Nội dung
Bài liên quan: 

Trong bối cảnh cả thế giới đang hừng hực trong phong trào bảo vệ môi trường, sử dụng sản phẩm xanh, tiêu thụ thực phẩm sạch thì Paris cũng hòa mình vào không khí ấy.  Nhà ga Ornano là một ví dụ rất thú vị của điều đó. Nhà ga cũ "đã qua tái chế" - được tái quy hoạch thành quán bar và căng-tin giữa lòng Paris chính là 'đại bản doanh' của Hiệp hội những người thích đồ tái sinh.

Tất cả vật dụng, nội thất của quán đều là những món đồ cũ được tái sinh. Ngay cả những  khung cửa cũ nhếch nhác trong những công trường cũng được biến hóa khéo léo sắp xếp trở thành một bức tường độc đáo kéo dài lên tận trần nhà.

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Bức tường độc lạ ghép từ hàng chục khung cửa sổ cũ khác nhau

Đồ đựng gia vị hay chính ngăn tủ để bát đũa của căng-tin Ornano cũng là đồ 'tái sinh'. Đơn giản chỉ cần bóc mác những hộp đồ đông lạnh hay những hũ thủy tinh tràn ngập trong siêu thị, những vật nhỏ bé này đã thoát khỏi kiếp 'vào thùng rác' hay lưu lạc trong những bãi phế thải để có một cơ hội thứ 2 'có ích cho đời'. Những nhân viên của nhà ga Ornano rất tự hào vì vừa bảo vệ môi trường lại tô đậm tinh thần 'tái chế' của quán.

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Giá và hũ sốt tái chế tại Ornano

Những hoạt động văn hóa 'thân thiện với môi trường'

Mùa hè và mùa thu, quán thu hút mọt lượng lớn người yêu đồ vintage và tái chế bằng việc tổ chức Brocant và Vide grenier- các phiên  chợ đồ cũ ngay tại quán, dọc sân ga. Chỉ cần một vài bước đăng ký qua mạng hay một cú điện thoại, một mẩu giấy tại quầy, bạn dễ dàng có được quầy hàng rộng từ  1-2m2 tại một buổi chợ. Cũ người mới ta là tinh thần của những người tới đây. Có những đồ vật được bán tại đây và tìm thấy cho mình một 'số phận' mới, 'vai trò' mới, biến đổi bất ngờ so với mục đích sử dụng ban đầu của mình.

Tại Ornano, bạn có thể tìm thấy một góc nhỏ bán những chiếc nhẫn rất Ba rốc, bắt mắt làm từ những chuôi thìa bạc hay những chiếc dĩa cũ. Các bạn cũng có thể đăng ký tham gia trực tiếp những buổi học làm nhẫn từ thìa và dĩa bạc cổ để tự làm cho  mình những chiếc nhẫn thật độc. Người tổ chức hướng dẫn sẽ chuẩn bị dụng cụ và đồ nghề, bạn chỉ cần mang thìa dĩa cũ của nhà mình hay mua ngay tại chợ đồ cũ và hào hứng cắt mài, gọt uốn.

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Những phiên chợ đồ cũ  Brocant được tổ chức thường xuyên tại khu Ornano

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Trang sức độc làm từ thìa và dĩa ăn

Ngoài ra, các bạn gái còn có một hội chợ riêng họp nhau 2 tuần 1 lần dạy về cách làm mỹ phẩm homemade từ sản phầm tự nhiên.  Những phiên chợ đều có  những thành viên kỳ cựu và cả những người mới lần đầu trải nghiệm nhưng tất cả đều rất vui vẻ và hứng thú tìm tòi, pha chế những mặt nạ, kem dưỡng son môi 'fait a la maison' (tự làm tại nhà). Ai ra về cũng hớn hở và nóng lòng dùng thử đồ do chính mình tự làm.

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Nước hoa tự pha chế trong một lần câu lạc bộ hoạt động

Tại góc ngoài của nhà ga Ornano còn có một bác thợ sửa xe già luôn thương trực tại quán và niềm nở tiếp đón những người yêu xe đạp. Từ kìm đến đe búa, dụng cụ mài giũa , cắt gọt… đến con ốc cái đinh, chiếc đĩa líp, vòng bi, bạn có thể tới đây tìm, tới đây trao đổi cách lắp ra tháo vào hay chỉ đơn giản ngồi uống một cốc bia với bác. Bác luôn sẵn lòng đàm đạo với bạn về dòng xe đạp huyền thoại nào đó từ cái thời xửa thời xưa khi mà những chiếc xe hai bánh thời đó quý giá như Ferrari.

:

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Khu xưởng sửa chữa của bác thợ già

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Nếu bạn là người ưa sự náo nhiệt thì cũng đừng lo bởi luôn  có những hoạt động trẻ hơn, náo nhiệt hơn như những đêm nhạc Jazz với một band nhạc không-mấy-danh-tiếng nhưng rất có hồn. Đặc biệt năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 21/6 được gọi là  Fete de la musique- Ngày hội âm nhạc trên toàn nước Pháp là cả khách và chủ tưng bừng đàn hát. Không khí quán náo nhiệt và sôi động vô cùng, các bạn trẻ tràn cả xuống đường ray và các bác già cũng nhún nhảy theo điệu nhạc và hòa mình vào Không khí náo nhiệt này.

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Uống bia và nghe Jazz là nét đẹp riêng  của người dân Paris ở Ornano

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Ngày hội âm nhạc náo nhiệt

Ngoài ra, dọc bức tường cũ chạy dài sau thềm ga cũ là nơi các nghệ sĩ  đường phố thẳng tay sơn quét. Nghệ thuật Graffiti đến với Ornano vì ở đây có 'đất diễn' thoải mái cho cả những tay vẽ lão luyện và cả những nghệ sĩ nghiệp dư.  Đầy màu sắc và rất cá tính, mỗi người một phong cách một dấu ấn nhưng tất cả đều không gò bó, không cần quá chau chuốt.

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Nếu có một lần ghé qua Paris, bạn thử ngó  xem dịp đó tại Ornano có hoạt động gì và đăng ký tham gia xem. Nếu Không đủ thời gian thì chỉ cần lướt qua và cảm nhận không khí hay tham quan quán thôi cũng sẽ thấy đủ thú vị rồi. Không chỉ thu hút dân bản xứ, người nước ngoài cũng rất thích khu Ornano khi biết đến nó.  John - một chàng trai  Mỹ đang sống và làm việc ở Paris đã chia sẻ bằng một thứ tiếng Pháp đặc âm Mỹ: "Ở đây rất cool, không khí rất đặc biệt. Vừa trẻ mà lại vừa già, hiện đại trong cái cũ nát." . John thích hẹn hò tán gẫu với hội bạn tại Ornano hoặc chỉ đơn giản tới quán uống ly bia rồi ra về với khay trứng tươi trong tay. Đặc biệt, anh rất thích tham gia các hoạt động định kì vì có tính ứng dụng cao.

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

 Phần ii du học sinh việt khám phá zone 9 của paris

Paris đẹp không chỉ bởi tháp Eiffel, nhà thờ Đức bà… Paris thật sự Đẹp và Đời với những góc như Ornano. Đến đây bạn sẽ cảm nhận được hơi thởm nhịp sống của Parisien(ne) thực thụ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm