Nội dung

Những năm gần đây, các người đẹp Trung Quốc thường xuất hiện trên hàng ghế đầu tại các show trình diễn lớn trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris. Tuy không được công chúng Pháp "quen mặt biết tên" nhưng những diễn viên như Hoắc Tư Yến (Huo Siyan), Lý Tiểu Lộ (Li Xiao Lu) hay Lâm Bằng (Lin Peng) vẫn cư xử như thể mình là ngôi sao tại các sự kiện họ được mời tham dự. Sự xuất hiện của họ là dấu hiệu cho thấy, ngành thời trang thế giới đang tìm cách xâm nhập Trung Quốc - thị trường được đánh giá là màu mỡ cho các mặt hàng xa xỉ.

Sao gốc hoa nổi tiếng quốc tế nhờ đi xem thời trang

Các ngôi sao Trung Quốc tại một show ở Tuần lễ Thời trang Paris 2012. Ảnh: AFP.

Là đất nước có số lượng tỷ phú chỉ đứng sau Mỹ, thị trường hàng xa xỉ ở Trung Quốc được dự đoán sẽ đạt doanh thu 27 tỷ USD vào năm 2015 - chiếm 20% doanh thu toàn thế giới. Con số này năm 2009 là 10 tỷ USD.

“Như bất cứ quốc gia mới giàu nào khác, Trung Quốc là đất nước đặc biệt quan tâm đến thời trang. Ở đây, vẻ bề ngoài được coi là yếu tố tối quan trọng”, Didier Grumbach, chủ tịch Hiệp hội thời trang Pháp, nhận định tại đêm tiệc China in Paris (Trung Quốc trong lòng Paris) diễn ra đầu tháng 3.

China in Paris là sự kiện bên lề Tuần lễ Thời trang Paris, được tổ chức bắt đầu từ năm 2010, nhằm bắc nhịp cầu nối Trung Quốc với Paris - kinh đô thời trang thế giới.

“10 năm trước, không có bất cứ đại diện Trung Quốc nào hoạt động trong ngành thời trang ở Paris”, Grumbach nói. Nhưng năm 2012, đã có ít nhất một nhà thiết kế Trung Quốc có tên trong chương trình của Tuần lễ Thời trang Paris. Đó là Masha Ma. Ma được Hiệp hội Thời trang Pháp mời tham gia Paris Fashion Week - cùng với các nhà thiết kế đến từ 21 quốc gia khác. Masha Ma sinh ra và lớn lên ở Thượng Hải. 16 tuổi, cô sang Anh. Bị cuốn hút bởi một bài báo về nhà thiết kế nổi tiếng Alexander McQueen, cô quyết định trở thành người “tô điểm con người bằng vải vóc”.

Sao gốc hoa nổi tiếng quốc tế nhờ đi xem thời trang

Diễn viên Hoắc Tư Yến xuất hiện với chiếc mũ được ví như của "Cướp biển vùng Caribbe".

Theo Ma, London là nơi lý tưởng cho các nhà thiết kế trẻ. Nhưng sau một thập kỷ hoạt động tại thành phố này, cô nhận ra “đã đến lúc phải tới Pháp”. “London chuộng sự mới mẻ. Bạn phải không ngừng sáng tạo và sẽ trưởng thành rất nhanh. Nhưng London quá chú trọng vẻ bề ngoài. Paris mới là nơi yêu cầu khắt khe về chất lượng và tính cao cấp của sản phẩm. London thích hợp với những cô gái trẻ. Nay tôi đã như một phụ nữ trưởng thành, muốn tìm hiểu sâu hơn về cơ thể mình, nên tôi tới Paris”, cô nhận định.

William Zhao, chủ tịch của Copais - tập đoàn sở hữu mạng lưới các cửa hàng thời trang thiết kế tại Trung Quốc - là một trong những nhân vật gốc Hoa nổi tiếng tại làng thời trang Paris. Ông cho biết: “Chúng tôi nhắm vào 10% dân số giàu có của Trung Quốc cũng như những người thích học làm sang. Thị trường hàng xa xỉ dường như bắt đầu bùng nổ ở đất nước này”. 5 thương hiệu lớn của thời trang châu Âu là Dior, Louis Vuitton, Chanel, Gucci và Armani đều đã mở chi nhánh tại Trung Quốc, theo lời khuyên của các công ty tư vấn hàng đầu.

Sao gốc hoa nổi tiếng quốc tế nhờ đi xem thời trang

Phạm Băng Băng (trái) và Angelababy. Ảnh: Sina.

Trong khi thế giới đang hướng tới thị trường Trung Quốc và người Trung Quốc đang đổ xô đi mua hàng xa xỉ của nước ngoài, nhà thiết kế Ma vẫn mang một mặc cảm. “Nỗi đau của tôi là khái niệm ‘Made in China’ đến nay vẫn được biết đến ở khắp nơi trên thế giới như là 'hàng kém chất lượng'. Chúng tôi đang làm mọi thứ để thay đổi quan niệm này”. 

Việc làng thời trang thế giới ưu ái thị trường Trung Quốc khiến các ngôi sao gốc Hoa ngày càng có nhiều cơ hội tỏa sáng, theo nhiều cách khác nhau, tại kinh đô hoa lệ Paris. Châu Tấn, Phạm Băng Băng, Lý Tiểu Lộ… là diễn viên trong những bộ phim hầu như không được biết đến ở châu Âu. Họ càng không có mối liên quan thực sự đến thời trang. Nhưng các hãng thiết kế không quan tâm đến điều đó. Điều họ cần là khi có mặt Châu Tấn, Phạm Băng Băng, Lý Tiểu Lộ, show diễn của họ sẽ thu hút được sự chú ý của các khách hàng châu Á, những người am hiểu các ngôi sao này đến tận chân tơ kẽ tóc. Về phần mình, các mỹ nhân châu Á không bao giờ bỏ lỡ cơ hội khuếch trương danh tiếng tại những sự kiện quốc tế này. Củng Lợi, Phạm Băng Băng, Châu Tấn là những điển hình cho kiểu sao “nổi tiếng quốc tế nhờ làm khán giả thời trang”.

Nhưng dù chuẩn bị kỹ càng đến đâu, các sao gốc Hoa cũng không ít lần lộ dấu vết “nhà quê ra tỉnh” tại kinh đô thời trang thế giới. Lý Tiểu Lộ là một ví dụ. Lần đầu tiên dự Tuần lễ Thời trang Paris, Tiểu Lộ không giấu tham vọng trở thành " hiện tượng Phạm Băng Băng" tại Liên hoan phim Cannes. Cô tết tóc cầu kỳ, diện chiếc váy hở nửa bầu ngực. Tờ Agile nhận định đầy mỉa mai: “Một mình Lý Tiểu Lộ làm nên cả một Liên hoan phim Oscar. Kiểu trang điểm đỏ rực quanh quầng mắt là phim kinh dị; ngực bự là môtuýp quen thuộc của phim bom tấn. Chiếc váy là trang phục đầy màu sắc phim trinh thám khi khiến người ta hồi hộp nín thở vì khả năng che chắn mong manh với cặp nhũ hoa”. Trước những lời chỉ trích này, Tiểu Lộ chống đỡ một cách ngây ngô, chẳng ăn nhập rằng, cô mặc hở hang không phải để khoe thân mà để phản đối trào lưu mặc áo lông thú.

Sao gốc hoa nổi tiếng quốc tế nhờ đi xem thời trang

Thời trang tại sân bay của Phạm Băng Băng. Ảnh: Sina.

Phạm Băng Băng - mỹ nhân Trung Quốc sành điệu nhất tại các thảm đỏ quốc tế - cũng không tránh khỏi mắc lỗi tại Paris năm nay. Khi vừa đặt chân đến Pháp, cô đã khiến cánh phóng viên báo chí hoa mắt với chiếc áo choàng kẻ caro to đùng, đầu đội mũ, mắt đeo kính đen. Một blogger bình luận: “Cô ấy trông như một bà bầu choàng ga trải giường đi theo dõi chồng ngoại tình vậy”. Một nickname khác nhận xét: “Từ phần cổ trở lên, Phạm Băng Băng là bản sao nữ của Michael Jackson, còn phía dưới, cô ấy là bàn cờ di động”.

Hôm 7/3, khi làm khách tại buổi trình diễn của thương hiệu Louis Vuitton, Băng Băng diện " chiếc váy chụp đèn" trắng độc đáo và tinh tế. Nhưng theo Guardian, sự sáng tạo quá đà của cô đã làm hỏng thiết kế của hãng Louis Vuitton. “Sao Phạm Băng Băng cứ phải biến mình thành giá treo phụ tùng như thế? Thật lạ là cô ấy có thể vừa tay cầm ô, tay cầm ví mà chiếc áo choàng chẳng liên quan gì trên vai lại không rơi xuống đất. Hơn nữa, thứ trùm trên đầu của cô ấy nhìn nghiêng rất giống cái túi che tóc trong phòng tắm, còn nhìn thẳng lại giống mũ trẻ sơ sinh”.

Tại show trình diễn của Dior, nữ diễn viên Hoắc Tư Yến diện một bộ vest đen sành điệu. Cô sẽ không trở thành trò cười nếu không đội thêm chiếc mũ kiểu “cướp biển vùng Carribe”. Còn Angelababy với đám lông choàng làm áo khoác cũng bị coi là quá lỗi thời tại Paris.

Huyền Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục