Nội dung

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nêu ý kiến về việc làm cáp treo tại cuộc họp báo hôm 9/10, trong bối cảnh có nhiều ý kiến lo ngại tác động tiêu cực của cáp treo đến hang lớn nhất thế giới sơn đoòng và vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Theo ông Tuấn, thám hiểm Sơn Đoòng là một loại hình du lịch mạo hiểm rất đặc trưng ở Quảng Bình. Tuy nhiên, hiện nay mỗi năm loại hình này chỉ phục vụ được một nhóm du khách nhỏ với vài trăm khách.

“Chúng ta duy trì loại hình này để khẳng định thương hiệu, một di sản độc nhất vô nhị trên thế giới. Nhưng muốn đem lại lợi ích cho xã hội, cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, thì chúng ta phải tìm hiểu các giải pháp để tăng lượng khách đại chúng”, ông Tuấn nêu quan điểm.

Tổng cục du lịch ủng hộ xây cáp treo ở sơn đoòng

Hệ sinh thái độc đáo bên trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: NatGeo

Theo dự án được tỉnh quảng bình công bố tháng 11/2014, tuyến cáp treo dự kiến dài 10,6 km, xuất phát từ cửa động phong nha đến ga thứ nhất tại Trạ Ang dài 6.788 m, và ga thứ hai đến cửa sau động Sơn Đoòng dài 3.872 m. Nhà ga này cách cửa động khoảng 300 m.

Ông Tuấn đánh giá với thiết kế này, khách du lịch đại chúng có thể ngắm khung cảnh của Phong Nha – kẻ bàng từ cáp treo, tiếp cận cục bộ ở một số địa điểm tương đối đặc biệt nhưng chứa được số lượng khách lớn. Tại đó, khách sẽ được phép tham quan trong phạm vi giới hạn một điểm nhỏ.

“Chúng tôi ủng hộ giải pháp đó. Chúng ta cần nhận biết đúng bản chất của vấn đề để có chính sách và giải pháp phù hợp nhằm khai thác hợp lý”, ông Tuấn đồng thời nhắc lại phát triển du lịch phải luôn gắn liền với bảo tồn các giá trị tài nguyên thiên nhiên.

Trước đó, Tổng cục cũng đã trao đổi với địa phương để phát triển du lịch theo hướng phân ra các nhóm hang động. Trong đó, một số hang hạn chế khách là Sơn Đoòng, Hang Én, Hang Va, bên cạnh đó là nhóm hang đón khách ở mức độ trung bình (về thể lực và kinh phí) với số lượng nhất định. Động Thiên Đường, Hang Khô, Hang Ướt là những nơi không bị ảnh hưởng bởi mùa vụ nên có thể phục vụ được số đông du khách.

Tháng 11/2014, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức họp báo về dự án cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng nhằm đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng rừng nguyên sinh ở độ cao 50-250 m. Sau đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đề nghị tỉnh Quảng Bình lập đề án và lấy ý kiến các bộ ngành, sau đó Bộ sẽ cho ý kiến và trình Thủ tướng quyết định.

Xem thêm: Tối đa 500 khách được thám hiểm Sơn Đoòng năm 2016

Vy An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm