập đến các thay đổi mang tính vĩ mô và nền kinh tế, chỉ đề cập đến những ảnh hưởng tới một người tiêu dùng bình thường.

Trước hết, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo con số chính thức, tổng kim ngạch từ Trung Quốc chiếm tới 25% giá trị nhập khẩu của Việt Nam. Rất nhiều thứ bạn đang sử dụng từ quần áo, thực phẩm, máy móc... đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Việc điều chỉnh tỷ giá giảm của RMB sẽ khiến bạn mua được những thứ này rẻ hơn.

Trung quốc phá giá đồng tiền sẽ ảnh hưởng thế nào tới việt nam

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc sẽ khó khăn hơn. Điều này sẽ khiến những ai đang làm trong các công ty xuất khẩu hàng hóa đi Trung Quốc nên lo lắng, đặc biệt là các ngành dễ thay đổi nhân công.

Tựu chung lại, về mặt ảnh hưởng hàng hóa trực tiếp, chúng ta sẽ tiếp tục và gia tăng nhập siêu từ Trung Quốc do tăng nhập khẩu (hàng hóa rẻ hơn --> tốc độ mua nhanh hơn) và giảm xuất khẩu (do hàng hóa đắt hơn --> tiêu thụ chậm hơn). 

Trung quốc phá giá đồng tiền sẽ ảnh hưởng thế nào tới việt nam

Về mặt ảnh hưởng gián tiếp, do là một nền kinh tế nhỏ, phụ thuộc nhiều vào giao dịch thương mại với Trung Quốc nên việc điều chỉnh tỷ giá đồng VND với các ngoại tệ chủ chốt như USD cũng phụ thuộc vào việc điều chỉnh tỷ giá với Trung Quốc. Cụ thể:

Tỷ giá so với USD sẽ tăng do sự tăng mạnh tỷ giá của USD với RMB. Ngân hàng nhà nước đã buộc phải điều chỉnh biên độ tỷ giá từ 1 lên 2% và suốt những ngày qua tỷ giá thực tế đã tăng. Điều này có nghĩa là các hàng hóa nhập từ các đơn thanh toán bằng USD sẽ tăng giá.

Do đó các thị trường như sản phẩm công nghệ (điện thoại, máy tính...) hay phương tiện di chuyển sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Giá các sản phẩm công nghệ hiện đã có xu hướng tăng tuy chưa nhiều. Tuy nhiên, điều không vui nhất là đối với các fan của Apple là tháng 9 tới nhiều khả năng là iPhone sẽ ra mắt và chúng ta sẽ tốn nhiều VND hơn để sở hữu sản phẩm này.

Giá các sản phẩm cơ bản cũng sẽ có xu hướng tăng và khả năng là xăng sẽ tăng giá trong thời gian tới khi nguồn xăng chúng ta nhập khẩu chủ yếu từ Singapore và tất nhiên là giá cả tính theo USD. Việc tăng giá xăng, nếu xảy ra, sẽ kéo theo giá của nhiều mặt hàng khác. Điều này cộng thêm yêu tố tỷ giá nhiều khả năng sẽ gây lạm phát cao trở lại.

Trung quốc phá giá đồng tiền sẽ ảnh hưởng thế nào tới việt nam

Một điểm nữa khi thị trường tiền tệ biến động mạnh, nhiều khả năng giá vàng cũng sẽ tăng mạnh vì đây được coi là một trong những kênh dự trữ an toàn nhất. Thực tế, giá vàng vài ngày qua đã tăng vài trăm ngàn đồng mỗi lượng và đang có xu hướng tăng tiếp. 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm