Nội dung

Triển lãm Bắc Kinh diễn ra từ ngày 23/4 đến 2/5 và dần trở thành một trong những sự kiện lớn của làng ôtô thế giới. Hầu hết các hãng đều trưng bày sản phẩm mới nhất, hoặc tung ra phiên bản dành riêng cho Trung Quốc, nhằm chiếm thị phần.

Các nhà sản xuất nội địa lại coi đây là cơ hội trình diễn những tác phẩm "trùng hợp ngẫu nhiên", bất chấp nguyên mẫu nằm ngay ở gian hàng bên cạnh.

Anh em song sinh Smart Fortwo và Shuanghuan Noble

Từ chi tiết nhỏ nhất, Shuanghuan Noble đều giống Smart Fortwo. Thế nhưng, khi trả lời câu hỏi tại sao lại có điều này, người phát ngôn của hãng xe Trung Quốc khẳng định "Đó là thiết kế của chúng tôi, từ studio riêng của hãng".

 thiên đường xe hơi nhái ở bắc kinh autoshow 2010

Shuanghuan Noble, song sinh của Smart Fortwo. Ảnh: ED.

Ngoài động cơ xăng 1 lít và 1,1 lít, Shuanghuan Noble còn có phiên bản chạy điện ở California, Mỹ. Chúng không được bán ở quê nhà do chưa nhận được giấy phép.

Thậm chí Shuanghuan còn có ý định mở rộng sang châu Âu. Nhưng tất cả còn phụ thuộc vào chính sách của chính phủ có ưu ái xe điện hay không. Hãng tự tin công bố đã tiêu thụ được 800 chiếc ở Mỹ với giá khoảng 13.000 USD.

Mini Cooper nhái

Cũng giống như Shuanghuan, Lifan phủ nhận mọi lời cáo buộc cho rằng 320 "nhái" phong cách của Mini, hãng xe Anh quốc đang nằm trong tay BMW. 320 ra mắt từ năm ngoái và được lắp ráp tại trụ sở của Lifan ở Trùng Khánh, tỉnh Tứ Xuyên.

 thiên đường xe hơi nhái ở bắc kinh autoshow 2010

Lifan 320 với phong cách Mini Cooper đang được bán tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu. Ảnh: Edmunds.

Xe dài 3.745 mm, rộng 1.620 mm và cao 1.430 mm. Trong khi Mini Cooper dài tổng thể 3.635 mm, rộng 1.688 mm và cao 1.408 mm.

Người phát ngôn Lifan lý giải về sự tương đồng: "Chúng tôi biết hai chiếc xe có những điểm giống nhau. Nhưng 320 được phát triển độc lập. Tôi cho rằng ban lãnh đạo của Mini và Lifan chia sẻ một vài ý tưởng, khiến cả hai đều có nét cổ điển nhưng thời trang".

Lifan 320 trang bị động cơ xăng 1,3 lít, 4 xi-lanh, hộp số 5 cấp. Bản 1 lít 3 xi-lanh phải đến cuối 2010 mới trình làng. Hệ thống an toàn gồm 2 túi khí và chống bó cứng phanh ABS.

Siêu xe đầu tiên mang vóc dáng Ferrari 599

Siêu xe đầu tiên của Trung Quốc mang tên CH Auto Aculeus. CH Auto là studio thiết kế được nặn từ mô hình của Pininfarina, hãng từng cho ra đời những sản phẩm nổi tiếng của Ferrari.

 thiên đường xe hơi nhái ở bắc kinh autoshow 2010

Aculeus vẫn có nét quá dại so với Ferrari 599. Ảnh: Chinacartimes.

Aculeus là dự án của giám đốc CH Auto, ông Wang Bisen. Động cơ 4,8 lít V8 lấy từ BMW. Công suất 367 mã lực và mô-men xoắn cực đại 489 Nm. Hãng xe Trung Quốc tuyên bố thời gian tăng tốc lên 100 km/h chỉ là 5,2 giây. Vận tốc tối đa 270 km/h.

CH Auto là đối tác của những nhà sản xuất nội địa Trung Quốc như Geely, GAW, BAW. (Xem ảnh chi tiết Aculeus)

Wifeng II - SLS phiên bản Trung Quốc

Wifeng II là sản phẩm không giống với nguyên mẫu mà nó "nhái" nhất. Nhưng cửa mở kiểu cánh chim là không thể lẫn với siêu xe nổi đình nổi đám Mercedes SLS AMG.

 thiên đường xe hơi nhái ở bắc kinh autoshow 2010

Cửa cánh chim, vốn là sáng tạo riêng biệt của Mercedes, nay cũng đã có mặt tại Trung Quốc. Ảnh: Autocar.

Hãng sản xuất IAT công bố chiếc xe này đạt vận tốc tối đa 200 km/h. Thời gian tăng tốc lên 100 km/h mất 7 giây. Động cơ chạy bằng điện với nguồn pin do hãng Nhật Bản Enax sản xuất. (Ảnh chi tiết Wifeng II).

Hummer thủ công

Rolls-Royce và Aston Martin nổi tiếng với quy trình lắp ráp bằng tay, nơi kinh nghiệm kết hợp nhuần nhuyễn với công nghệ. Hãng Dongfeng của Trung Quốc cũng muốn điều đó với chiếc xe nhái Hummer H1.

 thiên đường xe hơi nhái ở bắc kinh autoshow 2010

Trung Quốc không cần bỏ tiền mua Hummer, bởi đã có rất nhiều công ty mô phỏng miễn phí. Ảnh: Autoblog.

Nhưng giới truyền thông khó lòng gọi đó là đồ "Hand-made" mà chỉ là "Hand-crafted". Dongfeng có lẽ mới chỉ dừng lại ở trình độ thủ công. (Ảnh chi tiết Hummer nhái).

Land Rover và Jeep cũng "lên máy copy"

Hai biểu tượng trong dòng xe địa hình, Land Rover và Jeep không nằm ngoài tầm ngắm của các hãng Trung Quốc. Beijing Auto Works cho ra đời chiếc B90 lấy cảm hứng từ Land Rover còn B40 thì mang phong cách Jeep Wrangler.

 thiên đường xe hơi nhái ở bắc kinh autoshow 2010

Hãng xe thể thao đa dụng Anh quốc là nạn nhân mới nhất của trào lưu copy. Ảnh: Autocar.

Huatai B35 - đỉnh cao của công nghệ copy

"Huatai Cayenne" là sự kết hợp của ba mẫu xe khác: lưới tản nhiệt của Bentley, hốc hút gió, phần đầu xe và đèn pha của Santa Fe, thân và đuôi xe y hệt Porsche Cayenne.

 thiên đường xe hơi nhái ở bắc kinh autoshow 2010

Nhái cả ba thương hiệu là Porsche Cayenne, Hyundai Santa Fe và Bentley cùng một lúc, Huatai đã tiến thêm một bước so với các đồng nghiệp. Ảnh: Biauto.

Nếu được đưa vào sản xuất, Huatai Cayenne có thể trang bị một trong số những loại động cơ dầu mới của chính hãng này.

Huatai (Hawtai) là nhà sản xuất khá nổi tiếng ở Trung Quốc khi bỏ tiền mua công nghệ diesel của VM Motor và đạt được thỏa thuận thương mại với Hyundai. Ngoài ra, hãng này còn lên kế hoạch xây dựng nhà máy động cơ lớn ở Nga.

Với B35, không biết Porsche, Bentley hay Hyundai sẽ đâm đơn kiện? (Ảnh chi tiết Huatai B35)

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm