Nội dung

 Sau vụ cháy chung cư tại kđt xa la nhiều người cân nhắc việc bán nhà

Hầm để xe CT8 khu đô thị Đại Thanh chứa khoảng 4.000 xe.

Hàng nghìn xe chung một cửa thoát

Hình ảnh hàng chục người phải nhập viện vì bị ngạt khói, hơn 200 xe máy, 45 xe đạp, một ô-tô đắt tiền đã bị lửa thiêu rụi, hầu hết diện tích và đồ dùng đều bị khói, bụi ám đen ở hầm CT4A chung cư Xa La khiến người ta rùng mình nghĩ tới những hầm để xe chặt như nêm nơi này, nơi khác.

Khu chung cư Đại Thanh nằm trên trục đường Phan Trọng Tuệ cùng với khu đô thị Xa La cũng thuộc chủ đầu tư là Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (nay là doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên). Tại đây, tầng hầm khu CT8 là nơi gửi xe của cư dân 3 tòa CT8A, CT8B, CT8C. Tầng hầm này chứa khoảng 4.000 xe máy của cư dân 1.860 căn hộ, chưa tính đến những xe máy của khách đến chơi. Điều đáng nói là, tầng hầm của 3 đơn nguyên này về đêm (khi cư dân đi làm về) xe máy được xếp chật như nêm. Chị Hoàng Hạnh ở CT8C cho biết: “Tôi đi làm sớm, phải để xe phía ngoài. Nếu hôm nào để xe trong cùng thì kiểu gì cũng muộn giờ làm”. Ở khu đô thị Đại Thanh, còn có công trình CT10 cũng không nằm ngoài tình trạng nguy hiểm này.

Nguy cơ cháy nổ hiển hiện khi trạm điện cung cấp cho toà nhà này được đặt ngay trong hầm. Không có chuyện cách li khoảng cách an toàn, trong khi xe máy được xếp dày đặc ngay sát trạm điện này.

Anh Hồ Chung ở tầng 21 chung cư Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai) cho biết: “Hầm khu chung cư này chật ních xe máy. Quá tải, ban quản lý buộc phải mở thêm một bãi xe phía ngoài mới đáp ứng đủ nhu cầu gửi xe. Quá bất ổn. Tôi ở tầng 21, căn hộ mình như “quan tài” trên không vậy”.

Còn ở khu chung cư HH4 Linh Đàm (quận Hoàng Mai) vừa mới đi vào sử dụng không lâu, tình trạng hầm để xe còn chật hơn bất cứ một khu chung cư nào. Ở đây, hơn 2.000 căn hộ chỉ có duy nhất một lối vào ra dành cho ô tô xe máy xuống hầm. Theo quan sát của chúng tôi, những cửa thoát hiểm khác đều bị khóa chặt.

Xôn xao chuyện… bán nhà!

 Sau vụ cháy chung cư tại kđt xa la nhiều người cân nhắc việc bán nhà

Hiện trường vụ cháy chung cư Xa La. 

Thiệt hại lớn về tài sản nhưng chỉ là chuyện thứ yếu. Điều quan trọng nhất là nguy cơ đe dọa tính mạng khiến nhiều cư dân chung cư nơi đây cân nhắc về việc bán nhà chuyển đi chỗ khác.

Anh Nguyễn Hồng Quân, chủ căn hộ ở tầng 21 HH4B, Linh Đàm đang cân nhắc nghiêm túc việc bán căn nhà anh vừa dọn đến hơn một tháng trước: “Lúc mới đến ở chưa ấm chỗ, đã nổ bốt điện, dân tá hỏa. Hôm 11/10, cháy lớn ở Xa La, rồi đêm qua lại nghe cư dân khu VP5 hò chạy hỏa cả đêm. Lo quá, tôi sẽ bán nhà nếu hòa giá. Hơn 1 năm nay coi như việc trả lãi ngân hàng vay để mua nhà là hạn của gia đình”.

Chị Phan Thảo, khách hàng mua chung cư tại khu HH3, Linh Đàm cho biết gia đình chị đã mua một căn hộ ở đây với giá chênh lên đến 150 triệu và dự kiến sẽ chuyển về ở vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tuy nhiên, theo chị Thảo, với tình trạng hỏa hoạn chung cư như thế này gia đình chị cảm thấy vô cùng lo lắng. "Tôi mua căn 80m2 . Số tiền bỏ ra rất lớn. Trong đó đến nửa là vay mượn. Khi mọi thủ tục đã xong, tưởng chỉ chờ đến ngày vào ở. Bây giờ, xuất hiện tình trạng cháy liên tục thế này. Quả thật, ở cũng liều bởi tôi còn con nhỏ và mẹ chồng già. Nhỡ cháy, làm sao mà chạy được. Bây giờ, đang hỏi giá cả thế nào, bán đi cũng là phương án không tồi, cho dù sẽ lỗ. Lỗ công sức trì trật chạy đi chạy lại làm giấy tờ vay nợ, lỗ vốn đã đành, còn lỗ cả tiền lãi trả mấy tháng qua", chị Thảo cho biết.

Chị Thúy, cư dân tại tòa CT4 Xa La chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy cho biết: "Cả gia đình tôi vô cùng hoang mang sau khi trải qua vụ cháy. Sau này, nếu có điều kiện tốt hơn chắc chắn sẽ bán nhà tìm một chung cư chất lượng tốt hơn để ở. Tình trạng cháy nổ liên tiếp khiến tôi cũng như những người dân ở đây luôn sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ".

Trên thực tế, đa số người mua nhà chung cư giá rẻ đều vay gói hỗ trợ 30.000 nghìn tỷ nên muốn bán nhà, việc lo thủ tục giấy tờ sang tên đổi chủ không hề đơn giản. Chưa nói đến việc bán nhà trong thời điểm hiện nay nhiều khả năng phải bán cắt lỗ.

Trước tâm trạng trên, tại các trang Facebook cộng đồng cư dân chung cư HH Linh Đàm, các cư dân tại đây đang phải kêu gọi nhau không rao bán nhà ồ ạt. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều chủ hộ đã muốn sang tên căn hộ với mức… hòa được vốn!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm