Nội dung
Cả 2 loại đều làm từ sữa bò, nhưng đã bao giờ bạn đặt câu hỏi loại nào sẽ tốt hơn cho việc giảm cân? Loại nào có thể uống vào buổi sáng hay ăn vào buổi tối?...

Khi nhìn vào thành phần của sữa và sữa chua, bạn có thể thấy chúng tương đối giống nhau. Cụ thể, hàm lượng canxi trong sữa và sữa chua là như nhau, tương tự đối với hàm lượng sắt.

Sự khác biệt lớn nhất là lượng carbohydrate. Sữa chứa carbohydrate gần gấp đôi sữa chua. Điều này có nghĩa là sữa chua sẽ phù hợp hơn với những người khó dung nạp lactose hay đường.

Một sự khác biệt lớn khác là sữa chua dễ tiêu hóa hơn sữa. Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa trong dạ dày.

Sữa và sữa chua - loại nào giúp bạn giảm cân tốt hơn

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Tại sao sữa chua lại dễ tiêu hóa hơn?

Bạn có biết người ta làm phô mai như thế nào không? Phô mai được tạo ra khi thêm rennet hoặc axit citric, axit acetic vào sữa đun sôi. Rất nhanh chóng, bạn sẽ thấy sữa bắt đầu đông lại. Điều này cũng sẽ xảy ra trong dạ dày khi bạn uống sữa.

Tuy nhiên, sữa chua mà tương tác với axit thì vẫn duy trì ở dạng lỏng, do đó nó dễ dàng đi qua ruột. Nghĩa là sữa khó tiêu hóa hơn và nó ở lâu trong cơ thể hơn.

Vì thế, bạn có thể uống sữa vào buổi sáng để có đủ thời gian tiêu hóa. Buổi tối bạn có thể ăn sữa chua để nhẹ bụng đi ngủ.

Sữa và sữa chua - loại nào giúp bạn giảm cân tốt hơn

Bạn nên uống sữa vào buổi sáng thể có đủ thời gian tiêu hóa.

Bên cạnh đó, sữa chua có thể bảo quản được lâu trong tủ lạnh, nên bạn hoàn toàn có thể mua trữ sẵn. Trong khi sữa tươi chỉ dùng được vài ngày là hết hạn. Nhiều người còn cho rằng sữa chua có vị tươi mát, rất thích hợp ăn cùng trái cây. 

Khi còn là trẻ sơ sinh, con người cần sữa vì lúc đó chúng ta có đủ enzyme để tiêu hóa sữa. Tuy nhiên khi bạn lớn lên, việc tiêu hóa sữa sẽ khó khăn hơn. Vì thế bạn nên chuyển qua các sản phẩm sữa chua. 

Nên ăn gì để giảm cân?

Muốn biết điều này bạn phải cân đo đong đếm từng thành phần một.

- Calo: Đây là chỉ tiêu được quan tâm nhất khi nói đến chuyện giảm cân, theo đó bạn phải nạp ít calo hơn so với lượng tiêu hao. 

Sữa và sữa chua - loại nào giúp bạn giảm cân tốt hơn

Sự khác biệt giữa calo trong sữa và sữa chua là không lớn lắm.

240ml sữa tách béo chứa 86 calo, trong khi sữa nguyên kem chứa 149 calo. 240ml sữa chua làm từ sữa tách béo chứa 137 calo, nếu làm từ sữa nguyên kem thì chứa 149 calo, nhưng lại ít protein và carbohydrate, nhiều chất béo hơn.

Nói tóm lại sự khác biệt về calo giữa sữa chua và sữa là không lớn, giảm cân được nhiều hay ít phụ thuộc vào việc vào bạn đưa chúng vào khẩu phần ăn như thế nào.

- Protein: Ăn nhiều protein sẽ giúp bạn no lâu hơn. 240ml sữa chua tách béo chứa 14g protein, trong khi sữa gầy hay sữa béo cũng chỉ chứa 8g protein. Nghĩa là ăn sữa chua tách béo sẽ tốt hơn trong việc giảm cân dựa trên protein.

- Đường: 240ml sữa nguyên kem hay sữa tách béo cũng đều chứa 12g carbohydrate, tất cả đều làm từ đường. Trong khi 240ml sữa chua nguyên kem chứa 11,5g và sữa chua tách béo chứa gần 19g. Lượng đường trong sữa có thể xem là tương đối chuẩn, dù nó có thể thay đổi tùy theo nhãn hàng. Do đó, muốn so sánh lượng đường nhiều hay ít trong sữa và sữa chua, bạn nên đọc kĩ bao bì.

Sữa và sữa chua - loại nào giúp bạn giảm cân tốt hơn

Dùng các sản phẩm từ sữa là hoạt động bạn không thể quên mỗi ngày.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kì, để giảm cân, bạn nên sử dụng sản phẩm tách béo hoặc ít béo, bất kể đó là sữa hay sữa chua. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Mike Roussell lại cho rằng ăn sản phẩm nguyên kem sẽ giúp bạn no lâu hơn, nghĩa là về tổng thể bạn sẽ ăn ít lại. Tóm lại, tùy mỗi người cần có cách áp dụng cho phù hợp với cơ thể mình.

Chúc các bạn thành công.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm