Nội dung

Tập quán nấu ăn cầu kỳ nhiều gia vị của người Việt đòi hỏi phải xử lý thoát khói (mùi) bếp và thông gió tốt trong phòng bếp, nếu có cửa ngăn phòng bếp với các phòng khác trong căn hộ là tốt nhất. Quạt thông gió trong phòng bếp, máy hút mùi cho bếp nấu thổi khí ra khu vực lô gia phục vụ là hiệu quả nhất, nếu không thể hoặc không được phép thì bắt buộc phải thổi khí vào hộp kỹ thuật thẳng đứng của tòa nhà.

Nhiều khu bếp trong căn hộ chung cư hiện nay được thiết kế liên thông với phòng ăn và phòng khách nên việc thông gió và xử lý mùi càng phải được quan tâm hơn. Phòng bếp đòi hỏi tính vệ sinh cao, theo đó thiết kế nội thất cần khai thác tối đa hiệu quả của thông gió và chiếu sáng tự nhiên, không thiết kế đồ đạc hay tủ bếp che khuất cửa sổ. Trần và tường phòng bếp nên thiết kế phẳng, không gồ ghề tránh bám bẩn.

Thiết kế phòng bếp trong căn hộ chung cư

Dù diện tích bếp nhỏ, bạn cũng nên cố gắng không thiết kế tủ bếp che cửa sổ và ưu tiên vị trí chậu rửa tại nơi nhiều ánh sáng.

Vì diện tích phòng bếp nhỏ, tần suất sử dụng nhiều nên thiết kế công năng sử dụng và độ bền cho bếp là yếu tố quan trọng hàng đầu, được đề cao hơn yếu tố thẩm mỹ và kinh tế. Một thiết kế bếp tiện dụng phải đầy đủ chỗ bố trí tủ lạnh, chậu rửa và bếp nấu một cách thoải mái, với tổng chiều dài mặt bếp (kể cả tủ lạnh) đảm bảo từ 4m đến 5m (không kể chiều dài góc chết của bếp dạng chữ L). Những hộc tủ bếp, ngăn kéo, phụ kiện kim khí với từng chức năng riêng biệt và đầy đủ cho tủ bếp sẽ khiến cho việc nấu nướng của con người thuận lợi hơn.

Tủ bếp nên được làm bằng vật liệu tốt từ chất liệu tủ (gỗ tự nhiên, gỗ dán veneer với lớp cốt loại tốt, i nốc…) đến những phụ kiện kim khí (bản lề cánh tủ, tay nâng cánh tủ, ray trượt cho hộc ngăn khéo, tay nắm…) và lớp hoàn thiện bao phủ bên ngoài loại dễ lau chùi, bền màu, không bị ảnh hưởng của nhiệt độ và hơi ẩm.

Thiết kế phòng bếp trong căn hộ chung cư

Tủ bếp bằng gỗ, kết hợp phụ kiện kim khí tốt, mặt bàn và tường bếp làm bằng vật liệu dễ vệ sinh là một lựa chọn thích hợp về cả công năng lẫn thẩm mỹ.

Trong ba thiết bị quan trọng nhất của bếp (tủ lạnh, chậu rửa, bếp nấu), chậu rửa và mặt bàn hai bên châu rửa là chỗ được sử dụng với thời gian nhiều nhất, do vậy, khi thiết kế, chậu rửa nên được ưu tiên về vị trí có ánh sáng tốt như cửa sổ, nằm trên đáo bếp và vị trí rộng rãi cho người đứng thao tác.

Ngoài công năng sử dụng thường xuyên, việc lưu trữ đồ dùng bếp đối với người Việt cũng quan trọng. Nên thiết kế tủ bếp treo cao đến sát trần để tăng diện tích lưu trữ cho bếp.

Thiết kế phòng bếp trong căn hộ chung cư

Tủ bếp làm cao sát trần sẽ bổ sung thêm không gian lưu trữ cho những phòng bếp chật hẹp.

Nếu chủ nhà có thói quen sử dụng bếp liên quan đến việc dính nước lên sàn hoặc việc sử dụng mặt sàn để gia công thức ăn, nên chọn vật liệu lát sàn là gạch ceramic hoặc đá tự nhiên. Nếu như việc gia công thức ăn của chủ nhà không ảnh hưởng gì đến sàn nhà, vật liệu lát sàn sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Ánh sáng trong phòng bếp đòi hỏi phải trung thực và đủ độ sáng. Nên dùng đèn chiếu trực tiếp và đèn chiếu gián tiếp thì chỉ mang tính chất trang trí. Đèn chiếu trực tiếp gắn ở trên trần, gắn ở đáy tủ treo rọi xuống bàn bếp sẽ cho hiệu quả sử dụng cao.

KTS. Bùi Việt Hoài

Giám đốc Công ty CP Kiến Trúc A Cộng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tòa nhà uốn lượn như sóng

Với vẻ bên ngoài ấn tượng bởi thiết kế uốn lượn độc đáo, tòa nhà New York by Gehry nằm ở số 8 phố Spruce, thành phố New York, Mỹ đã đoạt giải kiến trúc đẹp nhất thế giới năm 2012.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Trồng cau lùn trước nhà

Nói đến vị trí trồng cây trong nhà, trước đây các cụ thường có câu "trước cau sau chuối". Với thời hiện đại, cây cau lùn vẫn được ưa chuộng trồng trong các gia đình.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Thiết kế xứng tầm cho ngôi nhà của bạn

Với không ít người, quan niệm về một cuộc sống sang trọng, đẳng cấp giờ đây không gói gọn trong những chiếc túi xách thời trang hay đôi giày sành điệu, mà dựa trên chất lượng sống, không gian bạn tận hưởng mỗi ngày.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm