Nội dung

Ra đời cách đây 13 năm nhưng kế hoạch đưa Smart sang thị trường lớn nhất thế giới mới được hãng mẹ Mercedes lập vào năm ngoái, khi giá nhiên liệu tăng gần như không có điểm dừng. Nguyên nhân đơn giản là chỉ bằng cách đánh vào chi phí xăng dầu, Smart mới có hy vọng lọt vào mắt xanh người tiêu dùng Mỹ.

Với chiều dài vỏn vẹn 2.500 mm, Fortwo sẽ là mẫu xe nhỏ nhất có mặt trên đất Mỹ khi được ra mắt vào tháng 1 năm sau. Giá bán của chiếc xe này từ 11.590 USD cho bản tiêu chuẩn đến 16.590 bản full-option (đầy đủ trang thiết bị).

Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 5,9 lít/100 km là yếu tố quyết định đến sự thành bại của Fortwo tại Mỹ bởi giá xăng đã chạm mức 3 USD cho mỗi gallon (3,78 lít).

 smart fortwo - xe nhỏ tham vọng lớn

Smart Fortwo trên đường phố Mỹ. Ảnh: GMcartech.

Hiện đã có hơn 30.000 đơn đặt hàng Fortwo khi Mercedes tung ra chính sách đặt cọc mua xe chỉ cần 99 USD. Mức hỗ trợ này chưa đủ để đảm bảo Smart sẽ có doanh số cao nhưng Mercedes hy vọng bán được ít nhất 30.000 chiếc trong năm đầu tiên.

Cơ sở để Mercedes đưa ra con số trên là dòng xe hạng nhỏ vẫn chưa có nhiều thị phần tại Mỹ nhưng chúng đang có tốc độ tăng trưởng cao. Theo Power Information Network, một chi nhánh của hãng nghiên cứu thị trường J.D.Power, phân khúc xe hạng nhỏ bao gồm các loại như Ford Focus, Honda Civic và Fortwo hiện chiếm 2,4% lượng xe bán ra ở Mỹ trong 10 tháng đầu năm nay. Năm ngoái, tỷ lệ này chỉ là 1,7%.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định Smart sẽ rất khó đạt được mức kế hoạch 30.000 chiếc. Các mẫu nổi tiếng như Kia Rio hay Scion xA mới chỉ bán xấp xỉ trên dưới 30.000 xe trong năm ngoái. Sản phẩm có doanh số cao lại là những loại có kích thước lớn hơn Fortwo đáng kể như Mini Cooper (39.171 xe) hay Scion xB với 61.306 chiếc.

Nguyên nhân là thứ hai là kích thước Fortwo tuy nhỏ nhắn nhưng lại đe dọa tới sự an toàn của hành khách. Khoảng cách giữa phần đầu và đuôi tới ca-bin quá nhỏ nên trong những va chạm thẳng, tỷ lệ chấn thương sẽ cao hơn, đặc biệt khi phần lớn xe hơi ở Mỹ là loại cỡ lớn như thể thao đa dụng, bán tải. Fortwo ngắn hơn Yaris tới 1.016 mm và 1.143 mm so với Mini Cooper. Ngoài ra, Fortwo nhẹ hơn 226 kg so với mẫu xe nhẹ nhất hiện bán tại Mỹ.

Những lo ngại này vẫn không thể bỏ qua dù Fortwo được trang bị những công nghệ an toàn như cân bằng điện tử, có chức năng tự động dừng xe trong những tình huống khẩn cấp. Giám đốc Smart Mỹ còn cam kết Fortwo được thiết kế để có thể đạt điểm an toàn 4 sao theo tiêu chuẩn Mỹ. Còn tại châu Âu, Fortwo đã đạt 4 sao theo đánh giá của EuroNCAP.

Một nguyên nhân nữa có thể khiến doanh số Fortwo tại Mỹ không được như mong đợi là rất nhiều người trong nội thành thuê xe đi mua sắm hay đi nghỉ cuối tuần. Trong khi đó, Fortwo quá nhỏ để có thể chở đồ khi dung tích thùng hàng chỉ có 226 lít, trong khi của Yaris là 736 lít.

Tuy nhiên người phát ngôn của Smart, Jessica Gemmara cho rằng Fortwo sẽ có những khách hàng không giống truyền thống. Smart có thể tạo nên làn sóng sử dụng Fortwo tại những nơi mà ít ai ngờ tới.

Trọng Nghiệp (theo MSNBC)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Ưu nhược điểm của khóa vi sai

Khóa vi sai có tác dụng tăng độ bám đường để vượt qua chướng ngại vật hoặc khi xe sa lầy do bánh bị trượt. Ngược lại, cài khóa vi sai có thể làm lốp mòn nhanh và khó lái nếu đặt ở cầu trước.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Hệ thống tránh va chạm của Lexus

Với cái giá tầm 27.000 USD và chỉ trang bị trên những mẫu xe đắt tiền như Lexus LS460, hệ thống Pre-Collision có khả năng cảnh báo tài xế khi chướng ngại vật nằm trong tầm nguy hiểm và tự động hành động nếu va chạm không thể tránh khỏi.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm