Nội dung
Có nhiều yếu tố, bao gồm cả những thói quen bạn vẫn thực hiện hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, thậm chí gây vô sinh.

Em năm nay 28 tuổi, đã kết hôn gần 1 năm nhưng chưa có "tin vui" dù không hề kế hoạch. Em không có thói quen uống rượu, hút thuốc, luôn ý thức giữ vệ sinh sạch sẽ, ăn uống đủ chất... Em cũng đã đi khám thì được bác sĩ kết luận sức khỏe bình thường.

Nhưng theo em biết, trường hợp khỏe mạnh mà chậm con như em cũng rất nhiều. Nguyên nhân có thể xuất phát từ các thói quen hàng ngày. Em đang rất lo lắng, không biết em có mắc phải nguyên nhân đó không. Bác sĩ có thể cho em biết, những thói quen hàng ngày nào có tác động khiến người phụ nữ bị vô sinh? Em xin cảm ơn! (Mỹ Linh)

BS. Hoa Hồng tư vấn:

Mỹ Linh thân mến,

Theo như mô tả của bạn thì chưa thể coi là bạn bị vô sinh được. Bình thường, nếu có quan hệ tình dục đều đặn, không dùng biện pháp tránh thai nào từ 1 năm trở lên mà không có dấu hiệu thụ thai thì mới coi là vô sinh và cặp đôi đó cần đi khám hiếm muộn. Bạn mới kết hôn chưa được 1 năm nên chưa thể coi là hiếm muộn hay vô sinh.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, trong đó có thể bao gồm cả những thói quen bạn vẫn thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng hiểu điều đó.

Thức khuya

Thiếu ngủ có liên quan đến việc sinh hoạt bất thường. Điều này hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến cơ chế nội tiết tố và chu kì rụng trứng của người phụ nữ. Hơn nữa, những người đi ngủ muộn thường ăn nhiều vào buổi tối, dùng nhiều thức ăn nhanh nhưng lại ăn ít rau củ nên lượng calo sẽ nhiều hơn bình thường. Khi chỉ số cân nặng cơ thể vượt quá giới hạn sẽ gây rối loạn chức năng hoạt động của cơ quan sinh dục và dẫn tới vô sinh.

Lạm dụng thuốc uống tránh thai

Nhiều phụ nữ có thói quen sử dụng thuốc tránh thai ngoài mục đích tránh thai, tức là để ngăn ngừa mụn, làm đẹp da. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc này sẽ gây hại cho quá trình hoạt động của buồng trứng. Về lâu dài, sức khỏe sinh sản của chị em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và việc thụ tinh sau này sẽ rất khó khăn.

Thói quen xấu gây vô sinh

Nhiều phụ nữ có thói quen sử dụng thuốc tránh thai ngoài mục đích tránh thai, tức là để ngăn ngừa mụn, làm đẹp da.

Tình dục không an toàn

Hậu quả của việc thiếu an toàn trong chuyện tình dục là dẫn đến các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, HPV, nấm... Những bệnh này có thể nhiễm trùng tiềm ẩn trong thời gian dài mà không có triệu chứng gì do đó nhiều chị em không biết mình đã nhiễm bệnh. Trong khi đó, nhiễm trùng có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản, thậm chí là gây vô sinh.

Một số bệnh lây nhiễm khác như herpes, giang mai… có thể gây nguy hiểm cho thai phụ hoặc thai nhi, thậm chí có thể dẫn đến sẩy thai, thai nhi bị tử vong. Vì vậy, hãy cảnh giác để tránh lây bệnh tình dục.

Giữ vệ sinh không đúng cách

Nhiều chị em vì không biết hoặc biết mà vẫn cố tình xối mạnh nước vào thẳng trong âm đạo vì nghĩ rằng như thế sẽ sạch sẽ hơn. Điều này là một thói quen rất xấu, vì nó có thể sẽ khiến vi khuẩn bị đẩy ngược đi lên tử cung gây viêm loét, tắc ống dẫn trứng gây vô sinh.

Những chị em có thói quen ngâm "vùng kín" vào nước trầu không hoặc nước muối loanngx cuãng thật nguy hiểm. Thói quen này, tạo điều kiện thuận lợi để những vi khuẩn vốn rất sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công lại “cô bé” gây nhiễm trùng sinh dục.

Ngoài ra, một số thói quen khác như uống nhiều rượu, bia, đồ uống có chứa caffeine... cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều chị em gặp khó khăn trong sinh sản.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm