Nội dung

Người phụ nữ hiện đại có gì khác với người phụ nữ ở thời đại trước? Cái "khác" cơ bản là ở chỗ người phụ nữ hiện đại xem hoạt động nghề nghiệp của mình không chỉ là khả năng bảo đảm về vật chất cho mình và gia đình, mà còn là cái gì đó lớn hơn nhiều, là nguồn vui, lẽ sống, trách nhiệm công dân.

Phụ nữ hiện đại mong chờ gì ở đời sống hôn nhân

Ngày nay, công việc xã hội, cơ quan đòi hỏi ở người phụ nữ ngày một nhiều. Có khi họ phải làm việc cả buổi tối, thậm chí có lúc phải làm cả trong những ngày nghỉ. Nhà cửa, công việc, thu nhập... có ý nghĩa ra sao đối với người phụ nữ hiện đại? 

Tôi hiểu, đối với phụ nữ, kể cả với người thành đạt, điều quý giá nhất không phải là danh lợi hay thứ gì hào nhoáng, mà là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, đầy niềm vui. Trong đời sống gia đình, nếu người phụ nữ gặp trục trặc thì sẽ ảnh hưởng đến công việc, đến mối quan hệ với đồng nghiệp ở nơi công tác. Đàn ông may mắn hơn, nhiều người tìm thấy lối thoát, niềm an ủi ở cơ quan, bè bạn mỗi khi gia đình gặp trục trặc.

Vậy xin hỏi, ngày nay, người phụ nữ hiện đại mong chờ gì ở chồng? Chồng gánh vác việc gia đình? Không phải thế! Phụ nữ ai cũng muốn có người chồng hiểu mình, độ lượng, bao dung, không chấp nhặt. Họ muốn có người chồng tâm đầu ý hợp, có chung các mối quan tâm, quan điểm sống...

Phụ nữ hiện đại mong chờ gì ở đời sống hôn nhân

Tôi đã thấy nhiều cặp vợ chồng, nguyên nhân xung đột thường là vì chồng không hiểu vợ, không quan tâm đến các nhu cầu, kể cả đó chỉ là những yêu cầu nhỏ nhặt của vợ. Các cuộc điều tra xã hội học cho thấy, người phụ nữ luôn mong muốn có cơ hội chia sẻ với chồng mình những ý nghĩ, tình cảm, các mối quan tâm, những nỗi mệt nhọc, lo lắng. Phụ nữ rất cần sự thông cảm, nếu người chồng lạnh nhạt thì người vợ sẽ cảm thấy đơn độc, không được bảo vệ, dẫn tới sự chán ghét cuộc sống gia đình, thậm chí có thể ngoại tình, ly hôn, ảnh hưởng tới hạnh phúc con cái.

Một vấn đề nữa cũng cần được chú ý là hiện nay, hôn nhân của những người làm các nghề có tính sáng tạo, thì chẳng bao giờ là việc dễ dàng. Nhưng chẳng lẽ, trong các gia đình đó, vợ chồng không thể tìm được những cách ứng xử thích hợp? Đáng tiếc là, trong thực tế, những mục đích của hạnh phúc gia đình còn lâu mới trùng hợp với những dự định thực hiện tiềm năng nghề nghiệp của vợ và chồng. Có thể nói, tình trạng này đang diễn ra ở tất cả các nước trên thế giới. Người xưa có câu "bách nhân bách tính", cá tính, đặc biệt là cá tính độc đáo là điều không thể thiếu trong sáng tạo nghệ thuật, nhưng chính nó lại gây ra nhiều phiền phức trong đời sống vợ chồng.

Phụ nữ hiện đại mong chờ gì ở đời sống hôn nhân

Ngày nay, người phụ nữ hiện đại có hai nhiệm vụ có thể nói là quan trọng ngang nhau: việc xã hội và việc nhà. Nhiệm vụ của xã hội hiện nay là tạo điều kiện để người phụ nữ giải quyết khó khăn này. Có ba giải pháp được đưa ra: Người phụ nữ chỉ phải làm việc nhà; Người phụ nữ được trang bị các kỹ thuật tối tân để tốn ít thời gian nhất cho việc nhà; Người chồng có trách nhiệm san sẻ việc nhà cùng vợ. Cả ba giải pháp đều có ưu - khuyết điểm của nó. Nhưng có lẽ giải pháp đúng nhất là giải pháp thứ ba: chồng tự giác giúp vợ trong việc nhà.

Về phần mình, người phụ nữ dù bận và thành đạt đến mấy trong xã hội cũng đừng quên vai trò và nhiệm vụ giữ lửa trong gia đình. Thực tế cho thấy hiện nay vấn đề đặt ra không chỉ ở chỗ người phụ nữ phải dồn sức lực như thế nào cho công việc gia đình, vì có những vấn đề còn quan trọng hơn. Đó là những vấn đề thuộc lĩnh vực tâm lý phức tạp và khó khắc phục như tôi đã đề cập ở trên.

Đã gọi là gia đình thì sẽ cần có nhiều người chung tay xây đắp từ nền đến nóc. Khi gia đình có bão ghé qua nên ngã đổ cũng không thể đổ lỗi cho một người, bởi suy cho cùng là do tất cả mọi người không hết lòng vì ngôi nhà của mình nữa. Phụ nữ hiện đại, phải là người phụ nữ thông minh biết vun vén chuyện gia đình. Đàn ông tinh tế, phải là người đàn ông biết quan tâm, san sẻ cùng vợ những nhọc nhằn của cuộc sống. Có thế, gia đình mới hạnh phúc, con cái mới phát triển đủ đầy.

Tâm Giao

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm