Nội dung
Tạo vườn cho nhà phố

Vườn trước phải không ảnh hưởng đến lối vào của xe ô tô, xe máy.

Vườn nhà phố đặc trưng bởi kiểu vườn trước và vườn giữa nhà. Mặt nhà phố có thể làm duyên bằng các chậu hoa rực rỡ thay đổi theo mùa như cúc chi, sen cạn, tóc tiên, mẫu đơn. Các loại hoa trên có thời gian nở hoa lâu, chịu được nắng gió và không tốn thời gian chăm sóc. Bố trí vườn theo kiểu này bạn cũng cần phải chú ý để đảm bảo sự thuận tiện. Vườn trước phải không ảnh hưởng đến lối vào của xe ô tô, xe máy, vườn sau phải không ảnh hưởng đến không gian xung quanh.

Những vị trí như gầm cầu thang, giếng trời chỉ cần tận dụng một phần của diện tích là cũng có được một khoảng không gian thiên nhiên ngay trong ngôi nhà của mình. Tiểu cảnh nhỏ được kết hợp giữa cây xanh, đá, sỏi cuội, thác nước hoặc những yếu tố rất thiên nhiên khác. Để có thể trồng cây trong tiểu cảnh, nên tạo một gờ nhỏ bằng đá hoặc bằng những hàng rào thấp giả gỗ. Gầm cầu thang thường thấp, vì vậy nên trồng những cây thấp để không chạm vào gầm thang.

Tạo vườn cho nhà phố

Tiểu cảnh dưới gầm thang thường được dựa theo tường nhà nên chú ý trang trí cả bức tường bằng đá tự nhiên để tạo sự hài hòa.

Cây dưới gầm thang thường là những cây chịu được ánh sáng yếu như đại phú gia, lan bạch chỉ, hồng môn, đỏ môn hay vạn niên thanh... Bạn cũng có thể trang trí tiểu cảnh bằng những viên đá cuội hoặc sỏi nhỏ với màu trắng, xanh đan xen. Cây xanh trong tiểu cảnh dùng sỏi thường được trồng trong bình rồi lấp sỏi lên. Hiệu quả của cây xanh sẽ rất cao khi màu xanh mềm mại được mọc lên từ những đám sỏi khô cứng. Tiểu cảnh dưới gầm cầu thang thường được dựa theo tường nhà do đó, nên chú ý trang trí cả bức tường bằng đá tự nhiên để tạo sự hài hòa với các yếu tố tự nhiên trong tiểu cảnh.

Để cây trong tiểu cảnh phát triển bình thường, nên lắp kính trên mái để lấy ánh sáng tự nhiên cho cây hấp thụ. Có thể dùng gạch kính hoặc cửa kính để lấy sáng từ ngoài vào nếu bên ngoài thoáng. Còn nếu do điều kiện căn nhà không thể lấy ánh sáng tự nhiên thì bạn nên dùng đèn day-light. Đây là loại đèn tạo ra ánh sáng giống mặt trời giúp cây quang hợp và phát triển bình thường như ở điều kiện ngoài tự nhiên.

Tạo vườn cho nhà phố

f

Với sân thượng, bạn cũng có thể tạo dựng một góc vườn nhỏ xinh. Ở một vị trí thoáng rộng lại không bị hạn chế về tầm nhìn, đây sẽ là nơi thư giãn của gia đình, là nơi gặp gỡ bạn bè thân thiết. Xen kẽ với việc bố trí cây xanh, cũng có thể trang trí vườn với các tiểu cảnh như suối nhân tạo, bố trí một bộ bàn ghế ở vị trí có thể quan sát tốt nhất, một chiếc xích đu nhỏ ở góc vườn và các đường dạo rải sỏi xen kẽ. Làm mát mái bằng nước cũng là một cách tăng tính thiên nhiên trong sân vườn nhà phố. Sự hài hòa của cây cối và các chất liệu xây dựng tạo thành một khoảng thư giãn lý tưởng.

Việc bố trí vườn trên sân thượng cần chú ý đến điều kiện kỹ thuật vì cây trên sân thượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Do đó, cây sử dụng phải là những loại chịu nắng tốt và chịu được điều kiện khí hậu của nước ta.

KTS Nguyễn Thị Thanh Tùng
Công ty Greenscape Việt Nam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm