Nội dung
Sử dụng mỹ phẩm quá 6 tháng sẽ có nguy cơ chứa vi khuẩn gây chết người bao gồm một chủng gây bệnh viêm màng não.

Dùng mỹ phẩm quá hạn có thể bị viêm màng não

Hình minh họa

Đa số các loại mỹ phẩm thường có hạn sử dụng từ 1 -3 năm nhưng không đề hạn sử dụng sau khi khui. Khi bắt đầu sử dụng, chúng nên được dùng trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu để quá lâu, các hóa chất bắt đầu phân hủy và vi khuẩn sẽ hình thành.

Dù không có nhiều thay đổi màu sắc, mùi,hương thơm nhưng tất cả những mỹ phẩm dùng quá lâu sẽ trở thành mối nguy hại.

Những sản phẩm dùng cho trang điểm một khi đã hết hạn hoặc dùng quá lâu, các thành phần và cấu trúc hoá học của nó bị hư hại và bị thay đổi, sẽ khiến bạn có thể bị nhiễm khuẩn, gây kích ứng, mụn trứng cá. Thậm chí bút kẻ mắt, mascara hết hạn có thể khiến bạn nhiễm trùng mắt, đau mắt đỏ. Son môi có thể gây sưng, phấn có thể khiến da bạn mụn và thậm chí là tệ hơn nữa. 

Chứa chất gây viêm màng não

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng phụ nữ nên vứt bỏ những mỹ phẩm đã bị hết hạn hoặc đã dùng trên 6 tháng. Theo kết quả từ phòng thí nghiệm cho thấy trong mỹ phẩm hết hạn có chứa vi khuẩn gây chết người bao gồm một chủng gây bệnh viêm màng não.

Các nhà khoa học tại Đại học London Metropolitan đã thử nghiệm 5 sản phẩm bao gồm phấn má hồng, phấn nền và son bóng. Kết quả cho thấy, trong mỹ phẩm cũ  không an toàn do sự xuất hiện của các vi khuẩn có khả năng gây chết người.

Enterococcus faecalis là một loại khuẩn Gram dương – nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm màng não, nó có thể giết chết nhiều trẻ em dưới 5 tuổi hơn nhanh hơn bất cứ bệnh truyền nhiễm nào khác ở Anh.

Vi khuẩn chết người khác cũng được tìm thấy bao gồm Eubacterium (vi khuẩn có thành tế bào cứng) gây viêm âm đạo do vi khuẩn và Aeromonas một trong những vi khuẩn gây viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra staphlyoccocus (tụ cầu vàng) – một vi khuẩn có khả năng kháng thuốc kháng sinh hay propionibacterium, một trong những khuẩn là nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá và tình trạng khác về da; enterobacter – gây nhiễm trùng đường tiết niệu và đường hô hấp.

Các nghiên cứu liên quan đến các xét nghiệm về 5 sản phẩm làm đẹp được gửi từ những phụ nữ và các blogger xinh đẹp đến từ khắp nơi trên đất nước Anh cho thấy: Tất cả các sản phẩm thử nghiệm, một trong số đó vẫn còn hạn một vài ngày đã có nồng độ không an toàn của các vi khuẩn có khả năng gây chết người.

Bốn trong số đó là phấn má hồng, phấn nền, son môi và son bóng có kết quả dương tính với Enterococcus faecalis. Đó là chủng loại vi khuẩn có khả năng gây chết người do nó gây ra viêm màng não và nhiễm trùng huyết. Nó được coi là kẻ giết người số một đối với trẻ sơ sinh.

Số lượng vi khuẩn trong các loại mỹ phẩm

Vi khuẩn gây chết người khác đã được tìm thấy trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm bao gồm:

- Eubacterium: Gây nhiễm khuẩn âm đạo.

- Aeromonas: Một trong những nguyên nhân gây viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương.

- Staphlyoccocus epidermidis: Vi khuẩn có khả năng kháng thuốc kháng sinh và gây tử vong cho người.

- Propionibacterium: Một trong những nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá và các bệnh về da khác.

- Enterobacter: Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu và đường hô hấp chủ yếu ở các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hệ thống miễn dịch bị tổn hại.

Phấn má hồng đã hết hạn 9 tháng có số lượng vi khuẩn lớn nhất, và mascara đã hết hạn 4 tháng có số lượng vi khuẩn lớn thứ hai.

Son vẫn còn hạn (nhưng đã dùng hơn một năm) có số lượng vi khuẩn đứng thứ ba, người ta nghĩ rằng son bóng có thể có số lượng vi khuẩn nhiều hơn bởi vì nó đã được bôi lên môi, nơi có rất nhiều vi khuẩn cư trú.

Phấn nền đã hết hạn 4 tháng có số lượng vi khuẩn đứng thứ tư và son môi đã sử dụng được 10 tháng có số lượng vi khuẩn ít nhất.

Trong trường hợp của son môi, mức độ dùng của nó ít thường hơn so với son bóng cho nên nó có vi khuẩn ít hơn, nhưng tất cả các sản phẩm được thử nghiệm dương tính với mức độ của vi trùng.

Vì vậy, như một quy luật chung, bạn nên thay mascara của bạn mỗi ba tháng một lần, bút kẻ mắt và phấn mắt 6 đến 12 tháng, và son môi mỗi năm một lần và trung bình đối với những loại phấn phủ, phấn nền, thì nên mỗi năm một lần.

Dùng mỹ phẩm quá hạn có thể bị viêm màng não

Dùng mỹ phẩm quá hạn có thể bị viêm màng não

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm