Nội dung

Nhiều ngày gần đây, trong một số nhóm lớn trên facebook, cư dân mạng đang "đua nhau" chia sẻ những bức ảnh về kiểu lắp điều hòa "một công đôi việc", đục một lỗ lớn trên bức tường chung giữa hai căn phòng và lắp điều hòa vào giữa. Rất nhiều người sử dụng cho rằng đây là cách tiết kiệm điện khá hiệu quả. 

Sự thật ngỡ ngàng về kiểu lắp điều hòa xuyên tường đang được dân mạng share ầm ầm

Chưa đến đợt nóng đỉnh điểm, dân mạng đã thi nhau chia sẻ mẹo lắp điều hòa "xuyên tường" được cho là rất tiết kiệm điện.

Sự thật ngỡ ngàng về kiểu lắp điều hòa xuyên tường đang được dân mạng share ầm ầm

Sự thật ngỡ ngàng về kiểu lắp điều hòa xuyên tường đang được dân mạng share ầm ầm

Nhiều thành viên trong một nhóm lớn trên facebook còn chụp lại ảnh điều hòa nhà mình và cho biết lắp như vậy rất mát.

Nhiều người tỏ ra ủng hộ "cao kiến" khá hay ho này vì cho rằng, vừa đỡ tiền mua thêm một cái điều hoa cho phòng bên cạnh, vừa mát mẻ cho cả hai phòng. Tuy nhiên, số khác lại cho rằng lắp kiểu này thì chỉ có "ném tiền điện qua cửa sổ mà thôi".

Vậy thực hư hai mặt được - mất của cách lắp đặt điều hòa này như thế nào, có tiết kiệm điện như nhiều người đồn đoán?

Xét về ưu điểm

Có thể dễ dàng nhận thấy, ưu điểm của việc lắp điều hòa "một được hai" này là việc chúng ta sẽ chỉ phải chi tiền sắm một cái điều hòa mà không phải mua hai cái để lắp cho cả hai phòng. Thêm vào đó, lắp một cái thì chi phí lắp đặt, sửa chữa nếu có hỏng hóc và phí bảo trì định kỳ sẽ rẻ đi một phần.

Xét về nhược điểm

Ưu điểm nghe thì có vẻ "hời" vì tiết kiệm được gần chục triệu mua thêm một cái điều hòa, nhưng nếu biết được những nhược điểm của cách lắp điều hòa trên, chắc chắn bạn sẽ thấy tiếc.

Khi lắp một điều hòa dùng chung cho cả hai phòng, bạn sẽ phải mua máy có công suất lớn để có thể làm mát được cả hai phòng một lúc. Trên thực tế, giá một chiếc điều hòa công suất lớn không hề nhỏ, nếu tính ra, cũng không "được hời" hơn là mua hai chiếc công suất nhỏ là bao nhiêu. 

Sự thật ngỡ ngàng về kiểu lắp điều hòa xuyên tường đang được dân mạng share ầm ầm

Nếu lắp một điều hòa dùng chung cho cả hai phòng, bạn sẽ phải mua máy có công suất lớn để có thể làm mát được cả hai phòng một lúc.

Theo tìm hiểu trên thị trường, xét riêng điều hòa một chiều, giá của điều hòa công suất nhỏ (9000 BTU), với phạm vi làm lạnh tương đương 15m2 có giá dao động từ 5 triệu đồng đến khoảng hơn 10 triệu đồng (tùy hãng và chương trình khuyến mại hiện tại của hãng).

Trong khi đó, xét với diện tích lớn gấp đôi (hai phòng) là 30m2, một chiếc điều hòa phù hợp với công suất lớn (18.000BTU) có giá từ hơn 11 triệu đến khoảng 20 triệu đồng, loại đắt hơn cũng có. Có thể thấy, thay vì phải mua một chiếc điều hòa công suất lớn với giá cao, thì bạn hoàn toàn có thể mua hai điều hòa công suất nhỏ với giá rẻ hơn để lắp riêng ở hai phòng, hiệu quả làm mát cũng tốt hơn nhiều.

Thêm nữa, khi xét về độ làm lạnh, thì lắp điều hòa kiểu "xuyên tường" như vậy không thể làm mát đều cả hai phòng. Thông thường điều hòa sẽ được lắp vào chính giữa phòng để làm mát đều và nhanh chóng, luồng gió sẽ dễ dàng lan tỏa ra mọi góc phòng. Tuy nhiên, khi bị lắp chắn qua một bức tường như vậy, luồng gió lạnh sẽ bị cản trở một phần (bức tường chung hai phòng càng dày thì độ cản trở càng lớn), và phải tỏa từ góc phòng gần bức tường ra, quá trình làm mát sẽ lâu hơn.

Sự thật ngỡ ngàng về kiểu lắp điều hòa xuyên tường đang được dân mạng share ầm ầm

Lắp điều hòa kiểu "xuyên tường" như thế này không thể làm mát đều cả hai phòng.

Nhiều người đã lắp kiểu này còn hào hứng cho biết, bức tường giữa hai phòng nhà mình do được ốp gạch bông, nên khi bật điều hòa, tường trở nên mát lạnh hơn hẳn vì nằm đúng giữa luồng gió, nhiều khi chỉ cần ôm tường cũng đã thấy "sung sướng" lắm rồi.

Sự thật ngỡ ngàng về kiểu lắp điều hòa xuyên tường đang được dân mạng share ầm ầm

Thế nhưng chính vì bức tường này, mà quá trình làm mát cả căn phòng sẽ chậm hơn, điều hòa sẽ phải chạy liên tục để đạt được nhiệt độ, nguy cơ tốn thêm điện, điều hòa nhanh "giảm thọ" lại càng tăng cao. Không những vậy, nếu một phòng không có nhu cầu sử dụng mà điều hòa vẫn phải làm mát cả hai phòng, thì bạn đang vô tình "ném tiền điện qua cửa sổ".

Có thể thấy, cách lắp điều hòa "xuyên tường" như nhiều người đã chia sẻ, ưu thì ít mà nhược thì nhiều, tốt nhất nếu có hai phòng cần lắp điều hòa, bạn hãy lắp mỗi phòng một cái để có thể tiết kiệm điện về lâu dài. Có thể tham khảo cách tính công suất làm lạnh cần thiết cho điều hòa theo diện tích phòng như bảng dưới đây để chọn mua được loại điều hòa phù hợp. 

Theo Du Jin - Ảnh: Facebook (Khám phá)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm