Nội dung
siêu zoom olympus sp-560uz

Olympus SP-560UZ là thế hệ kế tiếp của SP-550UZ. Ảnh: Letsgodigital.

Thiết kế ngoại hình từng được đánh giá là một trong những điểm mạnh nhất của SP-550UZ, nên không có lý do gì để Olympus phải thay đổi khi trình làng SP-560UZ. Gần như tất cả những điểm ưu việt nhất của đời máy trước đều được duy trì, từ đèn flash dạng pop-up cho đến hệ thống các phím bấm có kích thước lớn và bằng phẳng. Cân nặng của DP-560UZ cũng chỉ khoảng 465 gram, tính cả 4 cục pin AA và một thẻ nhớ xD-Picture.

siêu zoom olympus sp-560uz

Điểm đáng chú ý nhất ở Olympus SP-560UZ là ống kính có zoom quang 18x.
Ảnh: Digiklix.

Dĩ nhiên, điểm đáng nói đến nhất ở Olympus SP-560UZ chính là ống kính siêu zoom có khả năng chụp rộng tốt hơn cả SP-550UZ. Các thông số của ống kính lần lượt là: dải tiêu cự 27-486 mm, khẩu độ f/2.8-4.5, zoom quang học 18x. Bên cạnh đó, hệ thống ổn định ảnh hoạt động theo cơ chế di chuyển cảm biến cũng đặc biệt có ý nghĩa với chiếc camera zoom cao như Olympus SP-560UZ.

Tuy nhiên, tính năng đáng chú ý nhất của SP-560UZ lại cũng chính là một trong những điểm yếu nhất của chiếc máy này. Mặc dù chụp rộng và chụp xa đều tốt, nhưng độ sắc nét của các chi tiết lại không được cao. Đặc biệt, những chi tiết nhỏ như những dòng chữ khi chụp từ xa thường bị mờ, bất kể ở độ nhạy sáng, tốc độ trập và chế độ lấy nét nào.

Không những vậy, nhiễu cũng là một vấn đề đối với những bức ảnh chụp bằng Olympus SP-560UZ. Ngay từ mức ISO 200, ảnh đã bắt đầu có sạn, và tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi tăng dần độ nhạy sáng lên. Ở các mức ISO 400 và cao hơn, nhiễu "xâm chiếm" các chi tiết, khiến kết cấu bức ảnh bị đảo tung.

siêu zoom olympus sp-560uz

Olympus SP-560UZ sở hữu thân hình khá nhỏ gọn. Ảnh: Letsgodigital.

Giống như hầu hết các mẫu máy siêu zoom, Olympus SP-560UZ nhắm đến đối tượng người dùng là những tay máy nhiều kinh nghiệm, nên được trang bị khá nhiều tính năng tiên tiến, hữu ích. Đầu tiên là chiếc kính ngắm điện tử (EVF), hỗ trợ rất tốt cho màn hình LCD 2,5 inch ở mặt sau máy trong những trường hợp chụp dưới điều kiện ánh sáng mạnh, có thể khiến màn hình bị lóa. Người dùng không thể sử dụng cùng lúc cả màn hình và kính ngắm, nhưng nếu chọn ngắm qua EVF, ảnh sau khi chụp sẽ hiển thị ngay trên màn hình.

Bên cạnh đó, Olympus SP-560UZ cũng được tích hợp một loạt các tính năng chỉnh phơi sáng, bao gồm các chế độ chụp Program, ưu tiên độ mở, ưu tiên tốc độ trập và chỉnh tay (Manual).

siêu zoom olympus sp-560uz

Olympus SP-560UZ được trang bị nhiều tính năng tiên tiến. Ảnh: Dpreview.

Trong các lần chụp thử nghiệm, Olympus SP-560UZ hoạt động nhanh hơn so với bậc tiền bối SP-550UZ, nhưng vẫn không mấy ấn tượng. Phải mất 2,4 giây máy mới khởi động xong và chụp được bức ảnh đầu tiên. Sau đó, tốc độ chụp trung bình là 2,1 giây một ảnh khi không dùng flash, và 2,5 giây một ảnh nếu chụp với flash. Tuy có hỗ trợ định dạng ảnh RAW, nhưng thời gian chụp mỗi bức ảnh kiểu này lên tới 13,5 giây.

Tốc độ trập trung bình trong những điều kiện ánh sáng lý tưởng là 0,6 giây, sẽ tăng lên 1,5 giây nếu chụp trong điều kiện thiếu sáng, độ tương phản thấp. Trong chế độ chụp liên tiếp, Olympus SP-560UZ chụp được 11 bức ảnh độ phân giải tối đa trong vòng 9,7 giây, đạt tốc độ trung bình 1,1 khung hình/giây. Ngoài ra, chiếc máy này còn có một chế độ chụp liên tiếp tốc độ cao khác, có thể chụp được 15 bức ảnh trong vòng một giây, nhưng độ phân giải tối đa chỉ là 1.280 x 960 pixel.

siêu zoom olympus sp-560uz

Tốc độ hoạt động của chiếc máy này không ấn tượng. Ảnh: Dpreview.

Tóm lại, nếu bạn cần một mẫu máy ảnh có khả năng zoom xa nhưng giá bán không quá cao, thì Olympus SP-560UZ là một trong không nhiều lựa chọn hiện nay, nhưng nếu chấp nhận vui vẻ với mức zoom quang 15x, Sony Cyber-shot DSC-H9 là một mẫu máy ảnh đáng đầu tư hơn. Hiện nay tại Việt Nam, Olympus SP-560UZ đang được rao bán với giá gần 8 triệu đồng.

 

* Olympus hứa hẹn về những mẫu DSLR mới
* Olympus ra mắt 7 máy ảnh mới
* DSLR 10 'chấm' mới của Olympus

 

Xem thông số kỹ thuật của máy tại đây >>

Bạch Dương (theo Cnet)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Bóc tem’ Panasonic Lumix LX3

Panasonic Lumix LX3 gây ấn tượng mạnh với thiết kế retro cổ điển trông rất "pro". Cùng với đó là những tính năng đời cao như ống kính Leica siêu rộng 24 mm, hỗ trợ định dạng ảnh 16:9 và nhiều lựa chọn chỉnh tay.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Máy ảnh bán chạy tháng 9/08

Có hai điểm nhấn đáng chú ý khi nhìn vào bảng xếp hạng 10 máy ảnh bán chạy nhất tháng 9 vừa qua. Thứ nhất là sự trở lại đầy ấn tượng của Nikon với 2 model P80 và S60. Song song đó là pha bứt tốc ngoạn mục của Panasonic Lumix LX3 để vươn lên chiếm vị trí đầu bảng.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm