Nội dung

Sự cố triệu hồi hàng triệu xe của Toyota toàn cầu gây tác động không nhỏ tới tâm lý khách hàng. Nhưng dường như nó chỉ ảnh hưởng tới những người mua xe nhập khẩu. Còn xe lắp ráp trong nước, với lời cam kết không bị lỗi của Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, lại gần như không có dấu hiệu tiêu cực nào. Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng liên doanh này đang "thành công" nhờ vào việc người mua sợ xe nhập mà chuyển sang mua xe trong nước.

Thị phần của Toyota vẫn chiếm ở mức cao, 40%, dù lượng bán giảm nhiều so với tháng 1 do nghỉ Tết nguyên đán và người tiêu dùng đã dốc toàn lực để mua chạy thuế trong tháng 12/2009.

 toyota dẫn đầu thị trường ôtô việt nam tháng 2

Mẫu Innova GSR mới của Toyota. Ảnh: T.N.

Tốc độ tiêu thụ giữa các sản phẩm không có gì nổi bật. Innova là mẫu xe bán chạy nhất thị trường với 512 chiếc. Đứng sau là 390 xe của Vios. Fortuner về thứ 3, 330 xe.

Phần còn lại dành cho hơn chục mẫu xe khác với kết quả giảm đáng kể. Ford Everest bán được 123 chiếc, thấp hơn cả phiên bản Fortuner G (diesel) dù nhiều tháng dẫn trước đối thủ. Đặc biệt, trong cả tháng 2, chỉ 2 chiếc Mondeo 2.3 lắp ráp trong nước tới tay người mua.

Honda cũng ngày càng yếu trong nhiệm vụ bán Civic. Con số 49 xe được giao quá thấp nếu đặt cạnh 296 chiếc của Altis. Tốc độ tiêu thụ nhanh trong những năm đầu tiên trình làng khiến Civic không còn tạo được nhiều hứng thú với khách hàng.

Lần nâng cấp (facelift) vào tháng 5/2009 chưa đủ để lấy lại vị thế cho chiếc sedan này trước đối thủ. Còn khoảng 2 năm nữa, đến 2011, Civic mới có thể chuyển sang thế hệ mới và khó khăn vẫn còn nhiều với Honda.

Vidamco cũng có một tháng 2 không tốt. Spark xuống 105 xe, giảm tới vài lần so với những tháng cuối 2009. Chỉ có Lacetti là vẫn duy trì phong độ tốt nhờ bán được tới 190 chiếc. Đây là thời điểm Vidamco bán Lacetti còn tồn trước khi chuyển sang thế hệ mới, mang tên Chevrolet Cruze, vào đầu tháng 4.

Đặc biệt, không có chiếc Vivant nào được bán ra trong tháng 2. Một đại diện của liên doanh Hàn Quốc cho biết Vivant đã hết hàng từ tháng 1 do dây chuyền sản xuất phải tạm dừng để tập trung cho mẫu xe mang tính quyết định, Chevrolet Cruze. Đến tháng 4, Vivant sẽ quay lại thị trường.

Là tháng nghỉ dài ngày nhưng kết quả bán hàng của Mercedes Việt Nam vẫn sáng sủa, đặc biệt là hai mẫu E250 CGI và C-class. Có tới 29 chiếc E250 CGI được bán ra nhờ yếu tố tiết kiệm nhiên liệu (áp dụng công nghệ phun xăng trực tiếp) và giá vừa tầm. C-class đạt doanh số 35 xe. Mẫu SUV GLK thì dường như đang "nằm ngủ" vì chỉ tiêu thụ được 7 chiếc trong khi tháng trước cũng dừng lại ở 8 xe.

Những hãng xe còn lại như Mekong Auto, Isuzu, Vinastar, Suzuki chỉ khiêm tốn với kết quả mỗi mẫu chưa đến 10 xe.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Siêu xe mang biển số độc

Không chỉ thừa tiền để tậu những chiếc xe có thể lên tới hàng triệu đôla, các tay chơi dưới đây còn khẳng định đẳng cấp bằng một biển số không đụng hàng.

Xem thêm  

Cận cảnh Audi S4 2010

Khi Audi ra mắt RS4 công suất 418 mã lực, BMW lập tức giới thiệu M3 với động cơ V8. Giờ đây, để cạnh tranh với 335i, Audi trình làng S4, mẫu sedan thế hệ mới.

Xem thêm