Nội dung

 Tân trang bàn thờ gia tiên ngày tết 2 sang sửa bát hương ngày cuối năm sao cho đúng

Cần có lễ nhỏ sau khi sang, sửa bát hương. Ảnh: P.T

Tối kỵ đổ tro cũ, thay tro mới?

Chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh (Phong thủy Hay Nhất) cho biết, vào mỗi dịp cuối năm các gia đình thường tiến hành lễ sang, sửa bát hương. Đó là việc gia chủ vệ sinh lại bát hương, bàn thờ; tỉa bớt chân hương, thay hoặc thêm tro bát hương. Công việc này thông thường bắt đầu từ ngày 23/12 - 30/12 (Âm lịch), thời điểm theo quan niệm dân gian là “tiễn các thần lên thiên đình”... chứ không được làm quá sớm.

Có nhiều gia đình hiện nay vẫn hiểu sai giữa việc thay chân hương với việc bốc lại bát hương. Đây là hai khái niệm và công việc hoàn toàn khác nhau. Khi bốc lại bát hương, tro cốt của bát hương đổ hết ra rồi rửa sạch bát hương để bốc lại. Việc bốc lại bát hương cũng chỉ thực hiện khi về nhà mới hoặc khi nhà gặp nhiều điều không may mắn, vận hạn, nhà đang có nhiều bát hương cần gộp lại, hoặc có ít nhất một bát hương cần tách ra...

Còn thay chân hương là khi hàng ngày ta thắp hương, tàn hương rơi xuống làm bụi bẩn bàn thờ sẽ thực hiện rút chân hương bỏ bớt phần tro đã đầy, cho thêm tro mới. Điều tối kỵ là trường hợp khi dọn dẹp chân hương lại cầm cả bát hương đổ dốc tro, cốt ra rồi nhặt lại cốt thay tro mới.

Cũng theo chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh, trước khi tiến hành, nên thắp hương để “xin phép” thần linh và gia tiên. Đây là quan niệm thể hiện sự tôn trọng, kính hiếu với bề trên, gia tiên kể cả khi họ đã mất. Khi vệ sinh bát hương cần dùng rượu gừng, khăn gạc sạch thấm rượu gừng lau sạch từ miệng bát hương trở xuống. Sau khi đã vệ sinh, sang, sửa bát hương xong đặt yên vị trên bàn thờ, gia chủ không được xê dịch bát hương nữa. Lưu ý, khi cho thêm tro mới cần cách miệng bát hương 1-2cm.

Đối với tro, trước đây, các cụ thường chọn loại rơm nếp, được cắt và làm sạch, phơi khô để riêng. Trước khi đốt thành tro thì dùng rượu gừng vẩy lên rơm để tẩy uế. Hiện nay, nhiều cửa hàng mã cũng bán sẵn tro. Một xu hướng mới nhiều nhà chọn là dùng tro của hương. Loại này dù được sàng lọc kỹ vẫn không được mịn bằng tro rơm, khi hương cắm sẽ không chắc chân. Sau một thời gian sẽ khó cắm hương vì thời tiết ẩm tàn hương dễ bết cứng lại.

Cần bốc từng nắm một theo số “sinh”

Theo ông Nguyễn Mạnh Linh, Trưởng phòng Phòng Phong thủy Kiến trúc (ĐH Xây dựng), thông thường các gia đình thường bốc ba bát hương, thờ quan thần linh, gia tiên, bà cô hoặc ông mãnh. Trước khi bốc bát hương nào thì cũng cần phải khấn nhỏ là "Con ... (họ tên)... xin bốc bát hương cho thần linh (thần linh/gia tiên...)".

Trong quá trình bốc bát hương cần nhớ là bốc lần lượt từng nắm tro đặt vào. Theo quan niệm dân gian thường đếm theo số sinh như "sinh, lão, bệnh, tử". Lần lượt đếm và bốc tro đến khi gần đầy bát hương, thường nắm cuối cùng sẽ dừng lại ở số "sinh". Bốc xong bát hương để riêng từng vị trí, tránh nhầm lẫn. Để tránh nhầm mọi người có thể viết giấy dán bên ngoài nhưng khi đưa lên bàn thờ phải bỏ ra. Sau cùng có lễ nhỏ thắp hương, đọc kinh để an vị bát hương.

Điều sau đó cần giữ cho bát hương không được uế tạp. Người xưa quan niệm rằng, bát hương là vật linh thiêng nhất trên bàn thờ của mỗi gia đình, là biểu hiện của cõi tâm linh. Đó là nơi con cháu hướng lòng tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên, các vị thần linh cai quản ở mảnh đất của gia đình... nhằm cầu mong sự an lành, bình yên. Mỗi khi gia chủ thắp một nén hương rồi cung kính cắm lên bát hương, cũng là lúc sợi dây vô hình giữa cõi tâm linh và cõi dương được thiết lập.

Giải đáp thắc mắc của nhiều người về việc ai có thể tiến hành việc thay chân hương, chuyên gia Mai Văn Sinh cho rằng, ai cũng có thể sửa bát hương nhưng sẽ là tốt nhất nếu đó là người trụ cột trong gia đình (ông, cha, con trưởng). Phụ nữ rất ít khi làm việc này, ngay cả các sư nữ. Người thực hiện không nên là người ốm yếu hoặc không có tín tâm việc này.

Nếu gia đình nào muốn thay bát hương mới thì thực hiện từ sau Đông chí đến trước Tết Nguyên đán. Khi đó nên nhờ thầy đến giúp, nếu còn cốt bát hương thì lấy lại, nếu không còn thì nhờ thầy viết cho. Tuy nhiên, cần mua bát hương sao cho phù hợp với bàn thờ, đốt rơm nếp lấy tro và cho vào bát hương, giã gừng tươi hòa một chút rượu trắng, lấy cành tre hoặc bông hoa nhúng vào bát nước gừng sau đó vẩy vào bát hương để tẩy uế. Ngày, giờ đẹp bốc mới bát hương sẽ tùy thuộc theo tuổi của từng gia chủ và do các thầy bốc bát hương tính.

Xem thêm: Tân trang bàn thờ gia tiên ngày Tết (1): Giữ lại hay tỉa chân hương cho có lộc?

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm