Nội dung
Laptop BU201 được Asus thiết kế hướng đến lớp người dùng doanh nhân với đặc thù công việc là thường xuyên di chuyển và làm việc bên ngoài. Bởi lý do đó máy được tối ưu hóa để đạt được kích thước tối giản (1.27kg), hơn nữa dung lượng pin của máy hỗ trợ ở mức 4200mAh để tăng khoảng thời gian sử dụng cao nhất, tuy nhiên với những người dùng thường xuyên công tác xa thì mức dung lượng pin này vẫn chưa hẳn đã đủ đáp ứng. Trong bài viết tôi sẽ đưa ra một số cách đơn giản để bạn có thể thực hiện góp phần tăng thêm thời lượng pin cần thiết cho máy nhằm phục vụ tốt nhất cho công việc.


Hướng dẫn sử dụng pin hiệu quả cho bu201

Hình ảnh BU201​


1. Cắm sạc thông minh

- Đa số người dùng thường có quan điểm sử dụng máy cho đến mức pin thấp nhất (có thể là cạn kiệt) rồi mới cắm sạc để tiết kiệm lần sạc cho pin (mỗi pin thường có số lần sạc nhất định, sau khi sạc hết số lần thì pin sẽ bắt đầu xuống cấp và xuất hiện dấu hiệu chai pin). Tuy nhiên phương pháp này hết sức sai lầm vì pin của BU201 được gắn thêm 1 chip nhớ có tác dụng kiểm soát quá trình "xả năng lượng" và điều tiết quá trình nạp năng lượng cho pin, nếu bạn sử dụng pin trên máy đến ngưỡng cạn kiệt sẽ khiến chip này ngừng hoạt động và dẫn đến nguy cơ sốc điện hay hỏng pin hoàn toàn. Bởi vậy tốt nhất các bạn nên sạc pin ngay khi có thể kể cả khi mức năng lượng pin vẫn còn cao và không nên sợ sẽ tốn lần sạc của pin (số lần sạc của pin được tính khi pin được sạc đầy từ 0% ->100%, tức là cho dù bạn sạc nhiều lần nhưng tổng dung lượng sạc của tất cả các lần đó là 100% mới được tính là 1 vòng sạc).


Hướng dẫn sử dụng pin hiệu quả cho bu201

Pin của BU201​


- Cắm nguồn sạc ngay khi có thể, kể cả lúc pin đầy: khi bạn cắm nguồn (AC Adapter) vào và bật máy thì laptop sẽ ưu tiên sử dụng nguồn điện AC (chỉ đúng với trường hợp pin đang ở mức 100%, nếu pin dưới mức 100% thì pin sẽ vừa nạp vừa xả rất có hại). Hơn nữa cách sử dụng này còn có lợi rất nhiều ở việc nếu nhỡ may mất điện thì máy sẽ lập tức chuyển qua sử dụng nguồn điện từ pin tránh hư hại cho bộ nhớ hay linh kiện phần cứng. Tuyệt đối các bạn không nên tháo pin ra và sử dụng điện trực tiếp để máy hoạt động cách này rất dễ gây hỏng phần cứng máy bởi cường độ dòng điện không ổn định.

- Cắm sạc pin khi laptop đang nóng cũng là nguyên nhân chính làm pin máy mau hết tuổi thọ, hơn nữa khi máy hoạt động dưới nhiệt độ quá cao sẽ khiến thay đổi hay làm hỏng các ion điện trở trong pin làm thay đổi cấu trúc mặc định và giảm thời gian sử dụng pin. Vì thế khi sạc bạn nên tránh trường hợp đặt máy ở những nơi bí khí hay khu vực nhỏ hẹp gây cản trở khe tản nhiệt.


2. Tùy chọn độ sáng màn hình



Hướng dẫn sử dụng pin hiệu quả cho bu201

Bảng tùy chọn độ sáng màn hình​


- Khi mới mua về, BU201 sẽ được nhà sản xuất set full độ sáng màn hình ở mức 100% trong cả 2 trường hợp sử dụng nguồn AC và pin, điều này gây tiêu hao thời lượng pin lớn nhưng không thực sự hiệu quả, vì thế bạn nên vào và giảm bớt độ sáng màn hình đặt ở chế độ tự động khi chuyển sang sử dụng pin. Bạn nhấp phải chuột vào biểu tượng Pin ở thanh công cụ góc phải màn hình -> chọn Power Options -> "Choose what closing the lid does", trong mục On battlery phần Adjust plan brightness kéo thanh chọn độ sáng xuống 50% rồi bấm Save changes. Sau khi thực hiện xong mỗi lần bạn chuyển qua sử dụng pin thì ngay lập tức độ sáng màn hình chuyển qua mức sáng 50% đủ để bạn làm việc nhưng tiết kiệm năng lượng đáng kể.


3. Tắt các ứng dụng ẩn, thiết bị không cần thiết

- Các ứng dụng ẩn cũng là nguyên nhân gây hao pin mà không phải ai cũng biết đến sự hiện diện của nó. Cách tắt các ứng dụng này khá đơn giản nhưng nếu bạn không chú ý nó sẽ ngốn một lượng kha khá pin kể cả khi bạn đặt máy ở chế độ sleep. Cách đơn giản nhất là bạn bấm tổ hợp phím Ctrl+Alt+Delete để bật bảng Task Manager lên vào Tab Processes chọn những ứng dụng không sử dụng và bấm End Processes (lưu ý bạn không nên tắt những ứng dụng được hiển thị là hệ thống sẽ gây lổi cho máy). Bạn có thể tắt luôn trình âm thanh để tiết kiệm thêm một chút pin.


Hướng dẫn sử dụng pin hiệu quả cho bu201

Giao diện hiển thị các thiết bị trong máy​


- Các máy tính xách tay thường sẽ hoạt động liên tục một số thiết bị đi kèm như PC card, kết nối USB, hay card mạng không dây ...., nếu không cần thiết ta có thể tắt bớt những thiết bị này và khi cần dùng hãy mở lên sẽ tăng được một thời lượng sử dụng pin rất cao bởi máy sẽ tiết kiệm được nguồn năng lượng tự động dò tìm access point. Để tắt các ứng dụng bạn nhấp phải chuột vào My computer -> Properties -> Device Manager sau đó nhấp chuột phải vào bất kì phần cứng nào không cần thiết và Disable nó là xong.


4. Vệ sinh đúng cách

- Laptop BU201 có kích thước rất mỏng nên việc vệ sinh cũng không đơn giản, hơn nữa chế độ bảo hành 2 năm của Asus dành cho máy có bao gồm cả hỗ trợ vệ sinh nên bạn hãy dành chút thời gian khoảng 3 tháng 1 lần đem máy tới trung tâm bảo hành gần nhất để được hỗ trợ vệ sinh toàn diện. Ở nhà bạn cũng có thể tự làm một số thao tác đơn giản như lau chùi khe tản nhiệt và khe bàn phím của máy bằng bông sạch để tối đa hóa khả năng thoát nhiệt giảm nhiệt độ bình quân trong máy.


Lời kết: trên đây chỉ là một vài cách đơn giản nhất và bạn hoàn toàn có thể thực hiện được dễ dàng ở bất kì đâu, tuy nhiên hiệu quả mà nó mang lại rất đáng kể và giúp ích nhiều trong việc cải thiện tuổi thọ pin cho laptop BU201 của bạn. Những cách làm này còn phần nào tối ưu hóa điện năng khi sử dụng máy để tăng thời lượng pin cho người dùng nhất là những lúc công tác hay làm việc mà không có nguồn điện thay thế. Chúc các bạn thành công và xin cám ơn các bạn đã đọc bài viết.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm