Nội dung
nổi mề đay có thể gây ra rất nhiều biến chứng nặng, thậm chí dẫn tới tử vong nữa đó!

Mề đay và những hậu quả nghiêm trọng

Nổi mề đay là một phản ứng viêm của da. Nó thường xảy ra ở những người có cơ địa dị ứng với nhiệt độ lạnh (dị ứng thời tiết), cũng có thể do di truyền, do nhiễm virus hoặc mắc một số bệnh lý liên quan. Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng nổi mề đay thường là do yếu tố cơ địa. Cơ thể người bệnh nhạy cảm, dễ bị kích thích bởi yếu tố nhiệt độ và môi trường. 

Khi bạn bị nhiễm lạnh, cơ thể sẽ sản xuất ra nhiều histamin và các hóa chất khác của hệ thống miễn dịch. Chúng là lý do dẫn đến hiện tượng nổi mề đay, gây ra mẩn ngứa và dẫn đến nhiều triệu chứng khác.

Nổi mề đay có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào nhưng người dễ mắc nhất là trẻ em và thanh thiếu niên. Khi gặp nhiệt độ lạnh, chúng ta có thể bị nổi mề đay ở vùng da tiếp xúc với lạnh (không được giữ ấm cẩn thận) hoặc ở khắp cơ thể. Nghiêm trọng hơn, nếu bị ngâm trong nước lạnh hay dầm mưa, nó còn gây ra các triệu chứng nặng, dẫn đến sốc , thậm chí là tử vong… Bởi vậy, việc bảo vệ cơ thể khi trời lạnh, mưa là vô cùng quan trọng.

Đề phòng bị nổi mề đay vừa xấu vừa nguy hiểm khi trời lạnh

Nhận biết triệu chứng

Những triệu chứng của nổi mề đay khi trời lạnh thường xuất hiện ngay sau khi da tiếp xúc đột ngột với nhiệt độ thấp. Nó gây ra các mảng mẩn đỏ trên da, kích cỡ từ nhỏ (đường kính khoảng vài mm) đến lớn (lan thành mảng). Các bạn còn có thể bị sưng tay khi cầm các vật lạnh, sưng môi khi ăn đồ ăn lạnh. Bên cạnh đó, phần da bị nổi mề đay còn bị ngứa dữ dội, càng gãi càng ngứa, thậm chí còn dẫn tới chảy máu.

Triệu chứng nổi mề đay trên da thường kéo dài khoảng nửa giờ. Tuy nhiên, nếu không xử lý kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, dẫn tới phù nề hầu họng và đường hô hấp với các biểu hiện như sưng lưỡi, họng. Khi tới giai đoạn nguy hiểm, người bệnh sẽ có các biểu hiện như nhịp tim nhanh, đau quặn bụng, nôn, tiêu chảy, phù não cấp tính, khó thở cấp tính và dẫn tới mất mạng.

Phương pháp điều trị

- Tránh phơi nhiễm với nhiệt độ: Chú ý giữ ấm cơ thể, tuyệt đối không tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.

- Sử dụng thuốc ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng: Bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của các loại thuốc kháng histamin giúp giảm ngứa và nổi mề đay như loratadine, fexofenadine, cetirizine… Nếu mề đay xảy ra do nguyên nhân bệnh khác thì cần dùng thuốc dành riêng cho bệnh đó. Tuy nhiên, các bạn vẫn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc nhé!

Đề phòng bị nổi mề đay vừa xấu vừa nguy hiểm khi trời lạnh

Phòng tránh nổi mề đay khi trời lạnh

- Chú ý giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ thay đổi, nhất là các vùng dễ bị lạnh như mũi, cổ, tay, chân… Cẩn thận khi ra ngoài vào những ngày giá lạnh.

- Những người có tiền sử nổi mề đay nên hạn chế ăn các món ăn dễ gây dị ứng như hải sản, lạc, dứa… khi trời lạnh. Các bạn cũng không nên uống rượu, bia nhiều bởi điều này cũng khiến cho các yếu tố gây nổi mề đay phát triển mạnh.

- Giữ vệ sinh răng miệng, đường hô hấp, mũi, hầu họng… để phòng tránh các bệnh do vi khuẩn, virus…

- Khi bị nổi mề đay, chúng mình tuyệt đối không nên gãi bởi điều này có thể gây ra tình trạng xây xát, chảy máu, dẫn đến bội nhiễm da, mưng mủ và gây biến chứng nặng.
Tin Update
  • 10/12/14 14:05 Sai lầm ai cũng mắc khi đi ngủ vào mùa đông
  • 10/12/14 11:12 Su hào - Thần dược cho mùa đông khỏe mạnh
  • 09/12/14 17:51 Những thay đổi của "vòng 1" khi bạn 20, 30, 40 tuổi
  • 05/12/14 15:35 3 cách ăn canh sai lầm ai cũng mắc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm