Nội dung

Phiên tòa được mở ngày 8/7 theo đơn kiện của Porsche. Hãng xe này đã tiến hành một loạt các hành động pháp lý nhằm chống lại kế hoạch nâng phí lên 25 bảng/ngày, áp dụng cho các loại ôtô cỡ lớn của chính quyền London. Porsche được hưởng một khoản tiền, dự kiến khoảng 6 chữ số, nhưng cho biết sẽ tặng quỹ từ thiện Skidz.

Ngay sau kết luận của tòa, thị trưởng mới Boris Johnson, nhậm chức hồi tháng 5, đã ký quyết định bỏ kế hoạch tăng phí mà người tiền nhiệm Ken Livingstone từng đề xuất vào tháng 2.

 porsche thắng kiện thành phố london

Chiếc Porsche 911 ở Westminster, London. Ảnh: WCF.

"Tôi vui mừng khi chúng ta đã bỏ mức phí 25 bảng mỗi ngày, bởi nó có thể khiến nhiều gia đình và các công ty nhỏ rơi vào khó khăn. Ngoài ra, tôi tin rằng dự thảo này còn tạo ra tình trạng tắc đường tồi tệ hơn, khi mà hàng nghìn chiếc xe hạng nhỏ bỗng không bị thu phí", Boris Johnson phát biểu với tờ The Times.

Andy Goss, Giám đốc Porsche Anh thì cho rằng: "Chúng tôi cảm thấy hài lòng bởi những lý lẽ đưa ra hoàn toàn đúng đắn. Và đó là cơ sở khiến Porsche đi tới cùng. Mức phí này rõ ràng không công bằng".

Kế hoạch của Ken Livingstone là thu phí dựa trên lượng khí thải carbonic. Những xe có mức carbonic dưới 120 g/km xếp vào hạng A, B và được miễn phí. Loại thải quá 225 g carbonic/km, cũng như đăng ký trước tháng 3/2001 hoặc dung tích động cơ lớn hơn 3.000 phân khối bị xếp vào hạng cao nhất G. Theo thống kê, có tới 17% xe đang lưu thông tại London ở hạng G và phải nộp mức 25 bảng/ngày.

Trong khi đó, phí hiện tại cho tất cả các loại xe chỉ là 8 bảng mỗi ngày.

Dự thảo mà Ken Livingstone đề xuất có hiệu lực vào ngày 27/10. Tuy nhiên, người sử dụng ôtô ở London và Porsche đã phản đối kịch liệt. Porsche cho rằng mức phí này không làm giảm lượng khí carbonic mà còn có tác dụng ngược lại.

Nhiều ý kiến trên trang Timesonline đồng tình với quyết định của thị trưởng Boris Johnson. Một độc giả có tên K. Henderson, sống tại London, phân tích gia đình anh có 5 người, sử dụng chiếc Toyota Previa sẽ phải đóng phí 25 bảng. Dù trên thực tế, xe anh thải ít carbonic hơn nhiều so với những chiếc bus không có khách đang chạy khắp thành phố.

Nguyễn Nghĩa (theo Timesonline)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Lamborghini tiết lộ siêu xe mới

Hãng xe thể thao nổi tiếng Italy đang "nhỏ từng giọt thông tin" về sản phẩm bí mật sẽ trình làng tại triển lãm Paris vào tháng 10 tới. Hiện tại, mới chỉ có hai bức ảnh chụp từ sau và bánh trước.

Xem thêm