Nội dung

eo biển bosphorus chia cắt thổ nhĩ kỳ thành hai phần lãnh thổ thuộc châu Âu và châu Á. Đây là một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất trên thế giới. Mỗi năm có khoảng 50.000 tàu thuyền qua lại giữa biển Marmara và biển Đen, bao gồm các tàu container từ Bulgaria, Romania, Georgia, các tàu ngầm của Nga, tàu chở dầu.

Thêm vào đó, hàng nghìn phà chở khách cùng tàu đánh cá và các tàu cao tốc hạng sang ngược xuôi qua eo biển dài 32 km này từ bình minh cho đến hoàng hôn, khiến nơi đây không còn nhiều chỗ trống. Điều này vừa làm Bosphorus trở nên hấp dẫn nhưng cũng đi kèm với sự tắc nghẽn và hiểm nguy.

Sự tái sinh của eo biển bosphorus

Cây cầu Bosphorus nối liền hai bờ Âu - Á bị chia cắt bởi eo biển. Ành: bbc.com.

Tuy nhiên, theo dự án đầy tham vọng Kanal istanbul của thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Erdogan, tất cả những điều đó sẽ thay đổi. Ông đã lên kế hoạch xây dựng một kênh đào nhân tạo dài 50 km có trị giá 10 triệu USD để cạnh tranh với kênh suez hoặc panama . Nhờ đó Bosphorus sẽ trở về với thời kỳ hoàng kim của nó trước khi sự tắc nghẽn tàu thuyền xảy ra.

Tự nhận xét rằng kế hoạch của mình “vừa điên rồ vừa tuyệt vời”, ông Erdogan muốn ngừng các hoạt động giao thông thương mại và biến Bosphorus thành bến du thuyền hấp dẫn nhất thế giới nhân dịp kỷ niệm quốc khánh lần thứ 100 của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2023. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên một kế hoạch như vậy được đặt ra, nhưng ý tưởng về kênh đào nhân tạo khổng lồ đã khiến nhiều người dân Istanbul ngạc nhiên.

Sự tái sinh của eo biển bosphorus

Minh họa dự án bến du thuyền mà ông Recep Erdogan lên kế hoạch xây dựng. Ảnh:gr8lakescamper

Trước khi kênh đào khởi công, cách tốt nhất để tham quan Istanbul chính là đi phà. Phà thường xuyên khởi hành đến đảo Princes bình dị, nơi những du khách thượng lưu rong chơi trong những căn hộ và biệt thự cạnh bờ biển của họ.

Du khách cũng có thể lựa chọn hành trình bắt đầu từ bến nghỉ của cầu Galata đến vùng ngoại ô thời thượng ở phía bắc Ortaköy, Bebek và Emirgan. Dọc theo bờ biển khoảng 20 phút về phía bắc vùng lân cận Sultanahmet, bạn có thể bắt gặp cuộc sống hiện đại của Istanbul ở ba vùng ngoại ô này.

Ở Ortaköy, người Istanbul thường nhâm nhi ly cocktail, thưởng thức những chiếc bánh kẹp và sushi trong các quán ăn như House Café, Banyan và Zuma. Ở Bebek, những cầu thủ bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ và các ngôi sao màn ảnh thường dạo chơi ở nhà hàng Italy - Lucca trên phố Cedvet Paşa, một địa chỉ đắt đỏ nhất của thành phố.  

Sự tái sinh của eo biển bosphorus

Du khách đi phà thưởng ngoạn trên biển. Ảnh: bbc.com.

Tuy nhiên, những du khách tầm trung vẫn có thể thưởng thức món Anatolian dondurma (một loại kem) ở Mado trong công viên Bebek và xem người dân địa phương đánh cá trên thuyền trong bến cảng.

Do ngành du lịch ở Istanbul đang trong thời kỳ bùng nổ, nên gần như tất cả tên tuổi khách sạn nổi tiếng toàn cầu đều có mặt ở đây như Four Seasons on the Bosphorus (Bốn mùa ở eo biển Bosphorus), the A’jia và Çırağan Palace Kempinski... Ở hầu hết khách sạn này, bạn có thể thoải mái ngắm tàu thuyền qua lại mà không phải rời khỏi chiếc ghế cạnh hồ bơi của mình.

Thanh Phương (theo bbc.com)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

10 điều thú vị về Vatican

Du khách đến Italy không thể bỏ qua thành Rome và một khi đến Rome họ nhất định ghé thăm Vatican - đất nước bé nhỏ và hiền hòa bậc nhất hành tinh.

Xem thêm  

7 truyền thuyết kỳ bí ở Hawaii

Chiếc xe chở thịt lợn sẽ đột ngột hỏng trên đường cao tốc Pali, trời sẽ mưa nếu hoa Lehua rời khỏi cây... là những truyền thuyết bạn sẽ nghe được khi ghé thăm hòn đảo Hawaii.

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm