Nội dung

Mở màn triển lãm là buổi họp báo của tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu, Volkswagen. Mặc dù đang rối bời tại quê hương do tòa án châu Âu vừa phá bỏ “Luật VW”- mở đường cho việc hãng bé hạt tiêu Porsche thôn tính Volkswagen, nhưng màn ra mắt của thương hiệu này vẫn diễn ra hoành tráng.

VW là cái tên không xa lạ ở Nhật, nhưng cũng không quá nổi tiếng. Vì thế, hãng này chỉ tập trung giới thiệu 3 sản phẩm quan trọng nhất, lần đầu tiên xuất hiện tại đây. Trong đó có chiếc thể thao đa dụng Tiguan, mẫu station wagen Passat Avant R36. Mẫu đáng chú ý nhất, đi theo đúng chủ đề “Nắm bắt cơ hội, vươn tới tương lai” của triển lãm năm nay là Space Up!.

 tokyo 2007 - nơi hội tụ công nghệ ôtô xanh

Nissan - Round - Box có mặt trong triển lãm. Ảnh: T.N.

Giống như tên gọi, Space Up! cho phép người sử dụng tận dụng tối đa không gian bên trong. Với chiều dài chỉ khoảng 3,6 mét (ngắn hơn Toyota Yaris 10 cm) và chiều ngang 1,6 m, Space Up! có thể chứa không dưới 4 người lớn. Giống Beetle, do động cơ đặt sau nên khoang hành lý của Space Up! nằm dưới nắp ca-pô.

Tiếp sau Volkswagen là ông lớn Toyota với cách bài trí không gian họp báo rất đặc biệt. Thay vì quay ra ngoài như nhiều hãng, Toyota quây thành một khu riêng biệt, đậm chất công nghệ cao và có phần giả tưởng. Ngoài những chiếc concept (xe trưng bày) lạ mắt như Hi-CT hay RiN, hãng xe lớn thứ hai thế giới dành sự chú ý của báo giới cho hai chiếc concept i-Real và 1/X. i-Real là sự phát triển tiếp theo trong dự án xe dành cho cá nhân của Toyota mà hai đại diện trước là i-Unit và i-Swing. Cứ đà này đến triển lãm Tokyo lần thứ 41 năm 2009, có lẽ Toyota sẽ cho ra đời một sản phẩm nữa.

Mặc dù là concept nhưng 1/X lại có một vóc dáng rất “thực”. Toyota cho biết đây sẽ là mẫu hybrid nổi tiếng - Prius thế hệ mới, với những cải tiến đáng kể về công nghệ. Chẳng hạn như 1/X nhẹ hơn Prius tới 440 kg, động cơ xăng chỉ có 500 phân khối còn toàn bộ khung xe được làm từ nhựa gia cường sợi carbon CFRP.

 tokyo 2007 - nơi hội tụ công nghệ ôtô xanh

Chiếc Nissan - Pivo2 tại triển lãm. Ảnh: N.N.

Cách Toyota vài gian hàng, Honda trưng bày chiếc Fit hoàn toàn mới vừa tung ra ở Nhật và hai chiếc concept lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới là PUYO và CR-Z. Không gian khu họp báo Honda được che phủ bởi một bầu trời trong xanh do hai màn hình cỡ lớn đảm nhiệm và “người dẫn chương trình” không ai khác là người máy ASIMO với những động tác rất thuần thục.

PUYO được Honda định nghĩa là “chiếc hộp vui vẻ” nhằm mang lại cho chủ nhân của nó và những người xung quanh những phút thoải mái. Thân PUYO được làm từ gel nên rất mềm và hành khách có thể quan sát ở mọi hướng. PUYO sử dụng năng lượng điện lấy từ pin nhiên liệu.

Chiếc concept khả thi CR-Z là một trong những sản phẩm nhận được sự quan tâm lớn của giới truyền thông. CR-Z sẽ là một trong những mẫu mới nhất trang bị bộ đèn pha đi-ốt phát quang LED. Để tôn vẻ mạnh mẽ, Honda thửa bộ vành đúc hợp kim 5 chấu kép cỡ lớn 19 inch kiểu thể thao. Ca-bin được làm từ vật liệu dạng lưới, trên một khung khá đơn giản. Bù lại hệ thống đèn neon xanh lại mang lại cảm giác trong vắt và hiện đại. Honda mô tả đây là "một phần của nghệ thuật trình diễn kính".

 tokyo 2007 - nơi hội tụ công nghệ ôtô xanh

Chiếc Suzuki-Kazashi. Ảnh: N.N.

Tờ Motor Trend tiết lộ Honda sẽ sản xuất một chiếc hybrid dựa trên thiết kế và công nghệ của CR-Z.

Những hãng còn lại như Mazda, Nissan, Mitsubishi hay Suzuki cũng cũng trưng bày hàng loạt chiếc concept tại quê hương. Mazda sở hữu 2 chiếc xe ý tưởng Coupe và Taiki với thiết kế đi theo triết lý sóng trong thời gian gần đây. Mitsubishi trưng bày concept-ZT còn Suzuki có một serie gồm Kazashi, X-Head và chiếc xe mẹ - con SSC độc đáo.

Một điểm dễ nhận thấy tại Tokyo Motor show lần thứ 40 là, kiểu thiết kế theo dạng “hộp” đang là trào lưu cua các hãng xe đất nước mặt trời mọc. Nếu Honda có PUYO thi Toyota có RiN và Nissan sở hữu Round Box với tầm nhìn theo 3 hướng, 2 cửa nhưng chở tới 4 người. Xu hướng thứ hai là kiểu vô-lăng vuông như trên xe đua rất phổ biến và bảng điều khiển trung tâm không còn được ưa chuộng. Thay vào đó là những màn hình cảm ứng công nghệ cao khiến các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo.

Không nhiều trí tưởng tượng như các hãng xe Nhật, nhưng Mercedes nổi bật tại Tokyo với hàng loạt mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu như C300, S400 trang bị động cơ bluetech-hybrid, F-Cell hay chiếc F700 thân thiện môi trường.

Những hãng lớn của Mỹ như General Motors vốn chẳng mấy thành công ở Nhật nên chỉ tham dự cho có, với những mẫu quá quen thuộc như Mustang, Escape, Hummer H3 hay vài chiếc Dodge hầm hố.

Triển lãm Tokyo lần thứ 40 diễn ra trên diện tích 44.587 mét vuông với sự tham dự của 241 hãng đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tổng số 520 chiếc xe được trưng bày với 71 chiếc lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới.

Tokyo Motorshow mở cửa cho công chúng từ ngày 27/10 và kéo dài đến 11/11.

Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Lexus thắng lớn tại Trung Quốc

8 tháng đầu năm 2007, lượng xe Lexus nhập khẩu vào đất nước đông dân nhất thế giới tăng tới 160% so với cùng kỳ năm ngoái, dù mức giá cao gấp 2 lần so với thị trường Mỹ.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Xe Honda và Volkswagen giữ giá nhất

Theo điều tra của Kelley Blue Book, hãng đánh giá giá trị ôtô lớn nhất nước Mỹ, xe Volkswagen có giá trị còn lại cao nhất trong khi Honda có 4 trong 11 sản phẩm đứng đầu các phân khúc.

Xem thêm