Nội dung

Việc sắp xếp nhà bếp rất cần thiết để tạo được không gian thoải mái cho người nấu bếp. Công việc này không dễ vì nó phụ thuộc vào diện tích căn phòng, kết cấu kỹ thuật như đường ống nước, ổ điện, gas, vị trí và hướng cửa sổ, cửa lớn...

Do vậy tùy vào kết cấu kỹ thuật mà chủ nhà có thể chọn một trong các dạng sau như nhà bếp dạng chữ L, nhà bếp dạng song song, nhà bếp trong góc phòng hay nhà bếp có không gian mở với phòng ăn và phòng khách.

Sắp xếp nhà bếp hợp lý

Nhà bếp rộng rãi được bố trí bàn ăn làm nơi cả gia đình sum họp. Ảnh: DR.

Một vấn đề khác là nhà bếp chỉ đơn thuần là nơi để nấu nướng hay còn là nơi ăn uống. Điều này tùy thuộc vào thói quen của từng người. Tuy nhiên với không gian bếp nhỏ hẹp có thể linh động đặt những chiếc ghế nhỏ thường dùng trong bar để ngồi ăn nhẹ. Hoặc căn bếp 10-12 m2 có thể bố trí bếp trong góc phòng và dùng không gian còn lại để đặt một chiếc bàn ăn tròn cho cả gia đình.

Tiện ích nhà bếp phụ thuộc phần lớn vào các thành phần của nó. Vì vậy để hoạt động nấu bếp nhanh chóng và thuận lợi, bếp nên được bố trí quanh ba khu vực chính là bồn rửa, khu vực nấu nướng và nơi chuẩn bị thức ăn.

Sắp xếp nhà bếp hợp lý

Nhà bếp được sắp xếp ngăn nắp giúp người nội trợ dễ dàng tiếp cận các vật dụng mình cần. Ảnh: DR.

Khu bồn rửa tùy vào điều kiện mỗi gia đình mà có thể có bồn rửa có lỗ thoát nước bên dưới, máy rửa chén và thùng rác. Thùng rác cần được đặt kín đáo bên dưới và máy rửa chén phải được để gần với bồn rửa.

Khu nấu bếp gồm bếp gas và lò nướng (nếu có). Hai vật dụng này cần có khoảng trống cần thiết ít nhất là 60 cm cho cả hai bên để đặt các món ăn. Khu chuẩn bị thức ăn gồm có tủ đồ dự trữ, tủ lạnh hoặc tủ đông.

Sắp xếp nhà bếp hợp lý

Các ngăn kéo tiện ích bên dưới bếp chứa được nhiều vật dụng cần thiết. Ảnh: DR.

sắp xếp nhà bếp cũng phải tạo tư thế cho người đứng bếp hợp lý. Trước đây sàn bếp thường được bố trí ở tầm cao khoảng 90 cm. Nhưng nếu chiều cao bếp không phù hợp có thể làm người nội trợ bị đau lưng, cơ nếu đứng bếp thời gian dài. Vì vậy cần thiết lập chiều cao hợp lý cho những người trong nhà. Dụng cụ và các thiết bị nấu bếp thông dụng thường được đặt ở độ cao từ 0,8-1m, còn mặt sàn nấu bếp dao động trong khoảng 85 cm đến 1,05 m.

Các vật liệu trong nhà bếp phải được lựa chọn kỹ để tránh tình trạng ố bẩn, dễ dàng lau chùi. Có thể ốp tường bằng gạch men, vật dụng bằng thép không gỉ, thủy tinh, tủ bằng gỗ...

Sắp xếp nhà bếp hợp lý

Để tiết kiệm không gian, tất cả thiết bị trong nhà bếp này được bố trí ngay dưới bếp và kệ trên tường. Ảnh: DR.

Bất kể nhà bếp lớn hay nhỏ, nhiều người vẫn phàn nàn rằng thiếu không gian. Lý do là họ không sắp xếp một cách hợp lý vật dụng với không gian hiện tại. Có thể tối ưu hóa không gian bằng tủ có nhiều ngăn, kệ gắn tường, thanh móc dụng cụ, kệ trượt...

Lò nướng, vỉ nướng, máy hút mùi, tủ lạnh là những thiết bị cơ bản cho một nhà bếp hiện đại. Thêm vào đó, tùy nhu cầu và ngân sách mà gia chủ có thể thêm vào máy rứa chén, lò vi sóng, máy sấy tay... Còn các thiết bị gọn nhẹ cần thiết khác như máy pha cafe, máy nướng bánh mì... cũng có thể bố trí trong tủ chén.

Ánh sáng cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong nhà bếp. Ánh sáng cần đủ cho khu vực nấu bếp và cả không gian nhà bếp. Do vậy cần phối hợp giữa nguồn sáng cố định và các đèn di động có thể chiếu sáng vào từng khu vực cụ thể khi người nội trợ cần tiếp cận.

Hà Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà ống 2 tầng diện tích 50m2

Gia đình tôi có một miếng đất ở quê, kích thước 5x10m, nhà 2 bên đã xây dựng. Công ty tư vấn giúp tôi phương án thiết kế xây ngôi nhà ống 2 tầng trên nền đất này. (Nguyễn Mạnh Duy)

Xem thêm  

Phòng ăn theo phong thủy

Một không gian ẩm thực hợp phong thủy ngoài các yếu tố về hướng, cân bằng âm dương, còn cần những bài trí tương sinh ngũ hành theo đặc trưng riêng của phòng ăn là hành Mộc với nguyên tắc Mộc tăng - Hỏa giảm - Kim hạn chế.

Xem thêm  

Xử lý những góc nhà khó

Nếu biết tận dụng các yếu tố cây xanh, màu sắc, chất liệu của vật dụng, ánh sáng, chúng ta sẽ hoàn toàn làm chủ được những khoảng không gian vốn được coi là góc khó.

Xem thêm  

Nhà vườn trên đất 470 m2

Gia đình tôi có mảnh đất 470 m2 (chiều dài 25 m, mặt tiền hướng tây nở hậu) mong nhờ KTS gợi ý cho phương án thiết kế cho nhà trên diện tích khoảng 120-130 m2, xây 2 tầng đơn giản, sân vườn rộng rãi. Mặt đường trước mặt rộng 16 m. (Phạm Thiên Trang)

Xem thêm  

Phong thủy nhà 5 tầng 5,6 x 8,2 m

Tôi sắp xây nhà nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp kiến trúc hoàn toàn ưng ý, vừa thuận tiện cho sử dụng vừa hợp với phong thủy. Mảnh đất của chúng tôi có một mặt tiền hướng tây nam, chiều rộng 5,66 m, cạnh phía tây sâu 8,2 m, cạnh phía đông sâu 8,7 m. (Nguyễn Thái Phong)

Xem thêm  

Nội thất đen và trắng ấn tượng

Không cầu kỳ trong lựa chọn và trang trí bằng nhiều mảng màu sắc sặc sỡ khác nhau, nội thất đơn giản chỉ với 2 màu cơ bản đen và trắng tạo nên một không gian độc đáo và thú vị cho ngôi nhà.

Xem thêm  

Nhà ba tầng 6,3 x 8,6 m

Tôi có mảnh đất 6,3 x 8,6 m, hướng đông nam, mặt tiền 6,3 m, đường rộng 6 m. Tôi muốn một thiết kế đơn giản, dễ thi công. Xin gợi ý cả cách bố trí mặt tiền. (Vũ Hải)

Xem thêm  

‘Chỗ ngồi’ trong phòng tắm

Các thiết bị vệ sinh ngày nay đã có một bước phát triển vượt bậc về kỹ thuật và tính nghệ thuật. Việc tạo một "chỗ ngồi" trong phòng tắm ngày càng được nhiều chủ nhà quan tâm, và cái "chỗ ngồi" cũng có những đòi hỏi khá đặc biệt khi thiết kế.

Xem thêm  

Phong thủy cho căn hộ chung cư

Đặc trưng của chung cư là vừa tách bạch phần riêng lại vừa phụ thuộc phần chung, ảnh hưởng giữa các căn hộ của toàn khối nhà với nhau. Do vậy, các yếu tố phong thủy vẫn tuân theo những nguyên tắc cơ bản của nhà truyền thống nhưng vẫn có các khác biệt cần điều chỉnh linh hoạt.

Xem thêm  

Nhà một tầng trên đất 500 m2

Bố mẹ tôi ở Nghệ An đang sống trên một khu đất vuông vức, 20 m mặt tiền giáp đường với tổng diện tích khoảng 500 m2. Tôi muốn xây mới một căn nhà một tầng khoảng từ 80 đến 100 m2 (có thể xây thêm tầng 2 sau này) và thiết kế khu vườn thật đẹp. (Phạm Văn Nam)

Xem thêm