Nội dung
Sử dụng sạc nhanh và sạc dồn có làm máy hết pin nhanh hơn

Có một "chân lý" được rất nhiều người tin nhưng chưa bao giờ có câu trả lời xác đáng: sau khi máy báo đầy 100% tiếp tục cắm sạc dồn pin sẽ giúp thời gian sử dụng máy được lâu hơn. Gần đây, khi có phong trào sạc nhanh người ta lại tiếp tục đưa ra "chân lý" thứ 2: sạc càng nhanh thì điện xả ra càng nhanh, tức pin sẽ hết nhanh hơn. Vậy điều đó có đúng hay không? Mời các bạn xem một số thử nghiệm chi tiết phía dưới để biết câu trả lời nhé.

Để trả lời cho câu hỏi trên, bọn mình thực hiện một phép thử bằng cách chọn ra 5 điện thoại hỗ trợ sạc nhanh trên thị trường là Apple iPhone 6 Plus (chậm nhất, tương đương QuickCharge đời đầu của Qualcomm), Asus Zenfone 2, HTC One M9, Oppo N3 và Samsung Galaxy S6 Edge. Cả 5 điện thoại này đều lần lượt trải qua các phép thử như sau:

Sạc bằng sạc thường, không phải sạc nhanh, rút ra ngay khi đầy 100%
  • Xem bộ phim A cho đến khi hết 1500mAh pin của máy
  • Xem bộ phim A lặp đi lặp lại cho đến khi máy tắt hẳn
Sạc bằng sạc pin nhanh của hãng sản xuất (sạc iPad với iPhone 6 Plus), rút ra ngay khi đầy 100%
  • Xem bộ phim A cho đến khi hết 1500mAh pin của máy
  • Xem bộ phim A lặp đi lặp lại cho đến khi máy tắt hẳn
Sạc bằng sạc thường, không phải sạc nhanh, sau khi máy đầy 100% thì chờ thêm một tiếng nữa mới rút
  • Xem bộ phim A cho đến khi hết 1500mAh pin của máy
  • Xem bộ phim A lặp đi lặp lại cho đến khi máy tắt hẳn
Sạc bằng sạc nhanh của hãng sản xuất (sạc iPad với iPhone 6 Plus), sau khi máy đầy 100% thì chờ thêm một tiếng nữa mới rút
  • Xem bộ phim A cho đến khi hết 1500mAh pin của máy
  • Xem bộ phim A lặp đi lặp lại cho đến khi máy tắt hẳn
Lưu ý:
  • Bộ phim A được chọn là bộ phim Taken 3: Dimensions, độ phân giải 1280 x 536, định dạng MP4. Lý do chọn bộ phim độ phân giải 1280 thay vì 1920 là vì bảo đảm tính tương thích của tất cả các thiết bị và giúp cho pin lâu nhất có thể khi xem phim nhằm phân biệt rõ sự khác nhau có thể được tính chỉ bằng bằng phút.
  • Phần mềm được chọn là VLC, màn hình được cố định độ sáng 50%, âm thanh 50%.
  • Bài test này không có ý nghĩa so thời gian sử dụng pin của các thiết bị, việc so sánh là vô nghĩa vì độ sáng và âm thanh các thiết bị không đồng nhất.
  • Mốc 1500mAh được tính theo % pin báo trên màn hình, ví dụ HTC One M9 có pin 2840mAh thì khi máy báo còn 47% là nó đã xài hết 1500mAh. Asus Zenfone 2 có dung lượng 3000mAh thì pin báo 50% là nó đã xài hết 1500mAh.
  • Bài test tạm thời loại bỏ các sai số về % do hệ điều hành hiển thị sai.
  • Tất cả các máy đều đang ở firmware mới nhất, vừa format xong và chỉ cài VLC.
  • Đơn vị tính trong biểu đồ là phút
Sau đây là các kết quả, theo thứ tự A-Z:

Sử dụng sạc nhanh và sạc dồn có làm máy hết pin nhanh hơn
Apple iPhone 6 Plus cho thấy sức khác biệt không đáng kể giữa sạc nhanh và sạc thường trong quá trình sử dụng, dù bạn dùng sạc iPad 5V 2.4A để sạc hay sạc zin 5V 1A thì thời gian sử dụng đều gần như không thay đổi. Sạc zin giúp máy xem phim lâu hơn khoảng 7-12 phút, tức chênh lệch chỉ khoảng 2%.
Về việc cắm sạc lâu hơn 1 tiếng, sự khác biệt cũng có thể thấy được, nhất là khi bạn cắm sạc nhanh. Tuy vậy, 3.5% là quá nhỏ để có thể nói về sự khác biệt. Tất nhiên, nếu bạn đi máy bay và xem phim thì 3.5% này cũng tương đương với 25 phút, khá có ý nghĩa.​

Sử dụng sạc nhanh và sạc dồn có làm máy hết pin nhanh hơn
Ở Asus Zenfone 2, một sản phẩm hỗ trợ QuickCharge 2.0 thì sự khác biệt giữa sạc nhanh và sạc thường có thể thấy khá rõ ràng, ở mốc 1500mAh, tức khoảng 1 nửa viên pin thì sạc thường giúp máy xem phim lâu hơn một chút nhưng để xả hết viên pin thì sạc nhanh lại làm cho pin dùng lâu hơn. Điều này có thể lý giải là thuật toán và con chip xử lý của Qualcomm giảm điện đến mức tối thiểu khi pin gần đầy, làm cho điện vào rất nhỏ. Thực tế cho thấy Zenfone 2 và HTC One M9 phía dưới thuộc nhóm những chiếc điện thoại QuickCharge 2.0 sạc chậm nhất trong bài viết này.
Về sạc dồn, sự khác biệt vào khoảng 5%, có thể thấy rõ lợi thế của sạc dồn so với rút sạc ngay nhưng cũng vẫn chưa đủ để tạo sự khác biệt. ​

Sử dụng sạc nhanh và sạc dồn có làm máy hết pin nhanh hơn
Biểu đồ sạc của HTC One M9 và Asus Zenfone 2 giống nhau một cách ngạc nhiên, có thể thấy thuật toán của Qualcomm đã không được hai nhà sản xuất này thay đổi nhiều. Sự chênh lệch giữa sạc dồn và sạc rút ngay 100% cũng vào khoảng 5%, tối đa khoảng 30 phút xem phim nữa, chỉ có ý nghĩa khi đi chơi
Sử dụng sạc nhanh và sạc dồn có làm máy hết pin nhanh hơn
Oppo N3 có một biểu đồ khá thú vị, bài test sạc thường qua cổng USB máy tính với dòng điện vào rất chậm cho thấy thời lượng sử dụng pin kém hơn sạc nhanh đi kèm theo máy trong mốc 1500mAh nhưng lại tốt hơn ở mức 100%. Có vẻ như Oppo cố gắng tối ưu việc sạc nhanh để nạp được nhiều năng lượng nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất. Nếu bạn thường xuyên cần sạc nhanh như vậy thì đây là một ưu điểm rất lớn, nhất là khi N3 chỉ mất hơn 13 phút để sạc 1500mAh pin, nhanh gần gấp đôi so với các nhà sản xuất khác.
Tuy nhiên, nếu bạn cần dùng lâu dài, ví dụ như ngày hôm sau đi máy bay cả ngày thì sạc chậm và sạc dồn 1 tiếng sau khi báo đầy sẽ tối ưu nhất thời gian sử dụng pin của chiếc điện thoại này. Sử dụng sạc chậm & dồn so với sạc nhanh sẽ kéo dài thời gian xem phim lên tới 22-25%, một sự khác biệt rất lớn.

Sử dụng sạc nhanh và sạc dồn có làm máy hết pin nhanh hơn
Biểu đồ của Galaxy S6 Edge cũng khá thú vị, nếu nhìn vào các dãy cột 1, 3 và 4 thì nó không khác gì HTC One M9 hay Asus Zenfone 2, nhưng có vẻ như Samsung đã có thay đổi gì đó ở mốc xả pin 1500mAh sạc nhanh & dồn. Rõ ràng ở mốc này, thời gian sử dụng khi sạc dồn của Galaxy S6 nhiều hơn đáng kể so với sạc rút ngay khi 100%, lên tới 25%. Điều này cho thấy nếu máy của bạn được sạc nhanh & dồn, trong quãng thời gian đầu, pin của S6 Edge sẽ lâu hết hơn rất nhiều so với mức sau đó.

Kết luận:
Như các bạn có thể thấy, trong cả 5 biểu đồ trên thì ngoại trừ Oppo N3 quá đặc biệt dùng công nghệ sạc riêng VOOC của hãng thì sự khác biệt giữa sạc nhanh, sạc thường và sạc dồn, sạc không dồn ở các máy khác gần như không có sự khác biệt. Do vậy, hãy cứ dùng đi, và đừng lo ngại gì. Pin báo đầy rồi thì các bạn cũng có thể rút ra mà không cần cắm thêm.

Chúng ta còn một câu hỏi lớn nữa cần trả lời là liệu sạc nhanh có làm hỏng pin sớm hơn hay không. Thế nhưng bài thử nghiệm này quá khó để có thể kiểm nghiệm một cách khoa học hay thậm chí là test vui vẻ như bài viết này. Hơn thế nữa, nó đòi hỏi một thời gian quá dài, nếu bạn nào có phương thức thử nghiệm hợp logic thì có thể chia sẻ để mình thực hiện nhé.

Về mặt logic, việc sạc nhanh với tiêu chuẩn của nhà sản xuất sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tuổi thọ của pin. Tuy vậy, chắc chắn cho đến khi chúng ta chứng minh được sự vô lý của "chân lý" đó thì sẽ vẫn còn rất nhiều người tin vào việc hỏng pin. Với cá nhân mình, điện thoại cũng chỉ là một phương tiện để chúng ta giao tiếp, chúng ta sử dụng. Hãy cứ dùng hết khả năng của nó, đừng ngại ngần gì cả.

Trong tuần tới, chúng ta sẽ thử nghiệm cục sạc nhanh QuickCharge 2.0 UCH10 đang rất được quan tâm trong thời gian gần đây, cục sạc đa cổng QuickCharge 2.0 của Aukey, pin di động QuickCharge 2.0 như đã hứa với các bạn tuần trước.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm