Nội dung
Những cuộc nghiên cứu này không thử nghiệm thực sự cam chanh có phải là nguyên nhân gây ung thư, và còn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác nhận mối liên hệ này.
“U hắc tố ác tính là một dạng ung thư da gây đe dọa đến tính mạng,” Tiến sĩ Abrar Qureshi thuộc trường Đại học Brown và bệnh viện Rhode Island, tác giả nghiên cứu cho biết. “Mặc dù đã có nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc gần đây về phươg pháp chữa trị u hắc tố, phòng chống căn bệnh này bằng cách bảo vệ da khi ra nắng và tầm soát ung thư da vẫn được khuyến khích hàng đầu.”
Những nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của hơn 63.000 phụ nữ và 41.000 nam giới từ giữa 1980 đến 2010. Mỗi 2 đến 4 năm, những nhà nghiên cứu lại tập hợp dữ liệu về thói quen ăn uống của những người tham gia và họ cũng tự báo cáo những vấn đề, sự kiện xảy ra với sức khỏe mình như chẩn đoán u hắc tố được thầy thuốc xác nhận.
Những người tham gia cũng trả lời các câu hỏi về việc họ có hay ăn bưởi, cam, nước ép bưởi hoặc cam, và những người thường xuyên dùng cả 4 loại này được tính là “tiêu thụ quá mức” dù chưa tính đến các loại trái cây họ cam chanh khác như chanh.
Sau hơn 20 năm theo dõi, những nhà nghiên cứu ghi nhận được có 1840 trường hợp bị u hắc tố. So sánh với những người ăn cam chanh ít hơn 2 lần mỗi tuần, người ăn loại trái cây này 2 đến 4 lần mỗi tuần tăng 10% nguy cơ bị u hắc tố.
Nguy cơ u hắc tố càng cao khi lượng tiêu thụ cam chanh càng cao, tăng đến 36% với những người ăn trái cây này hơn 1,5 lần trung bình mỗi ngày. Trong trái cây họ cam chanh, bưởi dường như có mối liên hệ mạnh nhất với bệnh u hắc tố.
Ngay cả khi tính toán cộng gộp nhiều phương diện về thời gian phơi nắng, vị trí địa lý của những người tham gia nghiên cứu, mối liên hệ giữa trái cây họ cam chanh và bệnh ung thư da vẫn rất cao.
Theo Tiến sĩ Qureshi , trái cây họ cam chanh tươi chứa chất furocoumarins, thuộc loại chất quang hoạt có thể khiến con người nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, và khiến ánh nắng càng gây ra tổn hại nhiều hơn với tế bào da.
“Chúng tôi không khuyên mọi người thay đổi đừng nên ăn trái cây này vì chúng rất quan trọng với sức khỏe nói chung,” Tiến sĩ Qureshi nói. “Tuy nhiên, cho đến khi chúng tôi tìm hiểu được nhiều hơn về furocoumarins, những người thường xuyên ăn trái cây họ cam chanh hàng ngày nên cẩn thận đặc biệt với việc phơi nắng, và tùy thuộc vào hoạt động ngoài trời mà nên mặc quần áo bảo hộ chống nắng thích hợp.”
Ung thư hắc tố ác tính là bệnh ung thư phổ biến thứ 5 ở Mỹ và thứ 6 trên thế giới, theo Marianne Berwick của Đại học New Mexico ở Albuquerque, người đã viết một bài luận đi kèm với nghiên cứu này.
Các tác giả nghiên cứu đang cẩn trọng tìm thêm nhiều cách giải thích cho hiện tượng này, vẫn còn quá sớm để khái quát những kết quả này cho người bình thường. Nhưng theo những nhà khoa học, cảnh báo này cần được tuyên truyền rộng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Lan Thảo (Theo Reuters)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm