Nội dung

“Doomsday Clock” – chiếc đồng hồ mang tính biểu trưng đếm thời gian đến tận thế để cho thấy sự mong manh của thế giới vừa di chuyển gần hơn đến mốc nửa đêm, thời điểm tận thế của chúng ta.

Được tạo ra bởi trường Đại học Chicago vào năm 1947 bởi một nhóm các nhà khoa học đã tham gia chế tạo bom nguyên tử, chiếc đồng hồ này ngày nay được điều chỉnh bởi các nhà khoa học chuyên về vật lý, môi trường trên thế giới, bao gồm cả những người từng nhận giải Nobel.

Thêm 30 giây trôi qua ngày tận thế chỉ cách chúng ta 2 phút trên doomsday clockCác lần điều chỉnh Doomsday Clock.

Trong lần điều chỉnh mới nhất vừa được thực hiện vào ngày thứ 5 25/1/2018, kim đồng hồ được điều chỉnh thêm 30 giây về phía “nửa đêm”, và vì thế chúng ta chỉ còn cách ngày tận thế 2 phút trên chiếc đồng hồ này. Nguyên nhân của lần điều chỉnh này là do khả năng một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ tăng cao, cộng thêm nhiều hiểm họa có tầm vóc toàn cầu khác.

Sau lần điều chỉnh này, chúng ta đang ở trong thời điểm gần sát với ngày tận thế bằng với thời chiến tranh lạnh năm 1953, khi cả Liên Xô lẫn Mỹ đều thử nghiệm những quả bom Hydrogen đầu tiên.

Ivy Mike, quả bom Hydrogen đầu tiên được cho nổ.

Hồi năm ngoái, kim đồng hồ cũng đã được điều chỉnh thêm 30 giây bởi chủ nghĩa dân tộc cực đoan, cái nhìn của tổng thống Mỹ Trump về vũ khí hạt nhân và biến đổi khí hậu, hiểm họa chạy đua vũ trang mới giữa Mỹ và Nga. Đây là lần đầu tiên kim đồng hồ được điều chỉnh dưới 1 phút.

Điều gì dẫn đến quyết định điều chỉnh Doomsday Clock năm nay? Rất nhiều, nhưng bà Rachel Bronson, chủ tịch Hội đồng các nhà tài trợ (BAS) của Doomsday Clock nói rằng trong cuộc họp năm nay, vấn đề hạt nhân lại một lần nữa trở thành trung tâm thảo luận. Các nhà khoa học nói đến một loạt vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, sự gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cuộc chiến ngôn từ giữa Triều Tiên và Mỹ.

Thêm 30 giây trôi qua ngày tận thế chỉ cách chúng ta 2 phút trên doomsday clock

Thêm vào đó, chiến lược hạt nhân mới của Mỹ được dự tính sẽ đổ thêm tiền vào hệ thống vũ khí hạt nhân của họ, căng thẳng giữa Nga và phương Tây, các vấn đề toàn cầu như sự biến đổi khí hậu cũng góp phần vào quyết định này. Đặc biệt, bà Rachel còn nói rằng sự khó đoán của tổng thống Donald Trump cũng là một nhân tố khiến ngày tận thế đến gần hơn.

Mối đe dọa tận thế hiện nay so với quá khứ ra sao? Khi được tạo ra vào năm 1947, kim đồng hồ chỉ cách nửa đêm đúng 6 phút, nhưng kể từ lúc đó, nó đã được điều chỉnh hơn 20 lần, trong đó lần lạc quan nhất là 17 phút trước nửa đêm hồi năm 1991 khi Chiến tranh lạnh chấm dứt.

Thêm 30 giây trôi qua ngày tận thế chỉ cách chúng ta 2 phút trên doomsday clockNhững lần thay đổi của chiếc Đồng hồ tận thế.

Hồi năm 1962, khi căng thẳng tên lửa Cuba xảy ra giữa Mỹ và Liên Xô trong vài tuần, sau đó được giải quyết và đường điện thoại trực tiếp từ Nhà Trắng đến Điện Kremlin được thiết lập, chiếc đồng hồ này đã lùi lại 5 phút bởi các nhà khoa học đánh giá năng lực của các lãnh đạo quốc gia có thể giúp con người tránh khỏi họa diệt chủng bằng vũ khí hạt nhân.

Sau cả trăm năm lần đầu tiên trái đất chia làm hai màu như trong phim khoa học viễn tưởng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm