Nội dung
Thông tin đèn chụp ảnh làm mù mắt trẻ tuần qua làm nhiều cha mẹ hoang mang. Giới chuyên môn đã mổ xẻ sự thật về loại đèn này, đồng thời đưa ra những cảnh báo.

Thông tin đèn chụp ảnh làm mù mắt trẻ ở cự ly gần đã khiến dư luận - đặc biệt là cha mẹ ở các diễn đàn trẻ thơ hoang mang, vì nhiều người đã trót chụp ảnh nghệ thuật cho trẻ có đèn flash, giờ không biết có tác hại gì không?

Nhiều cha mẹ trẻ rất lo lắng bởi từng cho trẻ vào các phòng chụp ảnh, khi đèn chụp ảnh lóe lên khiến trẻ phải nhắm mắt và chớp mắt vài lần liên tục mới mở lại bình thường.

Thực hư thông tin trẻ bị mù mắt vì chụp ảnh có đèn flash

Ảnh minh họa

Bác sĩ Hoàng Cương, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương:

Kết luận đèn chụp ảnh làm mù mắt trẻ, làm ảnh hưởng mắt trẻ con khó thuyết phục giới chuyên môn và hệ thống pháp lý. Mắt trẻ con 3 tháng tuổi có thể nhìn kém do rất nhiều nguyên nhân, không chỉ vì đèn flash máy ảnh.

Bức ảnh chụp cháu bé Trung Quốc cho thấy mắt bé nhắm với rất nhiều mủ vàng bám ở mi mắt giống như một viêm nhiễm cấp tính của bề mặt nhãn cầu.

Việc bé trai Trung Quốc được các bác sĩ chẩn đoán là mắt bị tổn thương không thể phục hồi bằng phẫu thuật do đèn chụp ảnh đã phá hủy các tế bào trong điểm vàng của mắt - nơi tập trung ánh sáng, dẫn đến mất thị lực trung tâm. Bác sĩ Cương cho rằng, có nhiều bệnh bẩm sinh, viêm nhiễm, chấn thương mắt và não gây mù cho trẻ mà cha mẹ không thể phát hiện được bằng cảm tính. Bác sĩ nếu không được đào tạo bài bản, thiếu phương tiện chẩn đoán cũng rất dễ bỏ qua việc chẩn đoán sớm.

Giáo sư Đỗ Như Hơn - nguyên Giám đốc BV Mắt TW:

GS Đỗ Như Hơn có hàng chục năm nghiên cứu về mắt, đã phản bác tin "đèn chụp ảnh làm mù mắt trẻ".

Theo ông, ánh sáng đèn flash khó làm bỏng võng mạc và giác mạc để gây tổn thương mắt. Mắt có thể bị tổn thương với tia hồng ngoại, tia cực tím khi nhìn mặt trời hay điện hàn quá lâu, quá gần… có thể gây bỏng giác mạc, hoặc bỏng sâu hơn ở trong võng mạc.

Nhưng đèn flash có thể gây bỏng thì chưa thấy chuyên gia hay tài liệu nào nhắc đến. Ánh sáng từ đèn flash khó có thể gây bỏng võng mạc mắt, kể cả khi cấu trúc mắt của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, như thông tin vừa qua.

Thực hư thông tin trẻ bị mù mắt vì chụp ảnh có đèn flash

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Alex Levin, Trưởng khoa khám mắt trẻ em và các bệnh di truyền về mắt, Bệnh viện Mắt Wills Eye ở Philadelphia (Mỹ):

Những chi tiết của câu chuyện đèn chụp ảnh làm mù mắt trẻ là “không thể hiểu được”, nếu câu chuyện về tai nạn này là thật thì đã có rất nhiều trẻ bị mù theo cách tương tự.

Khi phẫu thuật cho trẻ, các bác sĩ chiếu đèn rất sáng thẳng vào những phần nhạy cảm nhất của mắt trong vòng tối đa 30 phút/lần, nhưng không có bé nào bị mù cả. Võng mạc vẫn hoạt động bình thường, và khó có khả năng ánh sáng khiến mắt bị mù.

Bé trai Trung Quốc có thể đã bị mù một bên mắt bẩm sinh, nhưng các bác sĩ chỉ mới phát hiện ra điều đó sau khi thăm khám. Gắn chuyện bị mù với chuyện chụp ảnh là không đúng. Không có khả năng ánh đèn máy ảnh lại có thể gây tổn thương nặng đến thế. Điều này cũng đúng với cả ánh mặt trời cực mạnh.

Thực hư thông tin trẻ bị mù mắt vì chụp ảnh có đèn flash

Đèn laser có thể gây bỏng võng mạc

Khuyến cáo loại đèn hại mắt

Bác sĩ Hoàng Cương cho rằng, để tránh đèn chụp ảnh làm mù mắt trẻ,với đèn flash máy ảnh không nên dùng ở cự ly dưới 1m khi chụp cho trẻ nhỏ, chủ yếu để tránh làm trẻ sợ hãi, choáng thị giác hơn là gây hại cho võng mạc.

Theo Tiến sĩ Alex Levin, nguồn sáng duy nhất mà các bậc cha mẹ cần giữ mắt con mình tránh xa để bảo vệ trẻ chính là đèn laser. Nếu mắt trẻ bị tia laser quét qua trong vài giây có thể chưa có vấn đề gì, bởi tia sáng chỉ lướt nhanh qua mắt nên có thể chưa gây nguy hiểm. Nhưng tia laser là một nguồn sáng có độ tập trung lớn, có thể gây bỏng mắt, làm tổn thương võng mạc, vì vậy cần tránh cho trẻ tiếp xúc với đèn laser.

Bác sĩ Hoàng Cương khuyên các bậc cha mẹ, thay vì lo lắng vấn đề đèn chụp ảnh làm mù mắt trẻ, cha mẹ hãy lưu ý để phát hiện sớm những bệnh gây mù chu sinh, bẩm sinh cho bé trong năm đầu đời.

Bệnh mắt dị tật, hay bệnh lý thị giác ở trẻ dưới 1 tuổi không dễ phát hiện, ngay cả với các bác sĩ chuyên khoa. Do đó bệnh thường được phát hiện muộn và để lại hậu quả khó lường.

Cha mẹ cần chú ý cho con uống vitamin A và tiêm chủng đầy đủ, phát hiện sớm các dị tật và bệnh lý mắt, tránh tai nạn và thương tích cho trẻ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm