Nội dung

Sau một thời gian lang thang săn ảnh với bộ ống kính đi kèm hay còn gọi là bộ ống kít, người chụp sẽ bắt đầu cảm thấy cần nâng cấp chất lượng ảnh phong cảnh của mình. Đầu tiên là việc cần xác định tầm giá. Thực ra với chi phí tầm trung, khoảng 1.000 USD, rất khó để có thể vươn đến tầm những ống kính Luxury (L) của Canon. Tuy nhiên, các ống L sử dụng trên máy crop frame (APS sensor) cũng hầu như không thể phát huy hết giá trị của nó, vì thế, có thể khoanh vùng lựa chọn của mình trong các ống kính tầm trung.

Super-wide: Ống siêu rộng

Tìm ống góc rộng cho dslr canon

Canon EF-S 10-22/f3.5-4.5.

Ống kính siêu rộng là lựa chọn dành cho những ai thích cảm giác tất cả khung cảnh đổ dồn vào ống ngắm. Tuy người chụp phải đối mặt với nhiều vấn đề như méo hình và biến dạng vật thể, nhưng sự ấn tượng của những bức ảnh chụp bằng ống kính siêu rộng luôn luôn hấp dẫn đối với người xem.

Canon EF-S 10-22/f3.5-4.5 là một trong những đại diện xuất sắc nhất của dòng ống kính này cho các máy sử dụng APS sensor. Tuy chỉ dành riêng cho máy crop-frame nhưng ống kính này được đánh giá cao hơn các đại diện đến từ những hãng thứ ba như Tokina 12-24/4, Sigma 10-22/f4-5.6. Lấy nét nhanh và chính xác, hiện tượng méo hình hầu như bị triệt tiêu ở 14mm và khả năng xử lý viền tím rất mạnh góp phần đưa Canon 10-22 trở thành một trong những ống kính phải có của những tay máy đam mê phong cảnh. Hai khẩu độ hầu như không ảnh hưởng gì đến tốc độ chụp của ống kính bởi lẽ hiếm khi ta sử dụng khẩu độ lớn hơn f8 trong ảnh phong cảnh.

Có lẽ điểm trừ duy nhất của ống kính này là giá cả khá cao (750 USD) so với hai ống kính Tokina và Sigma chỉ khoảng 400 USD.

Wide Normal Range: Ống rộng tầm trung bình

Tìm ống góc rộng cho dslr canon

Canon EF-S 17-55/2.8 IS.

Tiêu cự rộng trung bình là một lựa chọn an toàn cho những tay máy muốn kết hợp cả ảnh phong cảnh và ảnh đường phố trên cùng một ống kính. Đây cũng chính là lý do mà các ống kính theo máy thường có tiêu cự chuẩn từ 18-55 mm để những người mới tập chơi nhiếp ảnh làm quen với dải tiêu cự rất phổ thông và tiện dụng này.

Khẩu 2.8 và IS (chống rung), giúp ống kính có thể tác nghiệp trong điều kiện ánh sáng yếu một cách dễ dàng. Hầu hết các bảng xếp hạng đều chọn Canon EF-S 17-55/2.8 IS là một ống kính hoàn hảo cho Wide Normal và gọi nó là ống tốt nhất dành cho máy crop. Thậm chí rất nhiều tay máy ngạc nhiên khi ống kính này không được xếp vào hàng ngũ của những ống kính L cao cấp, mặc dù hiệu quả của nó ngang ngửa với ống kính huyền thoại 24-70 L sử dụng cho máy Full Frame.

Tuy nhiên, hạn chế lại nằm ở phần giá cả, nó có giá gần 1.100 USD cho ống kính mới và 850 đến 950 USD cho ống kính đã qua sử dụng. Ngoài ra, thiết kế khiến nó rất dễ bị bụi bám nên được gọi bằng cái tên máy hút bụi mini.

Với mức giá dễ chịu hơn thì có một đại diện hiếm hoi của ống L, 17-40 L/4. Dù khẩu độ 4 hạn chế sức mạnh của ống kính trong điều kiện thiếu sáng hay cần bắt dính chuyển động, nhưng chất lượng dòng ống kính L đã được khẳng định qua thời gian để đảm bảo sự ra đời của một bức ảnh tốt nhất. Vì thế, đây là một ống kính đáng để xem xét dành cho các tay máy có kế hoạch nâng cấp body từ crop frame lên Full Frame. Ống có giá khoảng 750 USD trên thị trường.

Một ống kính tầm trung nữa là 15-85/3.5-5.6 IS USM, tuy nhiên, yếu thế nhất trong ba ống rộng vừa nêu của Canon khi có đến hai khẩu độ khác nhau. Nhưng với lợi thế về tiêu cự 15mm so với 17mm cùng với khả năng chống rung IS tích hợp với motơ lấy nét USM nổi tiếng, nó chiếm được cảm tình của khá nhiều tay máy. Giá hiện nay vào khoảng 630 USD.

Ngoài ra, hai hãng sản xuất ống kính thứ ba là Tamron và Sigma cũng có hai lựa chọn là Tamron 17-50/2.8 cùng Sigma 17-70/2.8-4 Macro. Ống kính Tamron được xếp hạng khá cao và nhận được nhiều thiện cảm của người dùng. Khẩu độ mở 2.8 cùng dải tiêu cự 17-50 mm giúp nó đứng vào hàng ngũ những lựa chọn tốt nhất cho wide range. Ống Sigma được xếp hạng kém hơn tất cả, tuy nhiên, dải tiêu cự dài cùng tính năng macro 1:2 hữu ích khi chụp cận cảnh tĩnh vật. Điểm mạnh nhất của hai ống kính hãng thứ ba này là giá rất rẻ, chỉ trên dưới 350 USD mà thôi.

Quang Tuấn

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm