Nội dung

Những nguy hiểm từ việc quấn khăn cho trẻ

Sự phát triển của xương hông bị ảnh hưởng

Không chỉ các mẹ ở Việt Nam mà rất nhiều bà mẹ ở các quốc gia khác trên thế giới cũng tin rằng, việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé ngủ ngon và ít quấy khóc về đêm hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ Australia vừa đưa ra cảnh báo các bố mẹ trẻ về tác hại của việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh rằng việc làm này có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, dễ gây những biến chứng xương hông sau này.

Việc quấn khăn, đặc biệt việc quấn chặt có thể khiến trẻ em mắc bệnh loạn sản xương hông. Nghiên cứu cho biết, số lượng bệnh nhân mắc chứng bệnh về xương hông đã tăng rất nhiều trong những năm qua. Thậm chí số lượng trẻ em quấn khăn chặt có nguy cơ mắc bệnh xương hông cao gấp 10 lần.

Nguy cơ viêm phổi tăng cao

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi quấn khăn sai cách có tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi cao gấp 4 lần so với các đứa trẻ khác. Việc quấn khăn sai cách làm ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của trẻ sơ sinh – nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi.

Thêm nữa, khi mẹ quấn khăn không đúng cách thân nhiệt của bé dễ tăng cao khiến mồ hôi ra nhiều. Nếu mẹ không xử lý kịp, mồ hôi dễ thấm ngược trở lại cơ thể gây nguy cơ mắc cảm lạnh cho trẻ.

Tác hại của việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh sai cách

Làm tăng nguy cơ đột tử

Quấn khăn quá chặt làm gia tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Lý do mẹ nên quấn khăn cho trẻ sơ sinh là để giúp trẻ làm quen dần với môi trường mới khi bắt chước tư thế thai nhi còn nằm trong tử cung người mẹ bên cạnh việc giúp giữ ấm cũng như giúp bé con bớt quấy khóc, ngủ ngon giấc hơn.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc nhiều bà mẹ quấn khăn cho con quá chặt. Không chỉ có hại cho xương hông của bé con mà còn làm gia tăng nguy cơ đột tử ở trẻ, đặc biệt nếu trẻ ngủ trong tư thế nghiêng hay nằm ngửa.

Tác hại của việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh sai cách

Quấn khăn cho trẻ sơ sinh thế nào mới đúng cách?

Quấn đúng thời điểm

Không phải bé sơ sinh nào cũng thích được quấn khăn khi ngủ hoặc khi đi ra ngoài. Vì vậy, thay vì cứ ép con theo ý mình, mẹ nên lựa chọn phương án phù hợp nhất cho bé. Hơn nữa, trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên cũng không cần phải lệ thuộc quá nhiều vào khăn quấn nữa.

Quấn đúng cách

Đừng kéo thẳng chân của bé hay ép chúng vào nhau khi quấn. Tốt nhất, nên “thả rông” phần thân dưới, để chân và hông của bé có thể thoải mái cử động

Quấn khăn vừa phải, không quá lỏng hoặc quá chật. Quá chật sẽ khiến bé khó chịu, nhưng quá lỏng sẽ dễ làm khăn bung ra, làm tăng nguy cơ đột tử.

Không để khăn quấn cao quá đầu hoặc quá cổ của bé.

Tác hại của việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh sai cách

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Khi nào mẹ nên cho bé ăn váng sữa?

Váng sữa là gì?Váng sữa (tiếng Nga: Сметана/Smetana) là thực phẩm được làm từ kem sữa cho lên men lactic. Smetana là một trong những thực phẩm tiêu biểu nhất của ẩm thực Nga,...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm