Nội dung

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết nhưng vườn quất Tứ Liên, Tây Hồ đã tấp nập kẻ bán, người mua. Có những khách tìm đến vườn mua cây bày trước cho đẹp nhà, có những người lại đến đặt tiền giữ trước cây dáng phong thủy, tuy nhiên đông nhất vẫn là những người mê cây đến ngắm quất bonsai.

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

Quất bonsai mới được trồng khoảng vài năm trở lại đây nhưng đến năm nay mới thực sự trở thành xu thế. Những cây quất với dáng độc chỉ có chiều cao khiêm tốn từ 20-50cm. Tuy trông cây be bé thế thôi mà không hề mất đi giá trị. Nếu không kể ra thì chả ai tin nhưng có cây quất chỉ độc đúng một cành uốn thế kèm vài ba chùm quả mà đạt giá vài triệu, đắt ngang cây cao 2m. Anh Thắng của nhà vườn Đức Thọ kể: "Chơi quất bonsai đa dạng vì mỗi người một mắt nhìn khác nhau. Có cây quất chỉ đúng một cành, có người cho cũng chẳng thèm lấy, có người thì mình hét bao nhiêu cũng mua."

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

Cây quất bonsai nhỏ cắn cao có 30cm đã được khách đặt từ 2 tháng trước. Bé hạt tiêu nhưng có giá 5 triệu đồng, bằng giá các cây cay 2m dáng đẹp. Chỉ độ vài ngày nữa thôi, khách sẽ đến vườn đón cây về.

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

Chủ vườn Đức Thọ tâm đắc nhất chậu cây này vì trong cả làng có mỗi nhà anh trồng được ở bình miệng hẹp thế này. Cây không đắt ở thế mà chủ yếu ở giá trị hiếm của nó.

Việc trồng quất phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Năm nào ông trời thương, Tết đúng vụ thì người bán quất được mừng. Năm  nay thời tiết đỏng đảnh, Tết muộn nên nhiều gia đình khốn đốn. Thế mà trồng quất bình thường đã khó, trồng quất bonsai lại càng khó hơn.  Anh Thắng chia sẻ:  "Năm nay có độ mươi nhà trong làng trồng quất bonsai nhưng chỉ có vườn Thế Mạnh là thành công. Vườn nhà tôi năm ngoái thành công hơn thì cũng chỉ đạt 95% cây tứ quý. Năm nay không bằng. Có vườn bên cạnh kia cũng trồng quất bonsai mà chết mất gần 1000 gốc."

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

Vườn Đức Thọ đã có khách đặt mua 70% trên tổng số 300 chậu bonsai

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

Quất bonsai đòi hỏi phải đầu tư cực nhiều về tiền bạc và công sức. Đơn giản nhất như việc tưới nước hàng ngày cũng khiến các chủ vườn đau đầu. Nếu như cây trồng trong đất sẽ dễ dàng quan sát được lượng nước cần tưới thì cây trồng chậu khó lòng quan sát được đất ẩm hay khô, rễ có nhiễm bệnh hay không. Khi đó, người làm vườn chủ yếu nhìn trời, nhìn đất và dựa vào kinh nghiệm chục năm chăm bón để áng chừng. Thêm nữa còn vẫn phải chú ý để cây đạt tứ quý đúng độ Tết. Quất được gọi là có đủ tứ quý khi có đủ hoa, lá lộc; quả vàng; quả xanh và dáng thế. Những cây còn non 1-2 năm thì sống khỏe, dễ nắn dáng nhưng những gốc 5-7 năm lại càng cần cẩn thận hơn vì sơ sẩy một chút là phải bỏ cây đi.

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

Dù là quất bonsai nhưng vẫn phải có đủ tứ quý mới được coi là một cây thành công

Quất bonsai phát triển là một hướng đi mới cho những người dân làng Tứ Liên. Du khách đến mua cây được đáp ứng mọi yêu cầu từ mua đến thuê quất. Tại làng này không ai không biết đến vườn Thế Mạnh với quy mô lớn và nhiều “hàng độc” nhất. Dưới bàn tay ông chủ vườn, mỗi tác phẩm hiện lên với hình dáng phong thủy khác nhau như thác đổ đón xuân, cá chép hóa rồng, anh em sum vầy, long phượng vần vũ, lưỡng long chầu nguyệt,...Tại nhà vườn này, riêng loại cây được trồng lâu năm, có dáng độc, ông chủ chỉ “cho thuê chứ không bán đứt”. Ông chủ vườn Đức Thọ thì lại nổi tiếng bởi niềm đam mê, chú trọng chất lượng hơn số lượng. Anh Thắng cho hay trong vườn nhà chỉ có khoảng 300 chậu bonsai. Hơn nữa, anh cũng ít khi mua lại các cây đã bán vì thường anh thích được mỗi năm lại sáng tạo thêm các dáng thế mới.

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

Chậu cây dáng thác đổ sai trĩu quả to, tròn, sáng màu

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

Mỗi chậu cây trong vườn không chậu nào giống chậu nào. Bên cạnh cây tứ quý thì anh Thắng còn rất thích sưu tập các loại bình, chậu đẹp. Ngoài đặt từ các làng gốm lân cận như Phù Lãng, Bát Tràng, nhiều bộ bình còn đặt gửi ra từ Tháp Chàm, Phan Rang.

 Quất bonsai tiền triệu cho dân sành điệu mê cây

Có những chậu cây còn được xếp đặt như đang kể một câu chuyện về Chí Phèo - Thị Nở

Có lẽ quất bonsai được ưa chuộng đến vậy ngoài dáng thế độc mà còn phù hợp với xu thế hiện nay. Dân số mỗi năm một tăng mà đất không nở thêm khác khiến nhiều gia đình chọn lựa ở nhà ống hẹp hay căn hộ chung cư. Điều kiện diện tích không thuận lợi nên những chậu quất, đào to không còn phù hợp mà thay vào đó gia đình muốn chọn những chậu bonsai để bàn. Hơn thế nữa, quất bonsai dùng để biếu tặng cũng sang trọng hơn nhiều.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Biệt thự 5 sao của Ngô Kỳ Long và Lưu Thi Thi

Ngô Kỳ Long và Lưu Thi Thi nảy sinh tình cảm từ sau khi diễn xuất chung trong bộ phim “Bộ bộ kinh tâm” năm 2011. Mặc dù cách nhau 17 tuổi, nhưng sự quan tâm và yêu thương của “Tứ gia” đã khiến con tim “Nhược Hy” rung động.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm