Nội dung
Các chuyên gia đang cảnh báo việc dùng smartphone không đúng tư thế đang trở thành một loại bệnh dịch ngầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng triệu người.

 

Một nghiên cứu mới chứng minh được rằng, càng cúi nhìn điện thoại, và các thiết bị thông minh hoặc vật dụng khác, cổ bạn phải nâng đỡ 1 trọng lượng càng lớn của đầu. Điển hình, nếu bạn cúi xuống khoảng 60 độ, cổ bạn sẽ chịu sức nặng là 27kg.

Đó là gánh nặng dồn lên đốt sống cổ khi bạn nhìn chằm chằm vào màn hình smartphone. Và điều nguy hại hơn là hàng triệu người đang làm việc này mỗi ngày.

Theo nghiên cứu của Thư viện Y Khoa Quốc gia, tư thế này có thể dẫn đến vôi hóa cột sống, dần dà thoái hóa cột sống và sẽ phải phẫu thuật.

Smartphone đang hủy hoại cột sống như thế nào

Càng cúi đầu nhắn tin, sức nặng đè lên cổ càng lớn.

Theo Hansraj – Trưởn khoa phẫu thuật cột sống và phục hồi chức năng bệnh viện New York: “Việc làm tưởng chừng vô hại này thực chất là một loại bệnh dịch tiềm tàng. Cứ nhìn những người xung quanh bạn mà xem, họ đều cúi đầu nhìn chằm chằm vào smartphone mỗi ngày”.

Một phép so sánh đơn giản để bạn biết rõ độ nguy hại của hành động này. Hãy thử tưởng tượng bạn mang một đứa trẻ 8 tuổi trên cổ mỗi ngày. Trung bình, mỗi ngày mỗi người sử dụng smartphone khoảng 2-4 giờ tức là khoảng 700 đến 1400 giờ mỗi năm cổ của bạn phải chịu sức nặng 20kg. Có một số người nghiện smartphone con số này lên tới 5.000 giờ.

Ông Hansraij tiếp tục bày tỏ sự lo lắng: “Vấn đề này thực sự nguy hại đối với giới trẻ. Với sức nặng lên đốt sống cổ thường xuyên như thế này, chúng chắc chắn sẽ gặp vấn đề với đốt sống cổ về sau. Tôi thực sự mong muốn các phụ huynh nhắc nhở và chỉnh đốn hành vi này của con em mình”.

58% người Mỹ trưởng thành có thói quen sử dụng smartphone nguy hiểm như thế này. Michelle Collie – giám đốc trung tâm vật lý trị liệu tại Rhode Island chia sẻ với CNN rằng cô đã thấy những bệnh nhân bị đau cổ và đau lưng chỉ vì dùng điện thoại quá nhiều khoảng 6-7 năm trước đây.

Ngoài các vấn đề liên quan đến cột sống, tư thế dùng điện thoại “xấu xí” này còn suy giảm chức năng phổi đến 30%. Hành động này cũng có liên quan đến các bệnh như đau đầu, trầm cảm và bệnh tim .

Theo các chuyên gia, mọi người cần phải điều chỉnh tư thế của mình ngay từ bây giờ hoặc giảm số giờ sử dụng smartphone, máy tính bảng.

 

Nguồn: Washington Post
Tin Update
  • 21/11/14 15:23 Cập nhật tin tức thật dễ dàng trên mobile với Viber Public Chats
  • 20/11/14 11:10 Microsoft cảnh báo nguy cơ nhiễm mã độc mới nhất trong doanh nghiệp
  • 20/11/14 11:02 Vừa uống cà phê vừa sạc điện thoại không dây tại Starbuck
  • 20/11/14 09:56 Năm 2015 Samsung bán smartphone có thể gập đôi màn hình

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm