Nội dung
Không ăn sáng, ăn nhiều mỡ, ăn chay, không uống nước... là những nguyên nhân khiến bạn dễ bị mắc bệnh sỏi mật, sỏi thận...

Sỏi mật là bệnh đường mật có sỏi, phát sinh ở bất kỳ bộ phận nào ở hệ thống túi mật (túi mật, ống mật).

Bệnh nhân thường từ tuổi trung niên trở lên, phụ nữ bị bệnh nhiều hơn nam giới. Sỏi mật thường kèm theo viêm túi mật hoặc ống mật. Triệu chứng lâm sàng chủ yếu là đau ở vùng hạ sườn bên phải. Cơn đau có thể kéo dài 15 phút đến vài giờ. Đôi khi bệnh nhân ói mửa hay đổ mồ hôi. Những cơn đau có thể cách nhau hàng tuần, hàng tháng và đôi khi cả năm. Tùy theo vị trí của sỏi mật mà cường độ đau và biến chứng đến cơ quan liên hệ có thể xảy ra.

Dưới đây là một số thói quen xấu gây sỏi ở mật hoặc sỏi thận mà có thể bạn chưa biết:

Không ăn sáng

Không ăn sáng là một trong những nguyên nhân gây sỏi mật, mật tiết dịch vào buổi sáng và giúp tiêu hóa thực phẩm. Nếu bạn không ăn sáng, mật không có thức ăn tiêu hóa, mật tích lũy lâu trong túi mật. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ bị ứ đọng trong mật hoặc trong ống mật và kết tủa thành sỏi.

Biện pháp phòng ngừa: Ăn uống sữa đơn giản, ăn những lát bánh mì cũng có thể giúp bạn phòng ngừa sỏi mật.

Thói quen xấu khiến bạn bị sỏi thận

Không ăn sáng là một trong những nguyên nhân gây sỏi mật, mật tiết dịch vào buổi sáng và giúp tiêu hóa thực phẩm (Ảnh minh họa)

Ăn nhiều mỡ

Cuộc sống bận rộn hoặc với các lý do khác  nhiều người có xu hướng ra ăn ở ngoài, tiệc tùng. Những bữa tiệc luôn có nhiều thịt cá và thức ăn dầu mỡ…. Ăn quá nhiều chất dầu mỡ chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi. Bởi vì thức ăn giàu protein và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi. Ngoài ra, ăn nhiều nội tạng động vật, thịt sẽ tạo ra các chất chuyển hóa acid uric, dẫn đến sỏi.

Biện pháp phòng ngừa: Bạn nên hạn chế lượng cholesterol trong chế độ ăn uống, ăn ít hoặc tránh ăn thực phẩm giàu cholesterol, chẳng hạn như chất béo, nội tạng, trứng cá muối, trứng cua... Hãy ăn nhiều trái cây tươi và rau quả, tỏi, hành tây, nấm, nấm đen... có hiệu quả trong việc làm giảm cholesterol.

Ăn chay

Hầu hết phụ nữ văn phòng đều muốn giảm cân, nhiều người thực hiện chế độ ăn chay. Theo các chuyên gia tư vấn, rau bina, cần tây, cà chua, măng và rau quả khác giàu axit oxalic... nếu ăn quá nhiều có thể gây kết tủa từ nước tiểu và tạo thành sỏi, với các sản phẩm đậu nành hoặc thực phẩm có chứa quá nhiều canxi có xu hướng hình thành sỏi.

Biện pháp phòng ngừa: ăn nhiều rau quả có chứa oxalat, trước khi ăn trần hoặc luộc để giảm lượng axit oxalic.

Không thích uống nước

Do công việc bận rộn hoặc ngại uống nước, hầu hết dân văn phòng không uống đủ lượng nước cung cấp cho cơ thể. Các chuyên gia cho rằng, uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu bị lưu giữ lâu, nồng độ của nước tiểu đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, và sẽ hình thành sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Biện pháp phòng ngừa: Uống nhiều nước, mỗi ngày nên có nhiều hơn 2lít nước và nước lọc là sự lựa chọn tốt nhất cho cơ thể bạn.

Không thích thể thao

Không thích thể thao gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi, tăng muối canxi trong thành phần nước tiểu, dẫn đến sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu. Đồng thời, thành bụng trong cơ thể sẽ lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật, làm cho dịch mật không bài tiết được gây ra tích tụ, từ đó hình thành nên sỏi mật.

Biện pháp phòng ngừa: Đối với nhân viên văn phòng, tại nơi làm việc trong khoảng hai giờ, bạn hãy đứng lên và làm một số bài tập thư giãn đơn giản, thời gian tập thể dục ít nhất là 30 phút mỗi ngày.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Khốn đốn vì vợ dị ứng tinh trùng

Cặp đôi cùng 35 tuổi tự xưng là Jeff và Clara đã trúng “tiếng sét ái tình” ngay lần gặp đầu tiên. Họ quyết định tổ chức lễ cưới và mơ về một đời sống vợ chồng trọn vẹn, êm đềm cho đến "đêm động phòng"...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm