Nội dung
Việc cải thiện, chăm lo cho buồng trứng khỏe mạnh là điều hết sức quan trọng. Các nhóm thực phẩm dưới đây có thể làm tốt "nhiệm vụ" đó.

Nếu buồng trứng khỏe mạnh, quá trình rụng trứng sẽ diễn ra thuận lợi và chị em không mấy chú ý tới nó. Nhưng một khi buồng trứng không khỏe, nó sẽ không thể thực hiện đúng chức năng của mình và có thể ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của bạn.

Bởi vậy, việc cải thiện, chăm lo cho sức khỏe buồng trứng là điều hết sức quan trọng.

Mỗi tháng, buồng trứng của người phụ nữ sản sinh ra một quả trứng từ các nang, quả trứng đó rời khỏi nang gọi là rụng trứng. Đây là một phần trong quá trình sinh sản của người phụ nữ. Tuy nhiên, có những chị em không có hiện tượng trứng rụng và điều này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Quá trình rụng trứng được kích hoạt bởi sự cân bằng của các nội tiết tố nhất định, chẳng hạn như estrogen và progesterone. Vì vậy, không có hiện tượng rụng trứng tức là sự cân bằng nội tiết tố này đã bị phá vỡ. Nó có thể kéo theo hệ quả là rối loạn nội tiết dẫn đến sự thay đổi về tâm lý, thể chất, đặc biệt nó còn khiến chị em gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm có chứa chất béo và carbohydrate có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của buồng trứng. Các chất xenooestrogens, xenoestrogens tổng hợp cũng được cho là có can thiệp vào hoạt động của estrogen và buồng trứng. Các chất này được thấy trong một số sản phẩm chăm sóc tóc và da, phân bón và thuốc trừ sâu... Chị em nên tránh tiếp xúc với chúng càng nhiều càng tốt.

Bên cạnh đó, có những loại thực phẩm có hiệu ứng tốt với sức khỏe của buồng trứng. Để nâng cao sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng, chị em hãy bổ sung các loại thực phẩm sau đây để buồng trứng thực hiện tốt chức năng của nó.

1. Thực phẩm giàu crom

Những thực phẩm này giúp chống lại sự đề kháng insulin và kiểm soát cảm giác thèm ăn đường nên cũng có tác dụng ổn định sự cân bằng hormone trong cơ thể, đảm bảo sự rụng trứng diễn ra đều đặn. Thực phẩm giàu crom bao gồm khoai lang, ngô (loại còn nguyên cám), hải sản, táo, cam, chuối và rau quả như cà chua, rau bina, bông cải xanh, hành tây, tỏi, húng quế, rau diếp, ớt, ớt xanh, củ cải đường và nấm.

2. Rau lá xanh đậm

Loại rau này rất giàu canxi, vitamin C và magiê, đặc biệt là folate... nên có lợi cho sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

Thực phẩm đặc biệt có lợi cho buồng trứng

Rau xanh lá đậm đặc biệt tốt cho sức khỏe phụ nữ

3. Hạt lanh

Chúng chứa hormone cân bằng lignans và kích thích tố nữ (nguồn thực vật của estrogen) giúp ổn định tỷ lệ estrogen -progesterone trong cơ thể người phụ nữ, giúp điều chỉnh sự rụng trứng. Ngoài ra, hạt lanh cũng có thể chống viêm, giúp giảm cân và hoạt động như một chất chống trầm cảm.

4. Cải xoăn

Đây được coi là loại rau chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn bất kỳ loại rau nào khác. Nó còn chứa nhiều canxi nên có vai trò quan trọng trong sự trưởng thành và phát triển nang trứng trong buồng trứng.

5. Hạt vừng, hướng dương

Đây là những nguồn tuyệt vời của vitamin B6, canxi, magiê và các axit béo và kẽm - các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe buồng trứng cũng như sức khỏe sinh sản rất hiệu quả.

6. Rễ cam thảo

Rễ cam thảo được chứng minh là làm giảm testosterone, để ổn định chức năng buồng trứng hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tránh dùng cam thảo nếu bạn đang uống thuốc làm loãng máu hoặc các loại thuốc chứa bệnh tim, huyết áp cao.

7. Các loại đậu

Đây là nhóm thực phẩm chứa đầy đủ chất đạm, chất xơ và vitamin nhóm B. Chúng cũng là một nguồn tuyệt vời của các carbohydrate tổng hợp giúp giữ ổn định lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn để cân bằng lượng hormone trong cơ thể, góp phần giữ cho buồng trứng khỏe mạnh.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm