Nội dung
Bạn dành ra hàng giờ liền chỉ để vượt qua một màn chơi trên Candy Crush? Đừng lo, khoa học đã chứng minh rằng thời gian này là không hề phí phạm: bạn đang giải những bài toán có độ khó "NP", vốn thông thường có giá hàng triệu USD!

Toán học chứng minh candy crush rất khó

Từ khi ra mắt vào năm 2012, candy crush Saga đã thu hút được tới 93 triệu người chơi trên Facebook và smartphone. Cách chơi game candy crush có vẻ rất đơn giản: bạn chỉ cần xếp dọc 3 (hoặc 4, 5) viên kẹo cùng màu vào một hàng để chúng có thể biến mất. Candy Crush giới hạn số lượt chơi và số điểm bạn cần phải đạt được.

Do Candy Crush đã gây tiêu tốn hàng tỷ giờ và hàng triệu USD của các bà nội trợ trên toàn thế giới, nhà khoa học Toby Walsh của Đại học New South Wales, Sydney, Australia đã phân tích trò chơi này và nhận ra rằng cách chơi của Candy Crush thuộc về một dạng toán có tên "NP-hard" (NP-khó) – một dạng toán học phức tạp (Tham khảo về NP-hard trên Wikipedia tại đây).

Walsh đã tiến hành phân tích một phiên bản đơn giản của Candy Crush: không giới hạn số ô trên màn hình và yêu cầu tìm ra xem liệu chúng ta có thể tìm ra cách "trộn" các viên kẹo để đạt được một điểm số nào đó hay không. Nhằm biến câu hỏi này thành một bài toán, ông Walsh đã biến các cách sắp xếp kẹo thành các mệnh đề logic, đặt chúng vào bài toán "khả năng thỏa mãn biến bool" – tính toán xem liệu các mệnh đề này có tương thích hay là mâu thuẫn với nhau.

Các nhà khoa học đều biết rằng bài toán này có độ khó đạt mức NP-khó. Các trò chơi trước đây như Super Mario và Zelda cũng có độ khó đạt mức NP-khó.

Phần lớn các nhà nghiên cứu đều cho rằng chúng ta không thể tìm được một cách hiệu quả để giải các bài toán NP-khó, song một số phiên bản của bài toán này sẽ dễ giải hơn các phiên bản khác. "Sẽ là rất thú vị khi nghiên cứu xem chúng ta có thể hưởng lợi từ thời gian mà con người bỏ ra để chơi Candy Crush hay không", ông Walsh tuyên bố, theo đó hàng triệu giờ "phí phạm" vào Candy Crush có thể giúp thực hiện các bài toán hữu ích hơn. Cụ thể hơn, chúng ta có thể "ẩn" các bài toán NP-khó dưới lớp vỏ Candy Crush để người chơi tìm cách giải.

Rất nhiều vấn đề trong cuộc sống đòi hỏi phải giải các bài toán NP-khó, ví dụ như lên lịch hoặc đặt lịch trình, do đó việc sử dụng game Candy Crush để góp phần giải các bài toán này sẽ là cực kì hữu ích cho nhân loại. Một số bài toán NP-khó còn có giá trị lên tới hàng triệu USD, do đó ngay từ bây giờ hãy thay đổi cách nghĩ về Candy Crush: trò chơi này có thể không phải là một thú tiêu khiển "ăn hại" như mọi người vẫn nghĩ.

Lê Hoàng

Theo New Scientist

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Facebook sẽ có giao diện mới trên Android

Facebook sẽ sớm cung cấp cho người dùng Android phiên bản 4.0 với cải tiến về giao diện. Cá nhân mình không thích kiểu giao diện mới này cho lắm vì nó quá đơn điệu . Thiết kế theo phong cách phẳng nhưng...

Xem thêm