Nội dung
bugi là một bộ phận của động cơ xe máy nói chung và có khả năng bị hao mòn trong quá trình vận hành, đồng thời người sử dụng xe phải kiểm tra và thay thế mỗi khi bugi đến tuổi thọ. Nhưng đôi khi việc thay đổi sai bugi hoặc dùng không đúng mục đích cũng đem lại kết quả không như ý. Do đó cần sử dụng bugi có chỉ số nhiệt thích hợp với động cơ xe cụ thể và điều kiện sử dụng của nó.

Sự khác biệt giữa bugi nóng và bugi lạnh
Sự khác biệt giữa Bugi nóng và Bugi lạnh.

Sự khác biệt giữa bugi nóng và bugi lạnh
Đầu tiên, trong quá trình đốt cháy của động cơ xăng được sử dụng cho xe 2 bánh nói chung hiện nay, thì bugi là một bộ phận quan trọng, dùng để phát ra tia lửa điện nhằm kích hoạt việc đốt cháy nhiên liệu để vận hành động cơ.

Sự khác biệt giữa bugi nóng và bugi lạnh

Nhưng một điều mà chúng ta cần lưu ý, Bugi được sản xuất để chịu nhiều ngưỡng nhiệt độ khác nhau, từ rất lạnh đến rất nóng. Nên một chiếc Bugi phù hợp với chiếc xe của anh em còn tùy thuộc vào nhu cầu và cách chạy xe của mỗi người. Bugi có cùng kích thước vẫn sẽ có khác biệt về chiều dài của chất cách điện, và chính sự khác biệt này quyết định Bugi của xe anh em hoạt động nóng hay lạnh.

Sự khác biệt giữa bugi nóng và bugi lạnh
Trong quá trình hoạt động, bugi luôn phải giải phóng một lượng nhiệt do khí cháy tạo ra. Chỉ số nhiệt là thông số cho biết lượng nhiệt được giải phóng, chỉ số nhiệt được ký hiệu dưới dạng con số. Số thấp hơn là loại nóng, còn số cao hơn là loại lạnh.

Sự khác biệt giữa bugi nóng và bugi lạnh
Bugi nóng (Hot Spark Plug)​
Bugi nóng có phần cách điện dài, có bề mặt lớn hơn khi tiếp xúc với khí đốt nóng. Đầu đánh lửa nóng lên nhanh chóng, nhờ đó nó dễ dàng đốt cháy nhiên liệu mà không làm tốn nhiều năng lượng.

Nhưng tại cùng một thời điểm, nếu tăng ga liên tục sẽ khiến việc dư nhiên liệu trong việc tiếp xúc với Bugi để đánh lửa. Sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt cho Bugi.

Điều tệ nhất có thể xảy ra khi Bugi bị quá nhiệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến buồng đốt. Đó là bệnh đánh lửa sớm, khi mà phần điện cực trở nên quá nóng, nó đốt luôn cả hỗn hợp nhiên liệu đang được nạp vào mà không cần đánh lửa, điều này khiến khối động cơ cũng nóng lên nhanh hơn bình thường. Đến một lúc nào đó, sẽ có bộ phận bị biến dạng, dẫn đến hư hỏng các chi tiết bên trong động cơ.

Như vậy Bugi nóng chỉ phù hợp với động cơ xe tiêu chuẩn và không qua độ chế, tùy chỉnh đòi hỏi việc nạp nhiên liệu (xăng, gió) nhiều hơn mức bình thường để tạo ra sức mạnh nhiều hơn. Phù hợp để sử dụng cho xe đi lại hằng ngày ở mức bình thường.
Sự khác biệt giữa bugi nóng và bugi lạnh

Bugi lạnh (Cold Spark Plug)​
Bugi lạnh có phần cách điện ngắn, có bề mặt nhỏ hơn khi tiếp xúc với khí đốt nóng. Do đó cho phép Bugi có khả năng tản nhiệt tốt hơn, thích hợp sử dụng cho xe độ, đòi hỏi vòng tua máy cao liên tục.

Nhưng mặt khác vì khả năng tản nhiệt rất tốt, nếu sử dụng bugi lạnh với động cơ tiêu chuẩn và không đòi hỏi vòng tua cao sẽ khiến nhiệt độ Bugi quá thấp, khiến việc tích tụ chất cặn bẩn diễn ra nhanh chóng và bám vào cực đánh lửa, dẫn đến đánh lửa kém. Do đó Bugi lạnh không thích hợp sử dụng với động cơ chưa được điều chỉnh (độ máy)

Tóm lại cần sử dụng Bugi có chỉ số nhiệt thích hợp với động cơ cụ thể và điều kiện sử dụng của nó. Chọn sai chỉ số nhiệt sẽ dẫn đến các tình trạng như:
- Khi chỉ số nhiệt quá cao, nhiệt độ bugi quá thấp gây ra chất cặn tích tụ ở đầu đánh lửa, dẫn đến đánh lửa kém.
- Khi chỉ số nhiệt quá thấp, nhiệt độ bugi tăng quá cao gây nên sự đốt cháy bất thường (đánh lửa sớm), có thể gây hư hỏng các chi tiết bên trong do quá nhiệt.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm