Nội dung
Mất tới 5% (35 tỷ USD) trong ngày và 15% (100 tỷ USD) là vấn đề lớn với bất cứ ai, kể cả đó là Apple - công ty giá trị nhất thế giới. Điều gì đang xảy ra với Apple.

Giá cổ phiếu có lúc lên, lúc xuống nhưng một ngày mất tới 5%, tức 35 tỷ USD đã bốc hơi khỏi túi của các cổ đông Apple, là một vấn đề lớn. Đáng nói hơn nữa, so với mức trung bình trong tháng, apple đã mất tới 15% giá trị. Điều gì đang xảy ra với họ?

Kết quả kinh doanh không còn... kỳ diệu

Phải nói rằng kết quả kinh doanh của Apple vẫn tốt tới "từng con số". Doanh số ổn, tỷ suất lợi nhuận ở mức "mơ cũng không thấy" với các công ty sản xuất phần cứng, thị phần vượt đối thủ truyền kiếp... Tuy nhiên, với những nhà đầu tư Apple, đó là chưa đủ.

Cổ phiếu apple tuột dốc - điều gì đang xảy ra

 

Cụ thể, những chỉ số kinh doanh của Apple đang ở dưới mức kỳ vọng của các nhà phân tích, nói một cách khác, dưới con số cấu thành nên giá của họ trước khi công bố báo cáo tài chính quý vừa qua. Đặc biệt là chỉ số quan trọng nhất: doanh số iPhone.

Từ khi ra mắt cho đến nay, iPhone luôn là sản phẩm chủ lực trong sự thống trị của Apple. Không chỉ đóng góp tới 60% doanh thu và hơn thế lợi nhuận cho công ty, iPhone còn đóng vai trò trung tâm trong hệ sinh thái của Apple. Doanh số iPhone không đạt kỳ vọng, ngoài vấn đề về doanh thu và lợi nhuận còn khiến các nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ về tương lai của cổ phiếu này.

Sự thất bại về mặt sản phẩm

tim cook vốn là một COO siêu phàm và sự thật ông thích hợp với ghế COO hơn là CEO. Apple dưới bàn tay của ông luôn có những con số báo cáo tài chính tốt, hệ thống phân phối và vận hành tuyệt hảo, hình ảnh dưới mắt công chúng và các nhà quản lý đẹp đẽ. Thế nhưng, không khó để nhận ra họ không còn là chính mình ở vấn đề sản phẩm.

Đó là những lỗi lầm không thể nào xuất hiện dưới thời Apple của Steve mà nếu có, chắc chắn có cả đống người sẽ phải ra đường. Đó là một Apple Watch xuất hiện mà không để lại dấu ấn nào đáng kể trừ việc nó chạy iOs. Đó là một Apple Music còn lỗi tùm lum mà vẫn được lên sóng. 

Cổ phiếu apple tuột dốc - điều gì đang xảy ra

 

Những sản phẩm cũ, như iPhone hay Mac vẫn làm tốt nhưng đó chỉ đơn giản là tận dụng room nâng cấp còn sót lại của đội ngũ trước, không có những sự đột phá vốn đã và đang làm nên sự hồi sinh của Apple. Ở Tim Cook như thường lệ vẫn là một sự an toàn có phần quá đáng.

Và những sự bất ổn mang tầm vĩ mô

Một trong những dấu ấn của Tim Cook tính đến nay là sự tăng trưởng mạnh mẽ của Apple tại thị trường Trung Quốc. Đáng buồn cho Cook, Trung Quốc lại đang gặp những vấn đề thực sự về kinh tế.

Trong tháng vừa rồi, thị trường tài chính của Trung Quốc khủng hoảng đến mức chính phủ nước này buộc phải rót một lượng tiền rất lớn để ổn định thị trường. Điều này kéo theo sự bất ổn định của đồng NDT và nền kinh tế Trung Quốc nói riêng. Sự khủng hoảng này, chính là điều làm người ta lo ngại về thành công của thế hệ iPhone tiếp theo dự kiến sẽ ra mắt đầu tháng 9 này.

Rõ ràng, rất khó để Apple hoãn lộ trình ra mắt sản phẩm để tránh khủng hoảng ở Trung Quốc nhưng sẽ cũng rất khó khăn cho hãng này nếu như buộc phải ra mắt thế hệ iPhone mới và lúc mà các nhà phân tích cho rằng khủng hoảng ở Trung Quốc lên đến đỉnh điểm. Nên nhớ, doanh số của iPhone ở thị trường Trung Quốc đã xấp xỉ Mỹ - thị trường lớn nhất của Apple từ khi chiếc điện thoại thông minh của họ ra đời, và đang có tốc độ tăng trưởng rất cao.

Vậy nên, hãy chờ xem Tim Cook xoay sở ra sao.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm