Nội dung

honda civic 2012 là một trong những mẫu xe lắp ráp đầu tiên trang bị chức năng lái tiết kiệm nhiên liệu Econ Drive. Econ không phải là công nghệ độc lập mà đúng hơn là chế độ chạy, giống như chức năng Eco Pro trên BMW 328i. Trong chương trình chạy thử từ Sài Gòn xuống Mũi Né (Bình Thuận), chúng tôi chọn chiếc Civic 1.8AT đã đi trên 7.000 km, động cơ 1.8 công suất 139 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 174 Nm ở 4.300 vòng/phút. Số tự động 5 cấp.

 trải nghiệm chức năng econ trên honda civic 2012

Honda Civic trong hành trình Civic Challenge. Ảnh: Hiếu Lam.

Xuất phát vào buổi sáng đẹp trời, đổ đầy xăng, niêm phong và xuôi quốc lộ 51, qua Vũng Tàu và đường ven biển chứ không theo lối 1A. Không giống nhiều mẫu xe khác, reset trip A về "0" thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Civic cũng tự động về "0". Thậm chí người lái có thể đặt chế độ mỗi khi đổ xăng, thông số này sẽ tự động về "mo" và tính lại từ đầu.

Bật chế độ Econ và khởi hành, Civic cho cảm giác chắc chắn và độ cách âm hơn hẳn thế hệ trước. Tiếng gió từ gầm không ồn ã như trước. Econ tác động tới phong cách lái một cách rõ rệt. Độ nhạy chân ga giảm hẳn. Nếu đạp gấp phải mất một giây mới "bắt ga", hơi khó chịu khi đi trên phố đông bởi luôn phải căn trớn sớm một nhịp. Đó là cái giá phải trả để xe ăn ít xăng. Hộp số cũng phản ứng nhanh hơn. Vòng tua tầm 1.500-1.600 vòng/phút Civic đã sang số. Vì thế có thể lên số 5 ở tốc độ 40 km/h.

Những tác động đó hẳn sẽ làm khó chịu những người thích tốc độ, xe mạnh và thoát nhanh. Nhưng với người điềm đạm sẽ là lợi thế không nhỏ trong công cuộc tiết kiệm xăng. Để giải quyết độ trễ ga, tài xế có thể vào sớm một nhịp. Honda trang bị màn hình màu trên bảng tốc độ để báo cho người lái biết họ đi như thế nào.

 trải nghiệm chức năng econ trên honda civic 2012

Nút chạy chế độ tiết kiệm nhiên liệu.

Hai dải sáng trên màn hình sẽ chuyển sang xanh lá cây nếu đều ga hoặc không đạp thốc. Ngược lại dải sáng chuyển sang xanh dương, gam màu không hẳn đối lập để tài xế nhận ra họ đang chạy không tối ưu. Quãng đường 270 km đến Mũi Né khá vắng, chỉ một vài đoạn đường hơi xấu. Giữ đều chân ga, ít phanh gấp và từ tốn khi vượt, Civic 1.8AT báo mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên 16,5 km/lít. Nếu muốn tiết kiệm hơn có thể về mo chạy trớn, nhưng tiết kiệm không có nghĩa nguy hiểm. Và con số 16 km/lít cũng đủ để Civic chứng tỏ khả năng điều tiết thói quen tài xế để tiết kiệm xăng thế nào.

Kết thúc hành trình, đổ đầy xăng trở lại và tính lượng đã tiêu thụ, chiếc Civic 1.8AT cho mức trung bình 5,4 lít/100 km, khá tương xứng với con số 16,5 km/lít như hệ thống tính toán. Sự chênh lệch có thể nằm ở sai số bơm xăng, sai số đo bởi quá trình đổ xăng như bình thường, nhằm mô phỏng một cách gần nhất với thực tế.

Con số 5,4 lít thu được từ tác động của chế độ Econ, người lái chạy điềm đạm, ít thốc ga, hạn chế phanh gấp và dĩ nhiên còn ở đoạn đường khá đẹp, ít xe, tốc độ ổn định cùng mặt đường tốt. Thực tế vận hành ở các điều kiện có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức 5,4 lít.

Nếu không để ở chế độ Econ, Civic trở lại với sự năng động vốn có. Ga nhạy, hộp số tăng chậm hơn, đạt ngưỡng 2.000 mới chuyển cấp. Sự năng động đó là đặc sản của Honda so với các đối thủ như Toyota Altis hay Kia Forte. Thiết kế Civic đã được thay đổi trên phiên bản 2013 tại Mỹ nhằm giải những nhược điểm trước đó.

>> Ảnh chi tiết Honda civic 2012

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Kawasaki Z750 độ thành xe cũ

Thường khi nghĩ đến xe độ ai cũng nghĩ rằng nó sẽ là chiếc xe phá cách, mới mẻ. Nhưng độ thành chiếc xe cũ thì chắc ít ai nghĩ tới, và có lẽ đây cũng là style độ xe mới cho những ai quá ngán với...

Xem thêm  

Joyride Độ Khủng

Đây là xe của 1 thành viên trong Club Joyride tại Sài Gòn với những chi tiết độ qua nhiều lần..Qua những chi tiết trên xe ta thấy được độ chơi xe khủng của thành viên này: Nguồn ST by L...

Xem thêm  

Yamaha R6 vs Kawasaki Z1000

Yamaha R6 và Kawasaki Z1000 hiện đang là 2 cái tên được rất nhiều các ae chơi PKL ưa chuộng, hình ảnh Kawasaki Z1000 và Yamaha R6 đứng cạnh nhau sẽ cho ta thấy điểm nhấn của 2 xe rõ ràng hơn. Cùng chiêm ngưởng...

Xem thêm  

Ducati Diavel Độ Đặc Biệt

Diavel là mẫu naked-bike cơ bắp hàng đầu hiện nay của Ducati. Thân hình đồ sộ, cùng kiểu dáng thiết kế đầy nam tính, khiến Diavel trở thành niềm mơ ước của nhiều tay chơi xe phân khối lớn. Tuy có...

Xem thêm