Nội dung
Tòa nhà ngân hàng trung hoa

Bank of China Tower tại trung tâm Hong Kong. Ảnh: Wikipedia

BOC do KTS I. M. Pei thiết kế. Ông KTS người Mỹ gốc Trung Quốc từng đoạt giải thưởng danh giá Pritzker này là chủ nhân của rất nhiều công trình nổi tiếng thế giới như Kim tự tháp bằng kính tại bảo tàng Louvre Pháp, bảo tàng Lịch sử Đức, khu trưng bày nghệ thuật quốc gia Mỹ... Ông được coi là một trong những KTS thành công nhất thế giới trong thế kỷ 20.

BOC tọa lạc ở số 1 Garden Road, gần nhà ga trung tâm MTR, khởi công năm 1985 và khánh thành ngày 17/5/1990. BOC có chiều cao 369 m (tính cả phần anten phía trên), với 70 tầng, sử dụng vật liệu chính là khung thép và kính, theo phong cách hoàn toàn hiện đại. Tổng diện tích sàn sử dụng là 100.000 m2. Đây là tòa nhà cao nhất Hong Kong và châu Á cho tới năm 1992. Đây cũng là tòa nhà đầu tiên ngoài biên giới nước Mỹ vượt qua độ cao 305 m. Hiện nay, BOC là tòa nhà cao thứ ba ở Hong Kong, sau Trung tâm tài chính quốc tế và Central Plaza.

Thiết kế của tòa nhà là một hình ảnh biểu trưng, có hình dáng của một cây tre nhỏ đang vươn lên. Nó còn là biểu tượng của sức sống và sự thịnh vượng. Toàn bộ kết cấu được chống bởi 5 cột thép chính tại 5 góc của tòa nhà, với các khung hình tam giác biến đổi theo nhiều hướng khác nhau. Khối nhà phía dưới 47 tầng mở cửa rộng rãi cho công chúng. Phần trên, việc ra vào được kiểm soát rất nghiêm ngặt.

Tòa nhà ngân hàng trung hoa

BOC nổi bật so với những tòa nhà xung quanh, về cả chiều cao, thiết kế và chất liệu. Ảnh: About

I. M. Pei đã bị phê phán rất nhiều khi chọn thiết kế cho BOC, nhất là khi xét đến lĩnh vực phong thủy. Kết cấu với các góc nhọn là điều rất kiêng kỵ trong phong thủy, vì theo nguyên tắc, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự thịnh vượng của người cự ngụ. Những hình chữ X ở mặt ngoài tòa nhà cũng được coi là không tốt. Ông Pei đã phải sửa lại thiết kế rất nhiều lần, nhưng cuối cùng vẫn giữ nguyên những đặc điểm chính. Nhìn tổng thể, tòa nhà cũng có hình dáng như một lưỡi dao khổng lồ, cũng là điều không thể chấp nhận được trong phong thủy. Nếu quan sát từ trụ sở chính của HSBC Hong Kong, có thể dễ dàng nhận ra điều này.

BOC được xây dựng trên mảnh đất có diện tích 6.700 m2 nơi trước đây là Murray House, một ngôi nhà có từ giữa thế kỷ 19 theo phong cách Victoria. Khu đất sau đó được thu hồi và Chính quyền Hong Kong bán lại với giá 1 tỷ đôla Hong Kong vào tháng 9/1982, thời điểm mà người ta vẫn bàn tán liệu trong tương lai Hong Kong có trở về Trung Quốc hay không.

Mọi người nói rằng 1 tỷ đôla là cái giá quá hời vì trước đó, một mảnh đất có diện tích 6.250 m2 của cơ quan Hải quân, được bán với giá 1,82 tỷ đôla Hong Kong tiền mặt. Khu đất BOC phải trả lần đầu 60 triệu USD, phần còn lại trả góp trong 13 năm sau đó với lãi suất 6%. Thế nhưng, vụ mua bán này thực chất cũng không rẻ như người ta tưởng bởi chỉ số Hang Seng Index của thị trường chứng khoán Hong Kong đã giảm 80 điểm và đôla Hong Kong mất khoảng 1,5% giá trị chỉ một ngày sau vụ mua bán.

Linh Hương tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Lên Đà Lạt khám phá biệt thự đá.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ vì khí hậu mát lạnh, cảnh quan thơ mộng mà còn bởi hệ thống biệt thự với kiểu dáng đa dạng, độc đáo. Trong số đó, “ lạc loài ” một biệt...

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm