Nội dung
Trước khi chạy drag đa số những chiếc xe đều xoáy bánh sau (đốt lốp) và rất nhiều anh em thì chưa biết các tay đua làm điều này để làm gì hay đó chỉ là một màn thể hiện trước khi đua. Cùng mình tìm hiểu ngay bên dưới.

Pha xoáy bánh đốt lốp phải chăng chỉ là để thể hiện
Pha xoáy bánh (đốt lốp) phải chăng chỉ là để thể hiện. (Nguồn ảnh: Thien Red)

Pha xoáy bánh đốt lốp phải chăng chỉ là để thể hiện
Có thể anh em chưa biết một chiếc xe dù có mạnh nhưng độ bám đường của bánh xe không tốt thì chiếc xe đó cũng không thể tăng tốc nhanh nhất được, nói đơn giản là bánh xe bị trượt khi thốc mạnh ga và từ đó chiếc xe sẽ tăng tốc chậm lại.

Việc các tay đua đốt lốp xe trước khi chạy nhằm giúp bánh xe nóng lên cao su mềm ra và bám xuống mặt đường được tốt, điều này làm bánh xe khó bị trượt khi đề pa nhanh và giúp xe tăng tốc được nhanh nhất có thể.

Pha xoáy bánh đốt lốp phải chăng chỉ là để thể hiện

Trong các cuộc đua xe tăng tốc nhanh hơn 0,1 giây cũng là vấn đề lớn chính vì vậy các tay đua luôn chú ý đến điều này, kể cả xe ô tô khi đua drag cũng sẽ đốt lốp để tăng độ bám đường cho lốp xe.

Hơn nữa, lốp nóng bám đường tránh việc bánh xe bị xoáy sẽ giúp xe tăng tốc được theo một đường thẳng tránh việc bị quăng đuôi.

Với những cuộc đua xe đường dài những kỹ thuật viên cũng làm nóng lốp nhưng bằng một cách hiện đại hơn đó là sử dụng máy làm nóng.

Pha xoáy bánh đốt lốp phải chăng chỉ là để thể hiện

Như anh em thấy ở những cuộc đua chuyên nghiệp trước khi đưa xe ra sân đua bánh xe luôn quấn một thứ gì đó, thực chất đó là máy làm nóng lốp xe.

Trong các cuộc đua MotoGP nhiệt độ của bánh xe còn được điều chỉnh dựa trên nhiệt độ của mặt đường làm sao cho lốp xe cho độ bám đường tốt nhất có thể.

Tại sao các cuộc đua này không sử dụng cách đốt lốp như đua Drag cho nhanh? vì nếu làm như vậy lốp sẽ mòn đi nhanh và không đáp ứng được cho cả chặng đua, hơn nữa việc đốt lốp còn làm bề mặt lốp xe mòn không đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng vào cua của xe.

Pha xoáy bánh đốt lốp phải chăng chỉ là để thể hiện

Làm nóng lốp cũng cần được thực hiện khi chạy xe bình thường ngoài đường để bánh xe có độ bám đường tốt giúp an toàn khi chạy.

Lúc này anh em không phải thực hiện việc đốt lốp hay sử dụng máy giữ nhiệt, chỉ cần lúc mới chạy anh em chạy chậm và trên moto thì nên nghiêng thêm xe qua lại để lốp nóng đều rồi mới bắt đầu chạy nhanh.

Như vậy, việc đốt lốp trước khi đua hoàn toàn không phải là để thể hiện mà đó là cách làm lốp xe nóng lên để tăng khả năng bám đường khi chạy.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm