Nội dung

Làm thế nào một nơi khan hiếm đất đai như Maldives có thể xử lý hàng tấn rác thải mỗi ngày từ khách du lịch và cư dân bản địa? Tất nhiên, họ đã đưa chúng sang một hòn đảo khác.

Mọi người thường chỉ biết đến một Maldives với biển xanh và cát vàng. Ít ai lại chú ý đến Thilafushi, "mặt đen tối" của Maldives. Đây được xem như trung tâm tiêu hủy rác của toàn bộ quốc đảo này và cũng là một trong những nơi có mật độ dân số đông nhất thế giới.

Thilafushi mặt trái của maldives và sự lụi tàn của một thiên đường biển Toàn cảnh đảo Thilafushi nhìn từ trên cao. (Ảnh: Getty)

Trước đây, Thilafushi thậm chí còn chưa phải là một hòn đảo. Cách đây 25 năm, nơi này chỉ mới là một đầm phá ven bờ biển. Vào tháng 12/1991, chính quyền Maldives đã tái tạo khu đầm này thành nơi để xử lý rác thải.

Một hố sâu đã được đào ngay giữa khu Thilafushi để tiêu hủy rác. Chỉ trong một tháng sau khi rác thải được chuyển đến, vùng đất liện tại đầm phá này dần dần được bồi tụ và hình thành hòn đảo Thilafushi.

Đất liền càng mở rộng, người dân Maldives bắt đầu kéo đến vùng đảo này an cư lập nghiệp. Tất nhiên, vùng chuyên xử lý rác thải Thilafushi không thể kinh doanh du lịch. Thay vào đó, nhiều nhà máy đóng thuyền, nhà kho với sức chứa khổng lồ dần dần mọc lên.

Thilafushi mặt trái của maldives và sự lụi tàn của một thiên đường biển Rác thải trên đảo Thilafushi đang dần dần hủy hoại môi trường biển xinh đẹp của Maldives. (Ảnh: Flickr)

Không chỉ người bản địa, đây còn là nơi trú ngụ của hơn 150 dân tị nạn đến từ Bangladesh. Họ phải sống cùng 330 tấn rác thải mỗi ngày đến từ khắp nơi của Maldives. Bên cạnh đó, vùng đất liền Thilafushi mỗi ngày đều tăng thêm khoảng 1m vuông.

Và vấn đề ở đây, Thilafushi đang dần đạt đến giới hạn về khả năng xử lý rác. Nhiều rác thải đã bị phát hiện trên các bãi biển ở Male, thủ đô Maldives, và một số bãi lặn khác. Được biết, do quá tải nên số rác này bị cuốn trôi từ Thilafushi đến đây.

"Thilafushi chính là mối nguy đe dọa đến thương hiệu của Maldives. Nếu chúng ta muốn bảo vệ môi trường của mình thì đây chính là việc đầu tiên cần phải khắc phục", Ahmed Adeeb, bộ trưởng du lịch Maldives cho biết.

Đây chính là lúc mọi người chuyển tâm điểm chú ý của mình từ những hình ảnh lung linh của Maldives sang mặt đen tối hơn. Xử lý rác đang là một vấn đề nghiêm trọng mà quốc đảo này phải đối mặt để duy trì hình ảnh thiên đường biển hạ giới.

Thilafushi mặt trái của maldives và sự lụi tàn của một thiên đường biển Liệu hình ảnh trong xanh của thiên đường biển Maldives có thể được bảo toàn? (Ảnh: Instagram)

Từ năm 2011, Maldives đã nhận ra tình hình nghiêm trọng này và ra lệnh cho các du khách cũng như người dân cấm vứt rác xuống hòn đảo. Hiện nay, một phần nhỏ rác thải đã bắt đầu được chuyển sang Ấn Độ để tái chế.

Xem thêm một vài hình ảnh về mặt trái của Maldives:

Thilafushi mặt trái của maldives và sự lụi tàn của một thiên đường biển Thilafushi mặt trái của maldives và sự lụi tàn của một thiên đường biển Thilafushi mặt trái của maldives và sự lụi tàn của một thiên đường biển Thilafushi mặt trái của maldives và sự lụi tàn của một thiên đường biển Thilafushi mặt trái của maldives và sự lụi tàn của một thiên đường biển Thilafushi mặt trái của maldives và sự lụi tàn của một thiên đường biển

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm