Nội dung

Hàng ngày, chúng ta sử dụng rất nhiều loại cây thảo mộc (hay còn gọi là cây gia vị, rau thơm) để bổ sung hương vị thơm ngon cho các món ăn ưa thích. Đôi lúc, chúng còn là bài thuốc tuyệt vời mỗi khi trong nhà có người ho hắng, cảm cúm...

Thế nhưng, thật đáng buồn vì điều kiện sống trong những tòa nhà cao tầng, những căn hộ chung cư thiếu thốn ánh sáng tự nhiên khiến nhiều người không thể phát triển được những vườn rau sạch cho gia đình.

Bên cạnh trở ngại lớn về ánh sáng, một nguyên nhân khác khiến bạn gặp thất bại khi trồng rau trong nhà phố đó là lựa chọn sai loại cây trồng. Thực tế, có rất nhiều loại rau thơm thích hợp trồng ở điều kiện thiếu ánh sáng, không đòi hỏi sự chăm sóc phức tạp, dễ dàng trồng trong chậu và nhất là chiếm rất ít diện tích.

 Trồng rau thơm ngay trên bàn làm việc

Một số loại cây thảo mộc lấy lá, có mùi thơm tuyệt vời như lá hẹ, rau húng quế, thì là, rau mùi, bạc hà, lá chanh... có thể phát triển khá tốt tại những vị trí có ánh sáng yếu. Riêng rau húng quế và thì là cần lượng ánh sáng nhiều hơn một chút.

Nếu cửa sổ trong nhà có khoảng trống thì bạn hãy cân nhắc trồng một vài chậu cây thảo mộc tại đây và tận hưởng niềm vui thu hoạch rau sạch suốt mùa hè sắp tới. Trong trường hợp, nhà bạn không có một chút không gian ngoài trời nào nhưng vẫn nhận được rất nhiều ánh nắng tự nhiên thì các loại rau này vẫn phát triển bình thường trên bàn, bậu cửa sổ đầy nắng hoặc quầy bếp tươi sáng.

 Trồng rau thơm ngay trên bàn làm việc

Ngay bây giờ, bạn hãy thử tìm đến các cửa hàng bán cây giống hoặc đơn giản là ra khu chợ gần nhà và mua cho mình một vài cây giống yêu thích như rau mùi, lá hẹ, rau húng quế, bạc hà... Giá bán cây giống rất rẻ, chỉ 10 - 20 nghìn đồng/khóm tùy loại. Về nhà, bạn có thể tách chúng ra thành nhiều cây con hoặc giữ nguyên cả khóm để trồng.

Ngoài ra, bạn cũng cần mua thêm những chiếc chậu con hoặc một khung gỗ có sẵn lỗ thoát nước để trồng vườn rau thơm tại nhà giống trong hình, đất trồng hữu cơ và sỏi.

Chậu để trồng cây cần có đường kính tối thiểu 12 - 15 cm và khung gỗ cần có chiều rộng tối thiểu là 10 - 12 cm, không giới hạn về chiều dài. Chiều dài khung gỗ sẽ được điều chính sao cho phù hợp với vị trí bạn sẽ đặt nó.

 Trồng rau thơm ngay trên bàn làm việc

Bạn nên trải một lớp sỏi mỏng dưới đáy chậu hoặc khung gỗ để hỗ trợ quá trình thoát nước cho đất, giúp rễ cây không bị úng nước và ngăn chặn đất trồng thoát ra ngoài qua lỗ thoát nước. Nhiều loại cây thảo mộc đặc biệt nhạy cảm khi bộ rễ quá ấm ướt.

Khi trồng cây trong nhà, bạn nên đặt một khay nhỏ bên dưới chậu/khay trồng để hứng lượng nước thừa.

 Trồng rau thơm ngay trên bàn làm việc

Với những người mới bắt đầu, bạn sẽ không thể bỏ qua cây bạc hà. Bạc hà là một loại thảo mộc phát triển mạnh dù thiếu ánh sáng. Thậm chí, đôi khi nó còn phát triển quá tốt và bạn sẽ phải để nó tránh xa ánh nắng mặt trời một chút. Các vị trí như trên quầy bếp, cạnh chậu rửa bát hoặc trên bàn ăn đều thích hợp.

 Trồng rau thơm ngay trên bàn làm việc

Khi trồng nhiều cây giống chung một chậu, lưu ý để khoảng cách tối thiểu giữa mỗi cây từ 5 - 6 cm để đảm bảo đủ không gian khi cây trưởng thành.

 Trồng rau thơm ngay trên bàn làm việc

Với 3 giờ hấp thụ ánh sáng mỗi ngày là quá đủ để vườn rau thơm phát triển khỏe mạnh.

 Trồng rau thơm ngay trên bàn làm việc

Đừng quên một điều rằng bạn trồng cây là để ăn. Bởi vậy, duy trì cắt lá thường xuyên, cắt sát gốc để cây sinh trưởng lại nhanh chóng.

 Trồng rau thơm ngay trên bàn làm việc

Chúc các bạn trồng được vườn rau sạch thật ưng ý!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm