Nội dung

Lưỡi hổ là loại cây cảnh được nhiều người ưa chuộng trồng trong nhà hoặc sân vườn vì nó được ví như chiếc máy lọc không khí, đồng thời có tác dụng xua đuổi tà ma, mang lại vượng khí cho gia đình. Tuy nhiên theo quan niệm phong thủy, cây không sinh sôi, nảy nở có thể ảnh hưởng tới tài vận của gia đình, vì vậy cây lưỡi hổ còi cọc, lâu ngày không mọc chồi mới cũng bị cho là điềm không may.

Để cây phát triển mạnh mẽ, thay đất thay chậu cho cây là việc làm rất cần thiết. Vì nếu lâu ngày không thay chậu, đất trồng sẽ nén chặt khiến rễ cây không hút được chất dinh dưỡng đi nuôi cây trồng, từ đó cây sẽ còi cọc, chậm phát triển và không thể mọc chồi mới.

Thay chậu cho cây lưỡi hổ nhớ làm thêm một việc 1 chậu sẽ thành nhiều chậu

Mùa xuân là thời điểm thích hợp để thay chậu cho cây lưỡi hổ, vì lúc này nhiệt độ bắt đầu tăng, cây dần thoát ra khỏi trạng thái ngủ đông. Sau khi thay chậu, cây sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, tăng khả năng mọc chồi mới. Đồng thời lúc này bạn cũng có thể chia tách một chậu ra thành nhiều chậu, nhân giống cây lưỡi hổ.

3 tình huống cần phải thay chậu cho cây lưỡi hổ

Mùa xuân là thời điểm tốt để thay chậu, nhưng không phải cứ tới mùa xuân là bạn lại “đổi nhà” cho cây, bởi nếu liên tục thay đổi môi trường sống cũng có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình sinh trưởng của cây. Nếu cây lưỡi hổ xuất hiện 3 tình trạng dưới đây, bạn nên cân nhắc thay chậu.

Thay chậu cho cây lưỡi hổ nhớ làm thêm một việc 1 chậu sẽ thành nhiều chậu

- Đất trong chậu bị nén chặt nghiêm trọng

Cây lưỡi hổ thích đất tơi xốp và màu mỡ, nếu sử dụng đất vườn thông thường để trồng thì sau một thời gian đất rất dễ bị nén chặt. Một khi đất chậu bị nén chặt sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng bình thường của cây, chồi mới không dễ mọc lên.

Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên đợi thời tiết ấm hơn rồi tiến hành thay đất cho cây. Sau khi trồng vào đất mới, chắc chắn cây sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, chồi non phá đất mọc tua tủa.

- Cây mọc thưa

Hầu hết những chậu cây lưỡi hổ trồng nhiều năm mà không thay đất đều trông không có sức sống, lá chuyển sang màu vàng, khó mọc ra lá mới. Tình trạng này phần lớn là do đất trồng trong chậu thiếu chất dinh dưỡng, không đáp ứng được nhu cầu của cây. 

Bộ rễ của cây lưỡi hổ cũng phát triển nhanh, trong 1-2 năm bộ rễ có thể phủ kín chậu hoa. Hơn nữa nhiều rễ đã già cỗi, khả năng hấp thụ yếu đi cũng sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng bình thường của cây. Vì vậy khi thấy cây mọc thưa, bạn nên thay chậu, đồng thời cắt tỉa lại bộ rễ cho cây.

Thay chậu cho cây lưỡi hổ nhớ làm thêm một việc 1 chậu sẽ thành nhiều chậu

- Cây mọc quá chật, cần chia chậu

Lưỡi hổ là loại cây cảnh ngắm lá, lá phải rậm rạp, có sức sống thì tác dụng làm cảnh càng cao. Tuy nhiên, nếu lá cây quá rậm rạp, cây mọc quá chật thì bạn nên cân nhắc thay chậu, chia chậu càng sớm càng tốt.

Nếu không, càng về sau cây càng yếu dần do lượng dinh dưỡng cung cấp không đủ, lá sẽ chuyển sang màu vàng và mềm oặt đi, trông rất thiếu sức sống. Việc chia chậu không chỉ giúp cây phát triển mạnh mà còn giúp bạn có thêm nhiều chậu cây hơn.

Những lưu ý khi thay chậu cho cây lưỡi hổ

- Không tưới nước cho cây 1 tuần trước khi thay chậu

Trước khi thay chậu khoảng 1 tuần, bạn không nên tưới nước, vì đất trong chậu quá ẩm thì sẽ không dễ lấy cây ra khỏi chậu. Khi đất chậu hơi khô, việc lấy cây ra khỏi chậu sẽ dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần vỗ nhẹ xung quanh chậu, sau đó nhẹ nhàng nhấc bụi cây lên là chậu và bầu đất đã rời ra rồi.

Thay chậu cho cây lưỡi hổ nhớ làm thêm một việc 1 chậu sẽ thành nhiều chậu

- Cắt tỉa rễ, chia chậu trước khi cho vào chậu mới

Đối với những chậu dày đặc cây, bạn nên chia nhỏ cây ra. Sau khi chia cây, hãy cắt tỉa lại bộ rễ, loại bỏ những rễ già yếu, khô héo, chỉ giữ lại một ít rễ khỏe.

- Chuẩn bị đất trồng

Sau khi cắt tỉa bộ rễ, bước tiếp theo là chuẩn bị đất trồng tơi xốp, màu mỡ, thoáng khí. Có thể sử dụng đất dinh dưỡng mua trực tiếp tại các cửa hàng hoa hoặc trộn đất vườn với cát sông, tận dụng lá thông để lót dưới đáy chậu để sử dụng. Khi đã thay đất thay chậu xong xuôi, hãy tưới nước thật kỹ và đặt cây trong môi trường râm mát để cây hồi phục.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm