Nội dung
Single mom xinh đẹp và sự lạc quan đáng ngưỡng mộ sau đổ vỡ

Gần 2 năm kể từ khi trở thành single mom, cô gái 26 tuổi Quỳnh Dương đang tận hưởng cảm giác an nhiên trong cuộc sống bình yên và đầy lạc quan bên con gái nhỏ.



 
Single mom xinh đẹp và sự lạc quan đáng ngưỡng mộ sau đổ vỡ
Hai mẹ con Quỳnh Dương - Diệp Linh (bé Nhím) trong bộ ảnh kỷ niệm mới thực hiện.

Tuổi thanh xuân, là khi trong lòng vẫn tràn đầy những khát khao rực lửa, những cháy bỏng của đam mê... Và thanh xuân của tớ gắn bó với cậu, học thêm một nghề cao quý: Nghề làm mẹ! Trở thành mẹ cậu, tớ biết bằng một cách nào đó, cũng giống như chứng kiến cậu thay đổi mỗi ngày, tớ đã dần lớn lên...
Tớ lớn lên bằng danh xưng mẹ ơi cậu gọi tớ mỗi ngày, để tớ biết 9 tháng chứa đựng cậu gần kề nơi trái tim nồng nàn niềm thương quá đỗi... Lớn bằng đôi bàn tay mình to hơn tay cậu mỗi khi hai đứa mình dắt nhau đi phố, tớ thấy mình bật cười như thế. Tớ với cậu, ừ, chúng mình đích thị là đôi bạn đấy.

Cậu biết không, tớ có thể làm một tỉ điều trên thế giới này chưa tốt, chưa trọn vẹn, nhưng trước tất cả các đấng tối cao có thể có quyền năng hiện hữu trên thế giới này, tớ có một trái tim tròn trịa, bao la dành cho cậu... Cậu là mảng màu hồng đẹp nhất, tuyệt vời nhất trong cuộc đời của tớ... Cậu đã vẽ lên đó cả một hành trình dài đầy ước mơ, hoài bão, cho cả hai chúng ta...

Cảm ơn cậu, đã cho tớ biết rằng, ý nghĩa sự tồn tại của tớ trên thế giới này, là gắn bó cùng cậu tạo nên một câu chuyện đời tốt đẹp. Có thể, sẽ có hàng ngàn những biến cố lớn nhỏ nào đó xảy ra trong cuộc đời hai chúng mình, thì như những trang nhật kí này, những thước phim thời gian bằng hình này, sẽ luôn là mặt trời trong trái tim chúng ta để ta bước lên và mỉm cười...

Trên đây là những tâm sự đầy cảm xúc được trích từ bức thư gửi con gái của bà mẹ đơn thân Quỳnh Dương. 26 tuổi, gần 2 năm làm quen với cuộc sống tự lập “một mẹ, một con” đã khiến Dương có thêm nhiều trải nghiệm mà từ trước đến nay cô chưa khi nào nghĩ đến.

Quá khứ và những kỷ niệm buồn về lần đổ vỡ hôn nhân trước kia đã từng làm Dương đau đớn, thậm chí cô từng nghĩ đến cái chết để giải thoát tất cả. Nhưng trong thì hiện tại, Dương thấy bằng lòng hơn với những gì mình có, nỗi đau gần như chưa từng tồn tại trong cuộc sống an yên bên con gái của bà mẹ trẻ. Có đôi lúc, cô chợt mỉm cười với suy nghĩ lạc quan rằng: sự đổ vỡ có xấu, có tốt vì nhờ nó mà phát hiện ra thêm giới hạn mới trong sức chịu đựng của bản thân.

Không chồng không có nghĩa là cuộc sống khuyết, trái lại Dương đang nhận ra rằng cuộc sống của hiện tại đang tròn đầy hơn lúc nào hết khi có cô con gái 21 tháng tuổi bên cạnh. Bà mẹ trẻ đã biết thế nào là đủ, biết thế nào là ý nghĩa cuộc sống, thế nào là đi – vấp ngã – tự đứng dậy. Quan trọng hơn cả, Dương nhận ra được bài học về cách ứng xử văn minh của những người lớn sau đổ vỡ - điều mà trước đây cô chưa từng nghĩ mình sẽ vượt qua được.

Cuộc trò chuyện dưới đây với single mom lạc quan và hạnh phúc Quỳnh Dương sẽ mang đến một cái nhìn mới mẻ về cuộc sống của những phụ nữ từng đi qua đổ vỡ!

Single mom xinh đẹp và sự lạc quan đáng ngưỡng mộ sau đổ vỡ
Dương đã học cách tự đứng dậy sau đổ vỡ nhờ động lực lớn là nụ cười của con gái.

Buộc phải làm quen với cuộc sống của một bà mẹ đơn thân khi còn trẻ, bạn đã chấp nhận sự đổ vỡ như thế nào?

- Có một thời gian đầu khi con mình vẫn còn bé, mình từng bị trầm cảm và nhìn mọi thứ theo cách tương đối tiêu cực. Mình không trông đợi việc một người hết tình cảm với mình nhưng chỉ có điều khi ấy mình chưa tìm được cách cân bằng mọi thứ. Điều đó khiến mình suy sụp.

Bạn tìm cách vượt qua nó ra sao?

- Mình rất thích một câu trong bài hát Stronger của Kelly Clarkson: What doesn't kill you make you stronger" có nghĩa là thứ gì không giết chết được bạn sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn. Điều này đúng với mình cả với nghĩa đen và nghĩa bóng. Sau đó thì mình đi làm lại, bạn bè, đồng nghiệp và người thân hỗ trợ tâm lý mình rất nhiều. Mình không nghĩ quá nhiều vào chuyện cũ, những ngày cuối tuần, mình đưa con đi chơi khắp nơi.

Trước đây, thậm chí đã có lúc mình từng nghĩ đến chuyện kết thúc cuộc sống nhưng sau một giấc ngủ dài tỉnh dậy, mình cảm thấy rằng mình cần phải sống khác vì không ai khác ngoài mình phải đứng dậy. Tinh thần của mình thay đổi hẳn kể từ sau câu chuyện với bác hàng xóm, bác nói với mình rằng: Con ạ, đời người bất hạnh, đau khổ nhất là ở tinh thần. Có tinh thần thì việc gì cũng vượt qua được. Con có tiền, con cho con uống sữa xịn. Không có, cho uống sữa thường. Không có nữa cho uống sữa ông thọ. Không có nữa cho con uống nước đường. Đứa trẻ vẫn sẽ lớn bằng tình yêu mãnh liệt của con và sự tận tâm của con dành cho nó. Vì thế, con phải kiên cường lên. Không ai đứng dậy thay con được. Và con hãy nghĩ rằng, thế giới này chỉ có mình con có thể bảo vệ được con gái của con, con sẽ biết cách chăm sóc nó. Bà tin ở con!

Và hơn cả, với người phụ nữ khi có một đứa con thì sẽ trưởng thành hơn rất nhiều. Lúc trước làm gì thì tự do quyết định, Nhưng khi có con rồi, giống như cõng đứa trẻ trên vai. Mình ngã, con mình sẽ chảy máu trước.

Thú thực là khi thấy bạn sống lạc quan vui vẻ với con gái như hiện giờ, không ai có thể tin là bạn đã từng suy sụp đến mức nghĩ đến tự tử sau chia tay. Trong 2 năm vừa qua, chắc hẳn bạn đã phải nỗ lực đứng lên nhiều lắm?

- Thực ra có thể mình thuộc tuýp phụ nữ mạnh mẽ, đôi khi cũng mạnh mẽ quá. Từ trước đến giờ thường thì mình thích tự làm mọi thứ một mình nên trong chuyện này, nỗ lực lớn nhất đó là vực dậy tinh thần của chính mình.

Hiện giờ, cuộc sống của hai mẹ con bạn ra sao?

- Cuộc sống của mình bây giờ rất ổn. (Cười) Mình đi làm, tối về cùng con ăn cơm, chơi với con. Những ngày cuối tuần mình và con đi học thể dục. Khoảng 2 tuần bố Nhím sẽ đón Nhím đi ra ngoài để hai bố con chơi.

Việc làm bạn với người cũ sau khi chia tay chưa bao giờ là việc dễ dàng vì phải vượt qua cả những đau đớn, tổn thương cũ để có thể nói chuyện lại với nhau. Bạn đã làm quen với chuyện đó như thế nào?

- Hiện nay, mình và bố Nhím đều đã có cuộc sống riêng, nên dù trước đây mọi việc có tệ đến mức nào thì đến giờ bọn mình vẫn có thể coi nhau là bạn bởi con gái là điều quan trọng nhất. Thực ra, trong suy nghĩ của mình trước đây, mình giận bố Nhím nhiều lắm nhưng vì con, mình bắt đầu chấp nhận việc đối thoại trở lại và nhận thấy rằng bố Nhím cũng tích cực hơn trong việc đó.

Giận bố Nhím nhưng mình nghĩ đó vẫn là bố của con và hơn cả mình muốn Nhím có cuộc sống cân bằng, Hai mẹ con ở nhà vẫn đối thoại về chủ đề bố vui vẻ lắm. Mình khuyến khích con sau khi đi học về, cầm điện thoại giả định gọi cho bố, kể cho bố nghe về ngày hôm nay con làm gì, con thế nào. Nhím dù ít gặp bố nhưng lần nào gặp cũng rất vui vẻ, hát múa tưng bừng. Mình cho rằng về việc này thì đôi khi người lớn chúng ta nghĩ quá nặng nề thôi.

Single mom xinh đẹp và sự lạc quan đáng ngưỡng mộ sau đổ vỡ
Mới 21 tháng tuổi nhưng bé Nhím trộm vía đã rất cứng cáp, thông minh.

Những kỷ niệm đẹp của hôn nhân trước kia, bạn quên đi hay vẫn giữ lại để nhắc nhở mình rằng đã từng có thời mình hạnh phúc như thế?

- Với mình, cái gì qua là qua. Thay vì nhớ những kỷ niệm cũ, mình có thêm nhiều trải nghiệm với con như cùng con chơi, cùng con học. Thật ra mình cũng không có thời gian để nhớ đến những chuyện đấy nữa. Bạn thấy đấy, trên trang cá nhân của mình cập nhật rất nhiều ảnh hai mẹ con cùng chơi, cùng học, đi du lịch.

Bản thân bạn thấy mình thay đổi như thế nào kể từ sau đổ vỡ? 

- Trong 2 năm qua, mình “set up” lại hoàn toàn mọi thói quen sinh hoạt, từ cách sống và làm việc. Ngoài công việc chính, mình làm thêm những việc lặt vặt, buôn bán giày dép, tã bỉm.

Có khi nào mà bạn suy nghĩ một cách tích cực rằng: đổ vỡ không hẳn là xấu vì mình có thể phát hiện ra những giới hạn chịu đựng đáng ngạc nhiên của bản thân?

- Bạn nói đúng. Không chỉ là chuyện đổ vỡ đâu mà bất kì chuyện gì cũng có tính hai mặt của nó. Mình trân trọng những trải nghiệm có được trong cuộc sống, cả tốt lẫn chưa tốt. Để khám phá giới hạn bản thân của chính mình mà nếu không đặt vào hoàn cảnh đó, có thể bình thường mình sẽ nghĩ mình không làm được.

Sau này, bạn định sẽ giải thích thế nào với con về chuyện chia tay của bố mẹ để bé hiểu và không nghĩ nặng nề về điều đó?

- Mình nghĩ là mình không phải giải thích gì cả. (Cười) Đơn giản vì nặng nề hay không chính là do suy nghĩ và cách nhìn của người lớn. Người ta thường bảo những em bé bố mẹ đổ vỡ thì buồn bã, nhút nhát nhưng bạn thấy đấy, Nhím nhà mình tương đối tự tin. Chính những hành động yêu thương, quan tâm, chăm sóc của cả hai dành cho con sẽ nói giúp chính chúng ta rằng dù bố mẹ không ở cạnh nhau nhưng con vẫn là điều tuyệt vời nhất của bố mẹ. Với mình, Nhím chính là một cô công chúa tuyệt vời mà mình may mắn có được.

Cuộc sống của một bà mẹ đơn thân theo cảm nhận của bạn là như thế nào, dựa vào chút ít kinh nghiệm đã trải qua trong gần 2 năm qua?

- Đến giờ phút này, mình tương đối hài lòng với hiện tại. Tạm thời có thể nói mình có một căn nhà nhỏ, một công việc ổn định với sự giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình của bạn bè, đồng nghiệp. Sau mỗi ngày tan làm, mình có thể đón con, cùng học, cùng chơi với con. Điều mà mình nghĩ khi làm mẹ, đó không phải là việc nuôi một đứa trẻ mà chính là cách chúng dạy mình lớn lên, thích nghi và trưởng thành hơn. Có con rồi, mình hiểu sâu sắc hơn về việc muốn có quả ngọt, cần nhiều công chăm sóc đến thế nào. Và mình luôn cố gắng, nỗ lực nhất có thể để đem lại niềm vui và hạnh phúc cho con gái.

Xin cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện. Chúc hai mẹ con giữ mãi được cuộc sống an nhiên hiện tại!

Single mom xinh đẹp và sự lạc quan đáng ngưỡng mộ sau đổ vỡ

Single mom xinh đẹp và sự lạc quan đáng ngưỡng mộ sau đổ vỡ

Single mom xinh đẹp và sự lạc quan đáng ngưỡng mộ sau đổ vỡ

Single mom xinh đẹp và sự lạc quan đáng ngưỡng mộ sau đổ vỡ

Single mom xinh đẹp và sự lạc quan đáng ngưỡng mộ sau đổ vỡ
Cuộc sống hạnh phúc và lạc quan của hai mẹ con trong hiện tại.

 Theo Thu Hương / Trí Thức Trẻ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm