Nội dung

Tìm một ống kính góc rộng thích hợp cho Nikon không dễ dàng, nhất là nhà sản xuất này lại có những thân máy như D40, D40x hay D60 chỉ sử dụng được những ống kính AF-S (ống kính có tích hợp motor lấy nét bên trong) chứ không chịu bắt tay với những ống AF giá rẻ và chất lượng tốt.

Và dĩ nhiên, với chi phí dự định 1.000 USD, việc tìm ống kính dành cho FX (dòng máy full-frame và ống kính Nano dường như là không thể thực hiện được). Vì thế, trong tầm tiền này, người mua nên giới hạn lựa chọn trong các loại AF-S tầm trung của Nikon.

Ống kính siêu rộng (super-wide)

Tìm ống góc rộng cho dslr nikon

Ống kính Nikon AFS 12-24/4.

Nếu Canon chỉ có duy nhất một ống kính siêu rộng với tầm tiền 1.000 USD thì Nikon lại có đến hai sự lựa chọn là AFS 12-24/4 và AFS 10-24/3.5-4.5. Nếu chỉ xét trên các thông số kỹ thuật thì đây là hai ống kính có chất lượng và tiêu cự gần giống nhau cho mục đích phong cảnh. Tuy nhiên, đàn anh AFS 12-24/4 lại được đánh giá cao hơn vì thuộc dòng ống kính “viền vàng” danh tiếng của Nikon cùng khẩu độ duy nhất là f4. Vì thế, giá của chúng cũng khá chênh lệch, AFS 12-24 khoảng 920 USD còn AFS 10-24 chỉ trên dưới 750 USD.

Hãng sán xuất ống kính thứ ba Tokina cũng góp mặt vào phân khúc này với ống kính cực kỳ chất lượng là Tokina 12-24/4. Tuy chỉ có giá hơn 400 USD, nhưng đây là một trong những sản phẩm được đánh giá cực cao từ phía người tiêu dùng. Khả năng chống loá tốt, hiệu ứng hình sao 12 cánh không cần filter khi phơi sáng, khẩu độ duy nhất f4 là những lý do giúp Tokina chiếm được một ví trí trong hầu hết các lựa chọn của ống siêu rộng, sánh ngang với hàng chính hãng đắt đỏ. Tuy vậy, điểm lưu ý là ống này bị viền tím khá nặng ở những vùng tương phản cao.

Ống kính rộng trung bình (wide-normal)

Tìm ống góc rộng cho dslr nikon

Ống kính Nikon 16-85mm f/3.5-5.6.

"Nikonian" thường gọi ống kính AF-S 16-85mm f/3-5-5.6 là niềm tự hào của Nikon. Ống kính với giá khoảng 650 USD này cũng nhận được rất nhiều thiện cảm từ các trang đánh giá kỹ thuật có uy tín. Với khoảng tiêu cự trải dài từ 16 đến 85 mm rất thích hợp cho ảnh phong cảnh cùng đời thường, chất ảnh tốt, sắc nét cùng trọng lượng khá nhẹ (485 gram) để có thể cắm thường xuyên trên máy. Đặc biệt, 7 lá khẩu cho hậu cảnh mượt mà cùng tính năng chống rung tích hợp nhằm giảm thiểu hiện tượng nhoè hình đã giúp AFS 16-85 trở thành một ống kính "wide- normal" tầm trung tốt nhất.

Các ống kính AFS wide-normal tầm trung của Nikon không có nhiều lựa chọn vì những loại tốt nhất giá vượt quá 1.200 USD. Tuy nhiên, hai hãng Tamron và Sigma đã trám vào phân khúc này bằng hai ống có cùng tiêu cự và độ mở khẩu là 17-50/2.8 với giá chỉ trên dưới 450 USD. Chúng được đánh giá rất cao dựa vào hiệu quả mang lại và hầu như tương đương nhau. Hiện nay, Sigma đã giới thiệu một ống kính 17-50/2.8 đời mới với các tính năng như motor siêu tốc (HSM), hai thấu kính FLD cùng các thấu kính được làm từ chất liệu mới để giảm thiểu hiện tượng quang sai và loá ở khẩu lớn. Những tính năng cải tiến đó đã giúp Sigma phần nào vượt qua khỏi Tamron trong dải tiêu cự 17-50 mm. Và giá của ống kính mới này lên tới 670 USD, cao hơn nhiều ống kính chính hãng cùng tiêu cự. Tuy đây là sản phẩm chất lượng cao, nhưng màu ảnh của Sigma hơi vàng và có sắc độ rực rỡ khá cao trên thân máy của Nikon.

Một đại diện khác đến từ Tokina là Tokina 165/2.8 ATX Pro DX. Được chế tạo dành riêng cho máy crop-frame và sử dụng bản thiết kế của ống kính DA(*)nổi tiếng của Pentax, ống kính này phủ dãy tiêu cự từ 16 đến 50mm cùng khẩu độ lớn 2.8 và có giá khá dễ chịu ở mức 500 USD. Thân máy chắc chắn cùng khả năng lấy nét nhanh giúp Tokina 165 nhận được điểm số đến 4,2/5 của trang đánh giá uy tín Photozode. Tuy nhiên, việc thiếu lớp phủ thấu kính SMC dẫn đến khuyết điểm cố hữu của dòng ống kính Tokina là viền tím có thể phần nào gây khó chịu cho những tay máy cầu toàn.

Quang Tuấn

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm