Nội dung

Theo TS. BS da liễu Trần Ngọc Ánh, Bệnh viện da liễu TP.HCM: “Mụn là bệnh lý về da phổ biến, đặc biệt ở độ tuổi dậy thì. Sau khi hết mụn thì sẹo, vết thâm, lỗ chân lông to… là những vấn đề khiến các bạn trẻ rất lo lắng. Những tổn thương này thường rất khó phục hồi trong thời gian ngắn. Đặc biệt, với những bạn có thói quen dùng tay nặn mụn gây viêm nhiễm da thì tình trạng sẹo và vết thâm càng khó điều trị. Bên cạnh đó, có nhiều bạn chủ quan cho rằng mụn hết rồi thì dần dần vết thâm và sẹo mụn cũng sẽ hết. Nhưng rất tiếc tình trạng các vết thâm và sẹo mụn rất khó cải thiện nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời”.

 Sai lầm chăm sóc da sau mụn

Hết mụn chưa hết lo

Theo TS. BS Ngọc Ánh, ngay cả khi bạn đã điều trị hết mụn thì vi khuẩn gây mụn vẫn còn tiềm ẩn ở dưới da; do đó, mụn sẵn sàng quay lại bất cứ lúc nào nếu làn da không được chăm sóc đúng cách.

Lời khuyên: Sau khi hết mụn, các bạn vẫn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần ngăn ngừa mụn như Salicylic Acid, Isopropylmethylphenol… để ngăn mụn quay lại.

Sẹo và vết thâm không thể tự khỏi

Nhiều bạn nghĩ rằng mụn cần điều trị càng sớm càng tốt còn vết thâm và sẹo mụn thì có thể sẽ tự khỏi sau một thời gian, do đó không cần điều trị hay điều trị lúc nào cũng được. Sự thật là, sẹo thâm không thể tự hết được.

 Sai lầm chăm sóc da sau mụn

Theo TS-BS Ngọc Ánh:

- Vết thâm tạo ra do sự tăng tạo hắc tố melanin ở lớp đáy thượng bì khiến vùng da tổn thương bị mụn đen, sậm hơn vùng da xung quanh. Để càng lâu, các tế bào gây thâm da sẽ liên kết bền vững với các tế bào mô da; do đó rất khó để điều trị.

- Sẹo mụn hình thành do cấu trúc sợi collagen và elastin bị phá vỡ trong quá trình bị mụn. Cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình tạo sợi collagen thay thế vùng da bị tổn thương. Để càng lâu, chuỗi collagen sẽ sinh trưởng càng chậm, cấu trúc da xung quanh sẹo đã ổn định khiến cho quá trình điều trị không còn dễ dàng.

Lời khuyên: Việc điều trị sẹo và vết thâm sớm sẽ giúp làn da nhanh chóng hồi phục các tổn thương từ sâu bên trong.Thời điểm tốt nhất để chữa trị sẹo và vết thâm là lúc vết thương khô và bắt đầu lên da non. Đặc biệt, các bạn phải kiên trì thì việc điều trị sẹo, thâm mới có hiệu quả.

Chăm sóc làn da sau mụn đúng cách

- Massage vùng da tổn thương do mụn giúp kích thích sản sinh tế bào mới, làm mờ sẹo và giảm thiểu vết thâm.

- Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt cho làn da sau mụn. Những sản phẩm có chứa Hệ Vitamin hay Tinh chất nghệ sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào tổn thương do mụn, giúp cấu trúc sợi collagen và elastin vững chắc, đồng thời ức chế sự hình thành và làm mờ sắc tố melanin tạo ra, giúp làm mờ sẹo, giảm thâm hiệu quả.

- Tẩy da chết khoảng 2 - 3 lần/tuần để thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da.

- Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày giúp bảo vệ các tế bào tổn thương do mụn khỏi tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời.

- Tăng cường bổ sung những thực phẩm chứa nhiều Vitamin A, C, E.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm