Nội dung

Sò vẹo còn có tên gọi khác là sò quéo hay sò dẹo, bắt nguồn từ hình dáng bên ngoài của nó. Ở Việt Nam, loại sò này phân bố chủ yếu ở vùng biển miền Trung kéo dài vào miền Nam. Tuy phân bố trên diện rộng nhưng số lượng sò vẹo không nhiều, trong khi thịt ngọt, thơm ngon nên được nhiều người ưa thích. Do vậy, loại sò này thường được bán với giá cao hơn so với các loại hải sản phổ biến khác.

Sò vẹo nướng mỡ hành thơm nức

Lớp mỡ hành bao bọc lan tỏa hương thơm đem lại cho món ăn sự hấp dẫn khó có thể bỏ qua. Ảnh: Tiêu Phong.

Sò vẹo khá lớn, con trưởng thành to bằng hai ngón tay người lớn. Chúng sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, chủ yếu là sống trong các ghềnh đá, rặng san hô, muốn đánh bắt chúng, ngư dân phải lặn xuống gỡ từng con một. Sò vẹo bắt về được rửa sạch và chế biến thành nhiều món ăn ngon như nấu cháo, hấp, luộc... món nào cũng thơm ngon và hấp dẫn.

Riêng sò vẹo nướng mỡ hành , đây là món chế biến khá công phu nhưng lại được nhiều người ưa thích vì cho thịt ngọt, giòn ngon và hơi béo. Để làm món này, phải chọn con sò còn sống thì khi chế biến thịt sò mới giòn, thơm ngọt. Sò được rửa sạch vỏ bên ngoài, rồi đem luộc vừa há miệng (không luộc chín vì khi nướng sẽ làm thịt sò khô, không có vị ngọt) thì vớt ra.

Sò vẹo nướng mỡ hành thơm nức

Phải thưởng thức sò khi vừa nướng xong mới cảm nhận được trọn vẹn hương vị thơm ngọt của nó. Ảnh: Tiêu Phong.

Sò được tách bỏ một bên vỏ, rồi xếp lên vỉ nướng chín trên bếp than hồng. Khi thịt sò tiết nước ra, bắt đầu cho mỡ hành lên, nướng đến khi món ăn tỏa mùi thơm nức của mỡ hành thì gắp sò ra đĩa, rắc lên ít đậu phộng rang rồi dùng khi còn nóng.

Để thưởng thức trọn vẹn hương vị thơm ngon của món ăn này, dĩ nhiên không thể thiếu chén muối ớt xanh hoặc nước chấm hơi cay. Nhón tay cầm một con sò, rưới nước chấm lên bề mặt, khéo léo tách phần thịt rồi cho vào miệng. Thịt sò giòn giòn, vị ngọt đặc trưng hòa với vị đậm đà của nước chấm đang lan tỏa trong miệng khiến thực khách mê mẩn, ăn rồi lại muốn ăn nữa.

Tiêu Phong

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Mã Mây, phố nằm trong phố

Chỉ dài chưa đầy 300 m nhưng Mã Mây hiện là con phố còn lưu giữ được nhiều nhà cổ nhất Hà Nội. Nổi bật trong đó là ngôi nhà cổ số 87 với kết cấu vẫn còn nguyên vẹn.

Xem thêm  

Ba động đẹp nhất trời Nam

Được tôn vinh là 3 động đẹp nhất trời Nam, Hương Tích, Bích Động và Địch Lộng còn ấn tượng với du khách nhờ vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc của những ngôi chùa nằm trong và ngoài động.

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm